-
Bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao", gia đình tưởng đã chết nên lập bàn thờ -
Vụ lùm xùm "độc thân" 5 lần: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái phản pháo, khẳng định hôn nhân "vô hiệu", tố vợ cũ hăm dọa đòi tiền -
Bí quyết “Vàng” sống khỏe mùa đông: 3 điều tối kỵ và 3 điều phải giữ để cân bằng khí huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch -
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc
Ôtô - Xe máy
19/02/2023 02:03Nguyên nhân khiến ô tô điện Wuling của Trung Quốc bán chạy nhất thế giới, vượt mặt Tesla
Hiện nay rất nhiều các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước đang phát triển đã khuyến khích người dân và hãng xe đẩy mạnh thị trường ô tô chạy điện để bảo vệ môi trường. Thế nhưng, nhìn chung, xe điện vẫn là một loại phương tiện có chi phí mua sắm khá cao và chưa mang tính chất đại chúng để có thể dễ dàng tiếp cận được với phần đông khách hàng có nhu cầu, vốn là người có mức thu nhập trung bình.
Tuy nhiên, bằng một cách thần kỳ nào đó, người Trung Quốc đã dẫn đầu xu hướng rẻ hóa, quốc dân hóa xe điện với mẫu xe Wuling Hongguang Mini EV chỉ 5.000 đô la, tức hơn 115 triệu đồng, giải bài toán hóc búa về chi phí đầu tư ban đầu. Và ngay lập tức chiếc xe mini này trở thành mẫu xe điện bán chạy nhất thế giới, vượt qua cả đối thủ Model 3 tới từ Tesla.
Với 5.000 đô la, Wuling đã thành công tới mức, hàng loạt các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đi sau phải tạo ra những bản sao chép của nó, trong khi những hãng xe tới từ châu Âu hay Mỹ cũng phải ngả mũ kính phục người Trung Quốc làm sao có thể làm ra được những chiếc xe điện có giá cả rẻ một cách “giật mình” như vậy.
Dẫu vậy, Wuling Mini EV vẫn là một mẫu xe điện phục vụ chủ yếu cho nhu cầu của thị trường nội địa Trung Quốc, so với việc xuất khẩu ra các quốc gia khác trên thế giới nó còn nhiều hạn chế.
Chỉ trong quý I của năm 2022, theo dữ liệu từ Hiệp hội ô tô chở khách Trung Quốc (CPCA), đã có tới gần 100.000 chiếc Wuling Hongguang Mini EV được bán ra thị trường. Con nó này vượt trội mọi đối thủ cùng thị trường, từ mẫu Model Y của Tesla tới các xe điện của ông lớn BYD.
Từ khi ra mắt vào tháng 6 năm 2020 tới hết quý I năm 2022, đã có hơn 600.000 chiếc Wuling Mini EV được bán ra tại Trung Quốc. Riêng năm 2021 đạt gần 400.000 chiếc. Ngoài ra, trên thị trường xuất khẩu, mẫu xe độc đáo này cũng gặt hái những thành công nhất định, với 30.000 chiếc riêng tại thị trường Indonesia trong năm 2022, theo công bố của Wuling.
Wuling Hongguang Mini EV là sản phẩm được liên doanh giữa 3 bên, với sự góp mặt của 2 đại gia ngành ô tô tới từ Mỹ và Trung Quốc là General Motors, chủ sở hữu thương hiệu Chevrolet, Cadillac, Buick và GMC cùng BAIC, chủ sở hữu thương hiệu MG và Roewe.
Dù cho có mức giá bán ra thị trường chỉ 5.000 đô la, nhưng khác xa so với mẫu xe ô tô siêu rẻ Nano tới từ Tata Ấn Độ, Wuling Mini EV không hề bị cắt giảm tính năng một cách cực đoan và nguy hiểm, ngược lại, nó còn có những tiện nghi cần thiết như một chiếc ô tô thông thường.
Chỉ với kích thước 2.971 x 1.943 x 1.621mm và chiều dài cơ sở trục dọc 1.940mm, nhưng Wuling Mini EV vẫn bố trí được 2 hàng ghế trước – sau bọc nỉ, đảm bảo có thể chở tối đa 4 người trưởng thành với trang bị đai an toàn đầy đủ trên mỗi ghế cá nhân.
Bất ngờ hơn nữa chính là, dù được cho là xe điện rẻ nhất thế giới và cũng thuộc Top ô tô rẻ nhất toàn cầu, song Wuling Mini EV vẫn được trang bị chống bó cứng phanh ABS, cảm biến áp suất lốp và thậm chí cả cảm biến vật cản phía sau khi lùi.
Đổi lại, để có thể có một giá thành rẻ như vậy, Wuling chỉ trang bị một motor có công suất 17,4 mã lực, tức là chỉ mạnh hơn một chút so với công suất xe máy Honda Sh150i (16,9 mã lực). Đồng thời, xe cũng không có hộp số phân cấp như ô tô bình thường mà động cơ nối thẳng vào vi sai cầu sau, có nghĩa rằng, điều duy nhất giữ cho chiếc xe không bị trôi khi đang dừng, là phanh tay, thay vì số P (đỗ, dừng) như ô tô thông thường.
Xe có thể di chuyển tối đa 100km/h, tuy nhiên trên thực tế, vận tốc tối ưu chỉ đạt khoảng 60 – 80km/h, và có phạm vi hoạt động 120km trên một lần sạc. Ở thị trường Trung Quốc nội địa, xe có thêm option pin ưu việt hơn cho phép phạm vi di chuyển tới 170km trên một lần sạc.
Nhìn chung, Wuling Hongguang Mini EV là một mẫu xe điện độc đáo, tiên phong trong công cuộc giảm tối đa giá ô tô điện, giúp cho phần đông công chúng có thể tiếp cận. Nó rất phù hợp với thị hiếu của người dân Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á vốn rất ưa chuộng một phương tiện nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển trong những con đường chật hẹp.
Theo Hùng Dũng (VietNamNet)
- Vụ ngộ độc bánh mì TPHCM: Số ca nhập viện tiếp tục tăng, Sở Y tế chỉ đạo khẩn (20:10)
- Miền Bắc nồm ẩm trái mùa, dự báo sắp chuyển rét (42 phút trước)
- Nước lớn bất ngờ tràn về cuốn trôi 5 em nhỏ tắm sông (1 giờ trước)
- Động đất 6,7 độ ngoài khơi, Nhật Bản ban bố cảnh báo sóng thần (1 giờ trước)
- Nam sinh tử vong tại Đại học Quốc gia TPHCM sau khi rơi từ lầu 8 (2 giờ trước)
- Bắt giữ thiếu niên trộm hàng loạt gương chiếu hậu ở TP.HCM (2 giờ trước)
- Vụ xe con nát đầu ở Ninh Bình: Chuyên gia lý giải vì sao tài xế thoát chết (2 giờ trước)
- An Giang: Camera ghi cảnh trộm thản nhiên bẻ khóa thùng xe tải giữa phố (2 giờ trước)
- Siêu bão Fung-Wong sắp vào Biển Đông, dự báo thành bão số 14 (3 giờ trước)
- YouTuber Hàn Quốc kể lại vụ tấn công tình dục trên taxi gây sốc (3 giờ trước)