-
Mức án chính thức dành cho kẻ sát hại 4 người thân rồi làm điều dại dột ở Hà Nội vì quá nghèo khổ -
Những hình ảnh đầu tiên trục vớt xe tải bị cuốn trôi ở Quảng Trị, cập nhật tình hình tìm kiếm tài xế -
Chăm mẹ vợ như mẹ đẻ suốt 10 năm, tôi chết lặng trước yêu cầu tàn nhẫn của bà trên giường bệnh -
Hà Nội: Đi đăng kiểm, chủ xe Ford "tá hỏa" phát hiện gánh oan phạt nguội cho cả... Kia và Hyundai -
Náo loạn phố đi bộ hồ Gươm: Nam bảo vệ lái xe bán tải gây tai nạn liên hoàn, 5 phương tiện hư hỏng -
Vỡ đê sông trong đêm, khoảng 1.000 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp -
Bi kịch lúc 3 giờ sáng: Núi sạt lở chôn vùi nhà dân, người vợ tử vong thương tâm -
Gia đình xác nhận tìm thấy "vật bất ly thân" của tài xế xe đầu kéo bị lũ cuốn mất tích, thực hư tin đã cứu được tài xế -
Clip nước lũ chảy như thác xuống đường đèo An Khê, Gia Lai khẩn cấp cấm xe -
Hiện trường ám ảnh vụ nữ sinh lớp 9 bị kẹp giữa 2 xe container, tử vong trên đường đi học
Ôtô - Xe máy
30/12/2016 22:09Những loại hộp số tự động nên cân nhắc khi mua ôtô
Hộp số sàn tự động (Automated Manual Transmission) là hộp số sàn nhưng hoạt động điện tử.
Điểm đặc biệt của hộp số sàn này là không có bàn đạp ly hợp (chân côn) hay cần sang số lên xuống như thường thấy trên xe số sàn thông thường. Ngược lại, những hiển thị bên ngoài tương tự như xe số tự động.
Cấu tạo bên trong hộp số lại thuần chất như một hộp số sàn thông thường. Nhưng sang số khi nào lại không phải do tài xế quyết định mà do xe tính toán và tự lựa chọn thời điểm thích hợp.
Khi xe thấy vòng tua máy và tốc độ đủ để chuyển số, máy tính điều khiển tự động ngắt ly hợp sau đó sang số và cuối cùng là kết nối ly hợp trở lại.
![]() |
Vì cấu tạo số sàn nên hộp số kiểu này không có số P (đỗ) như số tự động. A là chế độ sang số tự động, M là chế độ sang số bằng tay.
Một số cách gọi khác của loại hộp số này là hộp số rô bốt, hộp số không chân côn hay Tiptronic, SMG, ASG...
Lợi ích lớn nhất của loại hộp số này là hoạt động tương tự hộp số tự động nhưng chi phí rẻ hơn.
Hộp số biến thiên vô cấp CVT (Continuously Variable Transmission) cũng là hộp số tự động nhưng là loại không có số cụ thể 1-2-3-4-5-6... như trên hộp số tự động sử dụng bánh răng thông thường. Khác biệt này đến từ cấu tạo.
Nếu hộp số tự động thông thường sử dụng các bánh răng khớp vào nhau để thay đổi tỷ số truyền thì hộp số CVT sử dụng dây đai và các puli như ròng rọc để kết nối. Sự dịch chuyển các má puli ở trục thứ cấp và sơ cấp sẽ thay đổi tỷ số truyền.
Nhờ cấu tạo như trên, hộp số CVT mượt mà, không bị trễ, hẫng vì không phải sang số. Nhược điểm thường thấy là loại hộp số này có khả năng tăng tốc không tốt vì không tạo ra những tỷ số truyền cực đoan. Vì vậy, CVT chỉ sử dụng cho xe phổ thông.
Có thể coi hộp số tự động ly hợp kép giống như loại hộp số sàn tự động, nhưng có tới hai bộ ly hợp. Ý tưởng để có hai ly hợp là trong khi một ly hợp ngắt để sang số thì ly hợp còn lại vẫn kết nối động cơ và hộp số, giúp sang số mượt mà, vận hành không bị gián đoạn, trễ vì mỗi lần ngắt kết nối ly hợp như trên hộp số chỉ có một ly hợp.
![]() |
Cấu tạo một kiểu cơ bản của hộp số ly hợp kép như ảnh trên. Theo đó, trục rỗng gắn với ly hợp xám nằm bên ngoài, điều khiển dãy bánh răng sang số 2-4-6, trong khi trục xanh gắn với ly hợp xanh nằm bên trong, điều khiển bánh răng sang số 1-3-5, tất cả đều chung một đầu ra.
Khi đang ở số 1, ly hợp xám sẽ ngắt để chuẩn bị sẵn số 2, khi xe đạt đủ các yếu tố về vòng tua, tốc độ, số ly hợp này sẽ bắt để xe lên số 2, mượt mà, không độ trễ. Lúc đó ly hợp xanh đã ngắt, và xe sẵn sàng số 3, cứ như vậy quy luật này lặp đều đặn.
Lợi ích lớn nhất của hộp số tự động ly hợp kép là sang số nhanh, mượt mà. Bởi vậy, hãng xe thể thao sử dụng để tối ưu hóa thời gian tăng tốc trong khi hãng xe bình dân lại sử dụng vào mục đích giảm nhiên liệu tiêu thụ.
Hộp số dùng bộ biến mô
Đây là loại hộp số tự động quen thuộc dùng từ 20 năm trước và vẫn phổ biến hiện nay. Bộ biến mô (torque converter) là bộ phận để biến đổi mô-men xoắn, hiểu đơn giản là biến đổi, truyền tải sức mạnh từ động cơ tới hộp số, giống như vai trò của ly hợp (côn) trên xe sử dụng hộp số sàn.
Về cơ bản, cấu tạo bộ biến mô gồm bánh bơm, bánh tuabin, khớp một chiều, stato. Tất cả các bộ phận này nằm trong một vỏ biến mô có hình dạng như hộp tròn. Nguyên tắc hoạt động cơ bản là dòng thủy lực đi vào bánh bơm có sẵn các cánh xếp đều nhau, cánh quay tạo lực ly tâm đẩy văng dầu sang bên bánh tuabin, làm quay các cánh tuabin nhờ đó quay hộp số. Chi tiết xem trong video dưới đây:
Vì cấu tạo cơ khí và thủy lực nên loại hộp số này phù hợp chủ yếu cho xe dân dụng, tốc độ sang số không quá nhanh. Ưu điểm lớn nhất là mượt mà, độ bền cao và không ồn.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)
- Cứu thành công tài xế ô tô suýt bị nước lũ cuốn trôi, lý do chủ xe cố vượt qua nơi ngập nước (20:44)
- Mức án chính thức dành cho kẻ sát hại 4 người thân rồi làm điều dại dột ở Hà Nội vì quá nghèo khổ (20:35)
- Bánh mì Việt Nam được vinh danh trong top 25 bánh kẹp ngon nhất thế giới (20:05)
- TP.HCM sẽ kiểm tra đột xuất 180 điểm kinh doanh vàng trong đợt cao điểm chống gian lận thương mại (55 phút trước)
- Mức xả lũ "kỷ lục Việt Nam chưa từng có" tại Thủy điện Sông Ba Hạ lập (1 giờ trước)
- Ông Trần Phong được bầu làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (2 giờ trước)
- Cả gia đình 4 người tử vong tại Istanbul vì nghi nhiễm độc hóa chất tại khách sạn (2 giờ trước)
- Tìm thấy thi thể đầu tiên trong vụ sạt lở núi vùi lấp 3 người ở Đà Nẵng, công tác tìm kiếm vẫn khẩn trương (2 giờ trước)
- Hoa hậu Thùy Tiên, Quang Linh Vlogs và Hằng Du mục cùng lĩnh án 2 năm tù (3 giờ trước)
- Con riêng của chồng cũ lo lắng theo dõi phiên xét xử, mong Hằng Du Mục được hưởng án treo (3 giờ trước)

