-
"Nghịch lý" bốc thăm nhà ở xã hội: Người độc thân ôm căn lớn, gia đình 5 người nhận căn nhỏ - Chủ đầu tư nói gì? -
Khoảnh khắc mặt đường sụp xuống "nuốt chửng" 2 ô tô ở Đà Nẵng -
Giá rau xanh giảm sâu: Cải mơ "rớt" một nửa, su hào 12.000 đồng/củ -
Nguyên nhân xuất hiện "hố tử thần" nuốt chửng xe và người ở Đà Nẵng, ai sẽ phải chịu trách nhiệm? -
Thanh Hóa: Nữ phạm nhân tử vong vì viêm não mô cầu, kết quả xét nghiệm 21 F1 thế nào? -
Khung hình phạt Đoàn Văn Sáng có thể đối mặt: Nếu bị can bị tâm thần, nạn nhân muốn được chết thì sao? -
K+ tạm biệt Việt Nam sau 16 năm: Thương hiệu gắn liền với Ngoại hạng Anh chính thức dừng cuộc chơi -
Tử vi hàng ngày 4/12/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Dậu thuận lợi -
Ban tổ chức SEA Games 33 xin lỗi Việt Nam và Lào sự cố trận ra quân -
Lê Bống ghi dấu ấn lịch sử tại Trung Quốc, lộ diện khối tài sản khủng ở tuổi 30
Ôtô - Xe máy
10/06/2024 23:01Một việc nhỏ cần làm sau 5 năm sử dụng ô tô, giúp động cơ bền gấp đôi
Một chiếc ô tô sử dụng từ 5-6 năm sẽ phải cần thay thế nhiều bộ phận, chi tiết để giúp mọi thứ được hoạt động ổn định và tránh các hư hỏng không đáng có.
Thông thường, người sử dụng ô tô chỉ quan tâm tới các bộ phận lớn nhưng ít khi để ý đến những chi tiết nhỏ có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Nắp két nước trên ô tô rất quan trọng nhưng hầu hết không ai quan tâm đến chi tiết nhỏ này.
Mới đây, chuyên gia ô tô hơn 50 năm kinh nghiệm có tên Scotty Kilmer đã khuyên người dùng nên thay nắp két nước trên ô tô sau mỗi 5-6 năm sử dụng. Scotty Kilmer chia sẻ: "Nắp két nước làm mát có nhiệm vụ đóng kín, giữ cho chất lỏng bên trong được điều áp ổn định".
Chuyên gia ô tô hơn 50 năm kinh nghiệm cũng khuyên người dùng: "Không nên mở nắp két nước ô tô khi động cơ vừa hoạt động xong, còn đang nóng vì khi đó, dung dịch nước làm mát bên trong còn rất nóng, sôi sùng sục và sẽ bắn tung toé khắp nơi, có thể gây bỏng da".
Về nguyên lý, nước làm mát bắt buộc phải có trong két nước vì nếu hết, sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Khi nước làm mát cạn, nhiệt độ động cơ sẽ tăng nhanh chóng, dẫn đến hiện tượng quá nhiệt. Điều này có thể gây hỏng hóc các bộ phận quan trọng như xi lanh, piston và đầu xi lanh, khiến chúng bị biến dạng hoặc nứt.
Ngoài ra, hệ thống làm mát và các bộ phận liên quan như bơm nước và van điều khiển nhiệt cũng có thể bị hư hỏng do làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao. Kết quả là, xe sẽ mất hiệu suất, tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn và có nguy cơ hỏng động cơ khiến các chi phí sửa chữa tăng đáng kể,...
Đó là lý do tại sao Scotty Kilmer khuyên người sử dụng ô tô "Nên để ý đến nắp két tản nhiệt để đảm bảo nó hoạt động tốt, không bị bung ra". Trong nắp két tản nhiệt sẽ có gioăng cao su và lò xò, sẽ bị hao mòn theo thời gian, khiến dung dịch chất làm mát bay hơi ra khỏi két nước và khiến két nhanh cạn dung dịch.
Về cơ bản, người sử dụng ô tô nên thay nắp két nước làm mát khoảng 5-6 năm một lần. Tuy nhiên, cần phải thay nắp két nước đúng thông số để giúp đảm bảo chịu được áp suất và đóng kín hoàn toàn để tránh tình trạng dung dịch nước làm mát thoát ra ngoài. Cách đơn giản nhất là xem thông số được in trên nắp két nước cũ và mua nắp két nước mới với thông số tương tự.
Một số dấu hiệu cho thấy két nước làm mát bị rò rỉ
Có một số dấu hiệu cho thấy hệ thống két nước làm mát của xe ô tô bị rò rỉ mà tài xế cần lưu ý để kịp thời khắc phục. Một trong những dấu hiệu dễ nhận biết nhất là việc nhiệt độ động cơ tăng cao một cách bất thường, đặc biệt khi xe hoạt động trong điều kiện bình thường. Đèn cảnh báo nhiệt độ động cơ trên bảng điều khiển cũng có thể bật sáng, cảnh báo người lái về vấn đề nhiệt độ.
Bên cạnh đó, kiểm tra mức nước làm mát trong két nước thường xuyên có thể phát hiện ra mức nước giảm đáng kể hoặc nhanh chóng hơn so với bình thường, điều này cho thấy có thể có rò rỉ trong hệ thống.
Một dấu hiệu khác là sự xuất hiện của vết nước hoặc chất lỏng màu xanh, vàng hoặc đỏ dưới gầm xe sau khi đỗ xe một thời gian. Chất lỏng này thường có mùi ngọt và có thể để lại vết ẩm trên mặt đất hoặc trên các bộ phận của động cơ.
Ngoài ra, khi mở nắp két nước làm mát (chỉ nên thực hiện khi động cơ đã nguội), nếu thấy có bọt khí hoặc bọt trắng xuất hiện, điều này có thể là dấu hiệu của việc không khí lọt vào hệ thống làm mát do rò rỉ.
Cuối cùng, sự xuất hiện của khói trắng từ ống xả cũng có thể cho thấy nước làm mát rò rỉ vào buồng đốt, làm giảm hiệu suất và gây hư hỏng nghiêm trọng cho động cơ.
Việc nhận biết và xử lý kịp thời các dấu hiệu này sẽ giúp bảo vệ động cơ và duy trì hiệu suất hoạt động của xe.
Theo Võ Tâm (VietNamNet)
- Doanh nhân gốc Việt rao bán "bản sao Nhà Trắng" tại Atlanta với giá kỷ lục 35 triệu USD (20 phút trước)
- Chiếc áo gửi cứu trợ lũ lụt gây bão mạng: Mặc từ lúc sơ sinh đến già vẫn vừa như in (21 phút trước)
- Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng, thu lời bất chính hơn 300 triệu đồng tại Ninh Bình (35 phút trước)
- Tranh cãi về hình ảnh bé gái tiểu học trang điểm đậm khi tranh cử cán bộ đội (37 phút trước)
- Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc chìm trong mưa rét, miền Trung tiếp tục hứng mưa lớn (48 phút trước)
- Hoa hậu Hong Kong gây tranh cãi vì công khai bán ảnh "nóng" để mưu sinh (49 phút trước)
- Leeds tạo địa chấn tại Premier League (51 phút trước)
- Ở Hà Nội 25 năm nhưng quyết rời đi chỉ trong một tuần vì không khí "không thở nổi" (57 phút trước)
- Tổng thống Putin chấp thuận một phần đề xuất hòa bình từ Mỹ về xung đột Nga - Ukraine (1 giờ trước)
- "Nghịch lý" bốc thăm nhà ở xã hội: Người độc thân ôm căn lớn, gia đình 5 người nhận căn nhỏ - Chủ đầu tư nói gì? (1 giờ trước)