-
Lào Cai xuất hiện lũ ống
-
Chủ xe kể 30 giây kinh hoàng khi cây lớn bật gốc đè trúng ô tô giữa phố tại Hà Nội
-
Chung cư, nhà dân Hà Nội dựng đập, rào chắn ngăn nước ngập
-
Xác định được người mẹ liên quan vụ thi thể bé sơ sinh không nguyên vẹn ở TP.HCM: Bỏ con lại sau khi sinh, lên ô tô rời đi cùng nhóm bạn
-
Thuê thuyền vượt ngập đi làm, nữ nhân viên ở Hà Nội: "Phải chấm công bằng mọi giá"
-
Chi tiết vị trí đặt 22 màn hình LED phục vụ người dân xem diễu binh 2/9
-
Vợ Quế Ngọc Hải bồng bế 3 con đi tránh bão, tâm sự chạnh lòng: "Những lúc này cần người đàn ông ở nhà thật"!
-
Vì sao Hà Nội mưa lớn kéo dài, ngập sâu khủng khiếp khắp nơi sáng 26/8?
-
Đưa ô tô đi sơ tán, người dân "ngớ người" với cảnh tượng sau bão
-
Xe chết máy nằm la liệt trên phố, người Hà Nội "khóc" trên đường đi làm
-
Mở cửa nhà sau cơn bão số 5 dị thường, người dân Hà Tĩnh oà khóc
-
Gần 40 tuổi, tôi thấy mình vẫn loay hoay với cơm áo gạo tiền: Không có nổi 15 triệu/tháng để thuê nhà tử tế cho vợ con ở
-
Bão số 5 làm 3 người chết, 10 người bị thương, hơn 3.000 nhà ngập
-
Nghe lời bạn trai "có bầu trước rồi cưới cho chắc", cô gái nhận cái kết ê chề
-
Danh sách các điểm ngập sâu ở Hà Nội không thể đi qua trong sáng 26/8
-
VIDEO: Tan hoang sau khi cuồng phong do bão số 5 quét qua
-
Giông lốc kinh hoàng ở Ninh Bình, 1 người chết, hàng trăm nhà dân bị ảnh hưởng
-
Chuyện tình của Thượng úy sinh năm 2000 được "Tổ Quốc se duyên"
-
Đi xem diễu binh mà xả rác bừa bãi, người vi phạm có thể bị phạt bao nhiêu tiền?
-
TRỰC TIẾP: Hà Nội đang ngập khủng khiếp khắp nẻo đường: Loạt ô tô chìm trong “biển” nước, người dân dùng xô múc nước tràn khỏi nhà
Ôtô - Xe máy
01/08/2025 13:51Những tính năng cảnh báo an toàn trên xe ô tô khiến nhiều tài xế phát bực
Một khảo sát mới từ AAMI Insurance (Úc) với hơn 2.000 người tham gia cho thấy: cứ 5 người thì có 1 đã tắt các hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến (ADAS) trên xe của mình.
Trong số đó, có tới 69% thừa nhận rằng họ tắt các cảnh báo an toàn vì quá nhạy, gây mất tập trung và phiền phức.

Theo thống kê, các tính năng bị vô hiệu hóa nhiều nhất bao gồm: Hỗ trợ giữ làn đường và cảnh báo chệch làn (45%).
Tiếp theo là tính năng kiểm soát hành trình thích ứng (17%), hỗ trợ đỗ xe (17%), phanh khẩn cấp tự động (16%) và cảnh báo va chạm phía trước (11%).
Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn cảnh báo rằng việc tắt những hệ thống này có thể làm giảm đáng kể mức độ an toàn.
Bà Mary Kennedy, Giám đốc phòng ngừa va chạm ô tô của AAMI, nhấn mạnh: “Chúng ta nên tận dụng các công nghệ này để bảo vệ bản thân và người khác, thay vì tắt bỏ chúng vì cảm thấy khó chịu.”
Bà lưu ý, các vụ va chạm đuôi xe - loại tai nạn phổ biến và hoàn toàn có thể phòng tránh là minh chứng rõ ràng cho hiệu quả của những hệ thống như cảnh báo va chạm và phanh tự động.

Bất chấp những phàn nàn về các tính năng và cảnh báo an toàn, 59% số người được hỏi vẫn công nhận rằng các tính năng hỗ trợ lái là công cụ quan trọng giúp cải thiện an toàn đường bộ và làm giảm mức độ nghiêm trọng cũng như tần suất tai nạn dù chúng đôi khi gây phiền.
Trái ngược với những mẫu xe mới được trang bị sẵn các tính năng an toàn hiện đại tiêu chuẩn, khảo sát của AAMI lại cho thấy những tính năng như camera lùi, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ đỗ xe, phanh tự động và kiểm soát hành trình thích ứng đang được người mua xe cũ săn đón nhiều hơn bao giờ hết.
Nhà sản xuất cũng đang “học cách lắng nghe”
Trước những phản hồi tiêu cực từ người dùng, một số hãng xe đã bắt đầu điều chỉnh.
Hãng xe Trung Quốc Chery từng bị chỉ trích vì các hệ thống an toàn quá mức cho biết đang nỗ lực tinh chỉnh công nghệ để phù hợp hơn với thực tế.
Ông Lucas Harris, CEO Chery Úc kể lại một trải nghiệm thực tế: “Tôi đang lái thử cùng kỹ sư, đi gần mép đường thì chuông cảnh báo giữ làn kêu inh ỏi. Dù xe tôi đi thẳng, nhưng chỉ vì hơi gần vỉa hè mà nó kích hoạt. Kỹ sư giải thích đó là để tránh hỏng bánh xe, tôi yêu cầu tắt ngay. Đây chính là vấn đề và công nghệ cần hiểu đúng kỳ vọng người dùng”.
Công nghệ an toàn: Giải pháp hay cái bẫy?
Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo rằng việc quá phụ thuộc vào công nghệ có thể khiến người lái mất đi sự chủ động và khả năng phản ứng trong tình huống khẩn cấp.
Tiến sĩ Max von Sabler, nhà tâm lý học lâm sàng tại Melbourne chia sẻ với trang Drive, gọi hiện tượng này là “sự tự mãn do tự động hóa”.
Ông cho biết: “Khi giao quá nhiều trách nhiệm cho công nghệ, người lái dễ mất cảnh giác, phản xạ chậm và giảm dần kỹ năng lái xe thực tế.”

Kevin Flynn, giáo viên dạy lái hơn 30 năm, cảnh báo thêm: “Rủi ro lớn nhất là tài xế tin rằng các công nghệ hỗ trợ lái xe hiện đại sẽ luôn cứu họ. Nhưng rất tiếc, có không ít người tử vong khi đang lái chiếc xe được trang bị công nghệ an toàn hiện đại nhất.”
(Theo Drive)








- Diễn viên "Ngã ba Đồng Lộc" sau gần 3 thập kỷ: Người làm Cục trưởng, người ở ẩn (14:33)
- Bắt đối tượng giả danh sĩ quan quân đội để lừa tình, tiền nhiều người (14:27)
- Lào Cai xuất hiện lũ ống (14:24)
- Nhóm shipper “phù phép” hơn 5 triệu đơn ảo, chiếm đoạt 44 tỷ đồng của công ty chuyển phát nhanh như thế nào? (14:14)
- Chủ xe kể 30 giây kinh hoàng khi cây lớn bật gốc đè trúng ô tô giữa phố tại Hà Nội (14:13)
- Mỗi tháng tiết kiệm 35-40 triệu, cặp vợ chồng sinh năm 2001 đăng 2 bức ảnh khiến tất cả ngỡ ngàng (14:10)
- Chồng ngoại tình, tậu nhà và xe cho ‘tiểu tam’: Vợ có quyền đòi lại? (14:06)
- Chung cư, nhà dân Hà Nội dựng đập, rào chắn ngăn nước ngập (14:02)
- Xác định được người mẹ liên quan vụ thi thể bé sơ sinh không nguyên vẹn ở TP.HCM: Bỏ con lại sau khi sinh, lên ô tô rời đi cùng nhóm bạn (14:02)
- Chuyện "tâm linh" xảy ra ở Nghĩa trang Trường Sơn lúc quay MV Nỗi Đau Giữa Hòa Bình của Hòa Minzy (42 phút trước)




