Không chỉ tăng doanh số, nhóm ô tô lắp ráp nội địa trong thời gian tới sẽ có sự mở rộng về lượng khi đón chào nhiều tân binh như Skoda Kushaq, VinFast Minio Green và Limo Green.
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số của nhóm xe lắp ráp nội địa trong tháng 5 đạt 13.800 chiếc, giảm 1% so với tháng trước đó. Nhóm xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng giảm nhẹ 2% với lượng bán ra trong tháng 5 đạt 15.410 chiếc.
Tính chung năm tháng đầu năm 2025, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 62.764 chiếc, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Với nhóm xe nhập khẩu, con số này đạt 68.280 chiếc, tăng 29%.
Tuy nhiên, VAMA lưu ý rằng đây là số liệu bán lẻ của các thành viên hiệp hội và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc của các đơn vị ngoài VAMA trong tháng 5. Theo đó, doanh số của nhóm xe lắp ráp trong nước của thị trường thực tế sẽ cao hơn nếu cộng chung số liệu của hai hãng lớn là VinFast và Hyundai.

Bảng xếp hạng top 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 5/2025 cũng ghi nhận đa số cái tên góp mặt là xe sản xuất trong nước. Nổi bật trong số này gồm có VinFast VF 3, VF 5, VF 6, Ford Territory, Mazda CX-5, Toyota Vios trong khi Mitsubishi Xpander và Ford Ranger có một số phiên bản được lắp ráp nội địa.
Điều này cho thấy ở nhóm ô tô phổ thông, xe lắp ráp trong nước vẫn đang tỏ ra nhỉnh hơn xe nhập khẩu về cả doanh số lẫn độ phổ biến. Nhóm này có lợi thế về nguồn cung ổn định cũng như mức giá khá cạnh tranh.
Ở những tháng tới, thị trường Việt Nam sẽ đón thêm nhiều mẫu ô tô được sản xuất, lắp ráp nội địa. Trong đó, hai cái tên dự kiến sẽ ra mắt sớm nhất bao gồm Skoda Kushaq và Skoda Slavia.
Trong đó, Kushaq là dòng SUV cỡ B còn Slavia được định vị ở phân khúc sedan cỡ B. Cả hai đều được lắp ráp nội địa tại nhà máy của TC Group ở Quảng Ninh.

Theo thông tin từ tư vấn bán hàng đại lý, mẫu Skoda Kushaq có thể ra mắt thị trường ngay trong tháng 6. Mức giá dự kiến được kỳ vọng trong khoảng 600 triệu đồng cho một mẫu xe lắp ráp trong nước.
Skoda Kushaq không chỉ là “làn gió mới” mang thương hiệu châu Âu đến nhóm SUV cỡ B phổ thông mà còn bổ sung thêm lựa chọn xe lắp ráp nội địa cho phân khúc này.
Hiện tại, nhóm ô tô gầm cao cỡ B tại Việt Nam chỉ có VinFast VF 6, Hyundai Creta và Kia Seltos là xe lắp ráp trong nước. Trong khi đó, những cái tên hot khác như Mitsubishi Xforce, Toyota Yaris Cross, Toyota Corolla Cross, Honda HR-V… đều được nhập khẩu từ Indonesia hoặc Thái Lan.
Sự xuất hiện của Skoda Kushaq được kỳ vọng sẽ hâm nóng phân khúc SUV cỡ B vốn đang nghiêng về nhóm xe nhập khẩu, đồng thời giúp tăng sự hiện diện của thương hiệu Skoda trên thị trường ô tô Việt Nam.
Sau bộ đôi của Skoda, thị trường Việt còn sẽ đón thêm một số mẫu xe điện mới được lắp ráp trong nước đến từ VinFast và một thương hiệu Trung Quốc. Trong đó, được mong chờ hơn cả là hai mẫu VinFast Minio Green và Limo Green.

Trong khi phiên bản tiền thương mại của MPV Limo Green đã được hãng đem trưng bày công khai thì mẫu xe điện cỡ nhỏ Minio Green vẫn đang trong quá trình chạy thử. Cả hai dự kiến sẽ được bàn giao tới tay khách hàng từ tháng 8 năm nay.
Cùng với hai sản phẩm đã ra mắt của dòng Green là Herio Green và Nerio Green, Minio Green và Limo Green được kỳ vọng sẽ tạo cú hích về mặt doanh số cho VinFast trong những tháng tới. Trước đó hồi tháng 3, dòng xe điện dịch vụ này được công bố đã thu về gần 46.000 đơn đặt cọc.
Cộng dồn 5 tháng đầu năm 2025, VinFast đã bán được tổng cộng 56.187 ô tô điện các loại ở thị trường nội địa. Theo kế hoạch kinh doanh, hãng đặt mục tiêu bán ra hơn 200.000 xe điện tại Việt Nam trong năm nay, tăng gấp đôi năm ngoái.
Theo Lê Tuấn (Tiền Phong)