-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Ôtô - Xe máy
16/09/2023 17:44Mẫu crossover châu Âu biến xe điện Trung Quốc thành đắt đỏ: Thông số thế nào?
Lâu nay, các mẫu xe từ Trung Quốc nói chung và xe điện nói riêng khi bán ra các thị trường khác thường mang một ưu thế rất lớn: Giá rẻ. Bên cạnh lợi thế đó, các mẫu xe từ Trung Quốc, nhìn chung, có công nghệ chẳng thua kém các đối thủ từ các nền công nghiệp xe lâu đời trên thế giới.
Châu Âu hiện đang là một trong các khu vực mà các thương hiệu xe từ Trung Quốc nhắm tới. Người châu Âu ở một số quốc gia đã có thể mua xe từ các thương hiệu như BYD, NIO hay Zeekr. Đó là chưa kể tới các thương hiệu nằm trong quyền kiểm soát của các tập đoàn xe Trung Quốc như MG (vốn là thương hiệu của Anh quốc nhưng SAIC đã mua lại từ năm 2005), hay Polestar (thương hiệu con của Volvo, cùng thuộc sở hữu của Geely).
Thế nhưng, một thương hiệu xe châu Âu đã quyết tâm cho ra mắt một mẫu crossover chạy điện đặt tiêu chí về giá lên hàng đầu, đó là Dacia Spring. Mẫu xe này mới đây còn được tờ Bloomberg mô tả với tiêu đề: "Không mẫu xe điện Trung Quốc nào ở châu Âu rẻ hơn Dacia Spring".

Dacia là một thương hiệu từ Rumani (một quốc gia nằm ở miền đông nam châu Âu), được thành lập từ năm 1966, nhưng tới năm 1999 thì thuộc sở hữu của Renault (Pháp).
Dacia Spring là một trong các mẫu xe đang được thương hiệu này bán ra tại nhiều thị trường trên thế giới, trong đó có một số quốc gia châu Âu như Pháp, Anh. Tại Pháp, Dacia Spring được bán ra với mức giá 20.800 euro (gần 540 triệu đồng), nhưng sau khi áp dụng hỗ trợ của chính phủ thì người dân Pháp có thể mua với mức giá 15.800 euro (gần 410 triệu đồng).
Để so sánh, mẫu xe có mức giá dễ chịu nhất của BYD (thương hiệu xe có doanh số lớn nhất của Trung Quốc) đang bán tại châu Âu là Atto 3, có mức khởi điểm từ 38.000 euro (hơn 980 triệu đồng).
Trên thực tế, để Dacia có thể sản xuất mẫu xe điện Spring với giá rẻ như vậy phải kể tới công đoạn sản xuất tại Trung Quốc. Theo Bloomberg, Dacia Spring đang được lắp ráp tại một nhà máy ở Hà Bắc, Trung Quốc, sau đó xuất khẩu sang các quốc gia châu Âu - trong đó có Pháp.

Dacia Spring đời 2023 là một mẫu crossover 5 chỗ, có kích thước DxRxC lần lượt là 3.734 x 1.770 x 1.516 (mm). Kích thước của Dacia Spring nhỏ hơn nhiều so với những mẫu SUV/Crossover hạng A đang bán tại Việt Nam. Nếu so sánh chiều dài, Dacia Spring kém VinFast VF 5 khoảng 200 mm. Trong khi VinFast VF 5 có trục cơ sở 2.513 mm thì Dacia Spring chỉ dài 2.423 mm.

Bên cạnh kích thước, động cơ của mẫu xe này cũng rất hạn chế với một động cơ điện đặt trước, có công suất 33 kW (khoảng 45 mã lực) và mô-men xoắn 125 Nm, có thể đưa mẫu xe với trọng lượng 970 kg lên 100 km/h trong 19,1 giây và đạt tốc độ tối đa 125 km/h.
Trữ điện trên xe là pack pin Li-ion có dung lượng 26,8 kWh, đủ để đi từ 225 km đến tối đa 295 km (theo chuẩn WLTP). Khi sử dụng sạc có công suất 7,4 kW, người sử dụng sẽ cần tới 5h để sạc đầy; tuy nhiên, khi dùng sạc 30 kW điện một chiều thì thời gian sạc rút xuống còn 1 tiếng.

Với giá bán rẻ, không ngạc nhiên khi mẫu xe này không để lại nhiều ấn tượng khi xét đến các đặc tính an toàn. Khi bắt đầu được bán ra từ năm 2021, Dacia Spring đạt kết quả Euro NCAP 1 sao. Ở phiên bản 2023, mẫu xe này được trang bị 6 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, hệ thống cân bằng điện tử ESP, phân phối lực phanh điện tử EBD, và hỗ trợ phanh khẩn cấp.

Theo đánh giá của carwow (Anh), Dacia Spring trang bị hệ thống loa tương đối cơ bản, bên cạnh đó là tùy chọn màn hình giải trí 7 inch với dẫn đường vệ tinh, tích hợp Android Auto và Apple CarPlay.
Dung tích chứa đồ lên tới 290L khi dựng hàng ghế sau, và 1.100L khi gập hàng ghế sau. Cửa cốp sau khi mở cao hết mức đạt khoảng 1,9 mét, đủ để người sử dụng với vóc dáng thông thường không gặp trở ngại nào khi sử dụng.
Theo Quang Hiếu (Phụ Nữ Mới)
- Rượt đuổi nghẹt thở tại St James’ Park: Chelsea chia điểm cùng Newcastle trong trận cầu đầy tranh cãi (1 giờ trước)
- Chu Thanh Huyền lên tiếng trước nghi vấn mang thai lần thứ hai sau đoạn video gây sốt (1 giờ trước)
- Trương Bá Chi gây ngỡ ngàng khi sớm lập di chúc và chuẩn bị hậu sự ở tuổi 45 (1 giờ trước)
- Phán quyết cuối cùng vụ người mẹ Nhật Bản cất giấu thi thể con gái trong tủ đông suốt hai thập kỷ (2 giờ trước)
- Đêm chung kết Miss Cosmo 2025: Đại diện Việt Nam trượt Top 5, dừng chân đầy tiếc nuối (2 giờ trước)
- Galaxy Z Fold 8 lộ diện: Kỳ vọng bước nhảy vọt về nhiếp ảnh với hai nâng cấp camera quan trọng (3 giờ trước)
- Sự thật về thông tin VFF "tất tay" gia hạn hợp đồng với HLV Kim Sang-sik sau kỳ tích SEA Games 33 (3 giờ trước)
- "Báu vật" trong Sách Đỏ lần đầu xuất hiện ở Nghệ An, là động vật quý hiếm có tên cực dị (3 giờ trước)
- Gia đình ngôi sao U22 Việt Nam tổ chức 70 mâm cỗ ăn mừng HCV SEA Games 33 (3 giờ trước)
- Làm rõ vụ nhóm học sinh lớp 9 ở Huế đánh chửi, lột quần áo, nhổ nước bọt vào một người đàn ông (4 giờ trước)