-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
-
Cô gái 20 tuổi trở về từ Malaysia nhập viện cấp cứu vì ngực rỉ dịch xanh bất thường sau một mũi tiêm
-
Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030 dự kiến có 75 người
-
Cư dân biệt thự Hà Nội sắm máy bơm "khủng", canh nước ngập như canh "chứng khoán"
-
Vì sao mưa bão cực lớn, dị thường liên tiếp trút xuống gây ngập lụt lịch sử?
-
Chóng mặt khi đang làm việc, người đàn ông đột ngột rơi vào nguy kịch
Ôtô - Xe máy
22/05/2021 20:54Những điều nên biết khi đi đường đèo
Chuẩn bị kỹ trước khi xuất phát
Để đảm bảo an toàn, bạn cần kiểm tra xe và chuẩn bị trước khi lên đường. Đầu tiên hãy kiểm tra toàn bộ các chi tiết quan trọng như hệ thống phanh (mực dầu phanh, độ mòn má phanh…), áp suất và tình trạng lốp, dầu trợ lực lái… Việc này sẽ mang lại cho bạn sự tự tin trước khi lên xe, từ đó đảm bảo an toàn hơn.
Đặc biệt, việc bố trí thời gian và địa điểm dừng chân trước khi lên đèo sẽ giúp bạn và xe nghỉ ngơi trước những cung đường khó.
Lưu ý quan trọng khi điều khiển xe trên đèo
Khi lên dốc
Với xe số sàn, bạn nên đi ở số thấp (1, 2, 3) để tối ưu lực kéo từ động cơ giúp xe leo dốc dễ dàng hơn.

Với xe số tự động (AT, CVT hay DCT), bạn nên để cần số ở vị trí D, tùy tốc độ và điều kiện vận hành thực tế mà hộp số sẽ chuyển tới số thích hợp.
Khi xuống dốc, đổ đèo
Khi đổ đèo, bên cạnh lực kéo từ động cơ thì trọng lực và lực quán tính cũng góp phần giúp xe đi nhanh hơn. Do đó, sai lầm của nhiều lái xe là rà phanh liên tục khi đổ dốc để ghìm xe lại. Việc này có thể gây quá nhiệt trong hệ thống phanh, làm cháy má phanh, sôi dầu phanh khiến hệ thống phanh mất tác dụng tạm thời, cực kỳ nguy hiểm.
Vì vậy, khi lái xe xuống dốc nên hạn chế tối đa việc dùng phanh, chỉ phanh khi thật sự cần thiết.

Sử dụng hộp số đúng cách khi đi đường đèo, dốc
Nếu sử dụng xe số sàn, người lái cần nhả ga, đệm phanh, đạp côn về số thấp (1, 2, 3) là có thể tận dụng phanh động cơ để hãm xe lại một cách hiệu quả.
Đối với các dòng xe số tự động (AT), còn có thêm các vị trí của cần số được đánh số, số lượng các vị trí số này phụ thuộc vào số lượng số của hộp số.
Đặc biệt, tuyệt đối không được đi bằng số N (số mo, số 0) vì việc này sẽ làm giảm độ bám với mặt đường, cộng thêm tốc độ cao sẽ rất khó xử lý khi đến khúc cua hoặc có sự cố bất ngờ.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)








- 12 nước phản đối việc Mỹ đòi lại căn cứ quân sự ở Afghanistan (18:04)
- Trấn Thành, Hòa Minzy và dàn sao Việt quyên góp số tiền lớn cho Thái Nguyên (40 phút trước)
- Xác định ngôi trường trong clip 32 giây ghi lại cảnh nữ sinh bị 2 bạn nam đánh dã man (47 phút trước)
- Việt Nam chính thức được nâng hạng: Cơ hội vàng và phép thử lịch sử (1 giờ trước)
- Mưa lũ tại Thái Nguyên làm 4 người chết, nhiều xã phường bị ngập sâu và cô lập (1 giờ trước)
- Thanh niên Trung Quốc gây phẫn nộ vì "ăn chùa", khôn lỏi tại Nhật Bản (1 giờ trước)
- Bộ Công Thương: Đơn tố cáo bà Chu Thanh Huyền "tương đối phức tạp" (1 giờ trước)
- Bắt tạm giam đối tượng 71 tuổi hiếp dâm bé gái 10 tuổi ở An Giang (2 giờ trước)
- Công ty thuộc hệ sinh thái NextTech của Shark Bình lên tiếng về dự án tiền số AntEx (2 giờ trước)
- Hoài Lâm quyết định sốc chưa từng có (2 giờ trước)




