-
Danh tính chiến sĩ cười duyên khi lọt foucus cam, dân tình "lục tung" mạng xã hội để tìm
-
Em gái bị anh trai dùng ghế đánh vào đầu: Tôi sai với người khác, không liên quan tới cha mẹ, các anh
-
Đề nghị tặng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Vụ Phó Bí thư xã lái xe biển xanh đâm 1 trẻ tử vong: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo gì?
-
CHÍNH THỨC: Lịch tựu trường của học sinh 34 tỉnh thành, vậy là sắp đi học rồi!
-
Công ty của Jack, Hà Anh Tuấn... cũng bị thông báo cưỡng chế nợ thuế đến gần 1 tỷ đồng: Chuyện gì đang xảy ra?
-
Clip đôi nam nữ bị quay cảnh thân mật trong xe Mercedes gây bão mạng: Người trong cuộc nói gì mà vẫn bị chỉ trích dữ dội?
-
Nữ sinh ở Hà Nội bỏ nhà đi cùng 2 con mèo sau câu nói của mẹ
-
Kết quả nồng độ cồn của Phó Bí thư xã lái ô tô đâm nhóm người xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong
-
Vành đai 3: Đếm ngược ngày khai thông các đoạn tuyến
-
6 kiểu người CHỚ DẠI mà ăn nhiều trứng gà, cẩn thận nhập viện lúc nào không hay!
-
"Ừ thì 2 tiếng gia đình": Cô gái đăng clip bị 2 anh trai đánh dã man trước mặt mẹ khiến cộng đồng mạng xót xa
-
7 loại hoa phong thủy nên trồng trước cửa nhà – càng nở rộ càng hút tài lộc
-
Tuổi già kiệt quệ của cụ ông 70 tuổi vì con cháu "gặm nhấm" không buông
-
Người phụ nữ vỡ mạch máu não sau khi cãi nhau với con trai
-
Lãnh đạo Hà Nội Metro nói gì về thông tin cấm người dân mang xe điện, xe chứa pin lên tàu metro?
-
Vụ ô tô bất ngờ lùi vào đám đông xem văn nghệ: Tài xế là phó bí thư xã
-
Đề xuất phạt từ 5-10 triệu nếu tài xế ô tô làm việc này với thẻ ETC
-
Tranh cãi top 10 nam diễn viên đẹp nhất Việt Nam: Hứa Vĩ Văn - Hồng Đăng mất hút, số 3 đúng là hoang đường
-
Đại gia lừng lẫy showbiz Việt một thời: Đời chìm nổi vì vỡ nợ, U60 vẫn lạc quan, giữ tự trọng
Ôtô - Xe máy
14/03/2024 08:15Ô tô cổ cực hiếm Datsun Fairlady 55 tuổi giá 1,7 tỷ đồng của tay chơi Hà Nội
Tại Việt Nam, giới chơi ô tô cổ không tăng số lượng nhưng giá trị xe lại có sự chênh lệch khá lớn dựa trên thương hiệu và thiết kế. Trong đó, các dòng xe cổ mui trần được sản xuất từ trước năm 1975 hiện đang có giá trị cao hơn so với loại xe mui kín.
Datsun Fairlady là một trong những chiếc xe cổ mui trần không được nhiều người biết đến nhưng có giá trị tiền tỷ với số lượng rất ít tại Việt Nam. Giới thạo xe cổ cho biết hiện có chưa đến 10 chiếc Datsun Fairlady còn tồn tại trong nước, trong đó, chiếc giá trị nhất đang thuộc về chủ xe ở Hà Nội.

Mới đây, chiếc Datsun Fairlady hàng hiếm này đã xuất hiện trên đường phố Hà Nội để tham gia giao lưu với đoàn xe cổ quốc tế thuộc CLB Rally The Globe (Anh quốc) nhân dịp đoàn ghé thăm Việt Nam.
Anh Trịnh Ngọc Đức, một người kinh doanh và sưu tầm xe cổ có tiếng ở Hà Nội, chia sẻ với PV VietNamNet, chiếc Datsun Fairlady trên sản xuất năm 1969 và từng được định giá khoảng 1,7 tỷ đồng vào năm ngoái. Hiện, xe đã mang biển số định danh gắn với chủ xe.
Với phần lớn người Việt Nam, cái tên Datsun không quen thuộc bởi dù có lịch sử hơn 100 năm nhưng ít người biết rằng đây chính là tiền thân của thương hiệu Nissan ngày nay.
Vào năm 1914, công ty sản xuất ô tô Kwaishinsha của Nhật cùng 3 đối tác Kenjiro Den, Rokuro Aoyama và Meitaro Takeuchi đã tạo nên một chiếc xe có tên gọi DAT, lấy từ 3 chữ cái đầu trong họ của ba đối tác. Đến năm 1925, công ty đổi tên thành DAT Motors và đến năm 1933 tiếp tục đổi tên thành Datsun sau thành công của mẫu xe nhỏ dung tích 495 cc ra đời năm 1931.
Tuy nhiên, sau đó 1 năm, công ty đổi tên thành Nissan và chính thức đi vào hoạt động với trụ sở chính đặt tại Tokyo, Nhật Bản, đồng thời vẫn giữ lại cái tên Datsun cho hầu hết các sản phẩm ô tô. Suốt nhiều thập niên sau đó, cái tên Datsun tồn tại và phát triển ở nhiều thị trường trong đó có Mỹ, Úc, nhưng cũng vì vậy mà độ nhận diện thương hiệu Nissan không cao. Điều đó dẫn đến năm 1981, cái tên Datsun đã dần biến mất trong một chiến dịch đổi tên thành Nissan kéo dài khoảng 5 năm của hãng xe Nhật. Chi phí cho công cuộc đổi tên tiêu tốn của Nissan khoảng 500 triệu USD nhưng theo một thống kê tại Mỹ vào thập niên 80, cái tên Datsun vẫn nổi hơn Nissan.
Ngày nay, Nissan đã "hồi sinh" cái tên Datsun để phục vụ kế hoạch sản xuất dòng xe giá rẻ từ năm 2012 nhưng không có hiệu quả do doanh số thấp và ngày càng sa sút với các lần tuyên bố dừng sản xuất ở Indonesia (2019) và Ấn Độ (2022).

Chiếc Datsun Fairlady 1969 là một mẫu xe từng rất thành công của hãng xe Nhật Bản trong giai đoạn thập niên 60, 70 ở thế kỷ trước. Tên gọi Fairlady dành cho xe bán ở Nhật Bản và Úc, và tên Sports dành cho thị trường Mỹ.
Xe được thiết kế dạng roadster hay còn gọi là mui trần có thiết kế 2 cửa ra vào cùng chỗ ngồi 2+2 (hàng ghế sau dành cho 2 người nhưng nhỏ và hẹp). Datsun Fairlady chính là tiền thân của dòng xe thể thao Nissan Z sau này. Tại châu Âu, Datsun Fairlady cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ mạnh trong làng xe thể thao 2 cửa như MG , Triumph , Fiat và Alfa Romeo nhờ thiết kế gọn gàng nhưng khá cuốn hút, cùng động cơ mạnh mẽ với bộ chế hòa khí kép, kết hợp hộp số 5 cấp.
Datsun Fairlady đời 1969 của dân chơi Hà Nội thuộc thế hệ thứ 2 được Datsun phát triển từ năm 1963, nhưng thuộc phiên bản nâng cấp mang mã SP311/SPL311 (ra mắt năm 1965). Đây là phiên bản được đánh giá là có thiết kế chuẩn "gu" châu Âu nhất khi xếp cạnh các đối thủ Anh quốc như MG hay Triumph.
So với phiên bản 1963, Datsun Fairlady 1969 giữ lại gần như toàn bộ thiết kế cũ nhưng cải tiến cụm chắn tản nhiệt phía trước, tăng chiều dài xe lên 3.955mm (thêm 2mm), và chiều cao mới 1.300mm (thêm 25mm), giúp xe cân đối và mang tính khí động học hơn.
Đặc điểm của chiếc Datsun Fairlady là phần mui của xe chỉ có thể đậy kín thông qua việc tháo, mở bằng tay lớp vải pha nhựa vinyl, xếp gọn ở phía đuôi. Bên trong xe đậm chất hoài cổ với các cụm đồng hồ tròn trên bảng điều khiển thể hiện các thông số vòng tua máy, tốc độ, báo điện áp, áp suất dầu, nhiên liệu, nhiệt độ. Toàn bộ vách cửa, mặt trên bệ điều khiển và ghế đều bọc da đồng màu.
Anh Trịnh Ngọc Đức cho biết ngoại trừ việc từng được sơn lại nâng cấp hộp số, chiếc Nissan Datsun Fairlady đời 1969 này gần như nguyên bản nhiều chi tiết. Chủ xe đã mất rất nhiều công sức để bảo dưỡng và vận hành xe như cách nó ra đời từ hơn nửa thế kỷ trước.
Datsun Fairlady 1969 dùng động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng 1.6L, công suất 88 mã lực tại 6.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 132 Nm tại 4.000 vòng/phút, đi cùng hộp số sàn 4 cấp. Sức mạnh của xe so với ngày nay tương đương dòng xe cỡ nhỏ như Hyundai Grand i10 hay KIA Morning. Tuy nhiên, việc chủ xe đã nâng cấp lên hộp số tự động khiến chiếc Datsun Fairlady 1969 trong bài dễ sử dụng và vận hành linh hoạt hơn so với thông số lý thuyết.
Dưới đây là những chi tiết đáng chú ý trên chiếc Datsun Fairlady hàng độc này:






Theo Đình Quý (VietNamNet)








- Malaysia bị cảnh báo với chính sách nhập tịch cho SEA Games 33: Đó chỉ là thành công vay mượn (4 phút trước)
- "Chiến binh côn tay" 250cc mới ra mắt giá 53 triệu đồng: Đại chiến Honda Winner X và Yamaha Exciter (10 phút trước)
- Danh tính chiến sĩ cười duyên khi lọt foucus cam, dân tình "lục tung" mạng xã hội để tìm (16 phút trước)
- Đột kích một khách sạn trong đêm, thu giữ 6 tỷ đồng tiền mặt “chất thành đống” của hộ gia đình nghèo ở nông thôn (18 phút trước)
- Phương Oanh nói gì khi bị mỉa mai "Shark Bình chưa có điểm dừng, vẫn muốn bước tiếp"? (24 phút trước)
- Tôi hớn hở khi mẹ chồng nói sẽ tặng vàng nhưng mở hộp ra thì tay tôi run bần bật, lắp bắp không thành tiếng (26 phút trước)
- Em gái bị anh trai dùng ghế đánh vào đầu: Tôi sai với người khác, không liên quan tới cha mẹ, các anh (26 phút trước)
- Ván cờ của tỷ phú Phương Thảo tại Thái Lan: Ồ ạt tuyển 5.000 quân, tung "át chủ bài" 50 chiếc Boeing 737 MAX định hình lại cuộc chơi (32 phút trước)
- Đề nghị tặng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình danh hiệu Anh hùng Lao động (33 phút trước)
- Gần 500 người mua nhà dự án Nam An chơi vơi khi chủ đầu tư "lặn mất tăm" (37 phút trước)




