-
Nam dancer đột tử khi đang biểu diễn trên sân khấu
-
"Cam thường" check visual ái nữ 17 tuổi nhà MC Quyền Linh khi chơi bóng, chẳng còn "nàng thơ" nhưng nhan sắc vẫn bất bại!
-
Nhận 5 triệu, vận chuyển hơn 3kg ma túy từ biên giới vào nội địa
-
Vợ mẫu tây Bùi Tiến Dũng diện bikini khoe trọn body nuột nà chuẩn người mẫu, mặt mộc visual vẫn cực đỉnh
-
Triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo tiền ảo quy mô lên đến hàng tỷ USD
-
Sao nữ Vbiz bị hải quan giữ lại vì mặt lạ hoắc sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, thừa nhận sức khỏe yếu đi rõ rệt
-
Con gái Triệu Vy lộ diện tại sân bay: Dáng cao nổi bật, nét mặt mệt mỏi
-
Cô gái bị hành hung ở chung cư Hà Nội: “Vẫn đau đầu và hoảng sợ”
-
Món chay ngon như thịt: Nấm đùi gà trộn sốt mè thơm béo, 3 phút là hết sạch đĩa
-
Mỹ tuyên bố ngừng viện trợ cho Ukraine
-
Ốc Thanh Vân nói gì về số tiền Mai Phương để lại cho con gái sau khi qua đời?
-
3 con giáp càng lớn tuổi càng sung túc: Tiền bạc dồi dào, gia đạo hạnh phúc, sức khỏe viên mãn
-
Tiểu thư Điện Biên bị đồn chia tay, nghi vấn "đòi" lại Mẹc hơn 2 tỷ tặng bạn trai
-
Cả làng sản xuất thịt trâu gác bếp giả, công an triệt phá xong đóng cửa hết
-
"Tóm gọn" Triệu Vy trùm kín mít ở sân bay, nghi dắt díu mẹ ruột - con gái chạy ra nước ngoài trốn nợ?
-
Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà
-
Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người
-
Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam
-
Lời cảnh báo rợn người của Stephen Hawking trở lại: Khi "vị khách không mời" bất ngờ tiến sát Trái Đất
Ôtô - Xe máy
11/10/2018 09:30Ô tô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt liều chơi xe Tàu
Tin vào “xe Tàu”
Theo dõi về ô tô nhập khẩu, có thể thấy, lượng xe con nhập từ Trung Quốc về Việt Nam không đều, có tháng có, có tháng không. Nhiều tháng thấy mất hút, xong lại xuất hiện trở lại.
Nhập khẩu xe hơi thương hiệu Trung Quốc không ổn định, được nhiều người lý giải, là do những sản phẩm này chưa được khách hàng đón nhận. Cho dù giá rẻ song còn nghi ngại chất lượng xe không tốt.
Tuy nhiên, một DN kinh doanh ô tô Trung Quốc cho biết, từ đầu năm tới nay đã bán được hơn 200 xe và cả năm sẽ nhập khẩu trên 300 xe từ Trung Quốc về tiêu thụ. “Chúng tôi đã ký hợp đồng với nhà cung cấp và cam kết năm 2018 tiêu thụ khoảng 300 xe, vì vậy, từ nay đến cuối năm sẽ nhập khẩu về hết”, đại diện DN này nói.

Nói về tiêu thụ, DN này nhận xét đây là thị trường ngách, một năm chỉ bán được vài trăm chiếc. Làm kinh doanh, ai muốn bán càng nhiều sản phẩm càng tốt, nhưng có lẽ phải chờ đợi khách hàng quen dần với “xe Tàu”. Vì vậy, họ cũng không quá thất vọng về doanh số.
Các DN vẫn tin tưởng, xe Trung Quốc sẽ ngày càng được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Cách đây 5 năm về trước, xe Trung Quốc có nhiều vấn đề về chất lượng, nhưng đến nay đã được cải thiện đáng kể. Nhờ cạnh tranh và đầu tư lớn, cùng sự phát triển của công nghệ mà xe hơi Trung Quốc ngày càng được nâng cao chất lượng. Hầu hết các mẫu xe nhập về Việt Nam đều sử dụng động cơ Nhật Bản, thậm chí có mẫu xe còn sử dụng khung gầm, sản xuất theo công nghệ đúc nguyên khối của châu Âu và nhiều trang bị thời thượng.
“Vì vậy, chúng tôi tin tưởng, xe hơi Trung Quốc sẽ dần chiếm cảm tình người tiêu dùng Việt Nam”, một DN kinh doanh xe Trung Quốc tại Hà Nội kỳ vọng.
Trên thực tế, một số mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm nay đã gây ngạc nhiên cho không ít người tiêu dùng Việt Nam. Chẳng hạn như mẫu Zotye Z8 T700, nếu bỏ thương hiệu đi, nhiều người sẽ nghĩ, đây là một chiếc xe sang của châu Âu. Ngoại thất mang nhiều nét thiết kế của các thương hiệu như Audi, Land Rover, BMW, Jaguar...
Chiếc xe này còn này sở hữu 4 cửa hít tự động. Nội thất khá hiện đại lấy ý tưởng từ Porsche Cayenne. Ngoài ra, Zotye Z8 còn sở hữu phanh tay điện tử, công nghệ ngắt động cơ tạm thời. Xe được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh chỉnh điện và hệ thống đèn trang trí viền nội thất như xe sang.
Trong khi đó, giá bán chỉ khoảng 700 triệu đồng.

Thiết kế đẹp mắt, trang bị những tiện nghi hiện đại, động cơ mạnh mẽ và giá hợp lý, là điều có trên nhiều mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu.
Theo các DN, hiện đối tượng mua xe Trung Quốc thường là người tiêu dùng ở các tỉnh lẻ, vùng nông thôn, có thu nhập không cao nhưng có nhu cầu về ô tô. Ngoài ra, một số DN tại các địa phương cũng chọn mua xe Trung Quốc để phục vụ cho công việc hàng ngày. Số lượng xe bán ra năm nay đã tăng hơn so với các năm trước.
Chọn xe Tàu hay mua xe cũ?
Mặc dù vậy, vẫn không thể phủ nhận, tiêu thụ xe Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Một DN kinh doanh xe Trung Quốc cho hay tiêu thụ có tăng nhưng chưa nhiều, bởi đa số khách hàng Việt Nam vẫn e ngại. Việc thuyết phục khách hàng tin tưởng vào “xe Tàu” vẫn chưa như mong muốn. Đa số người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn... chứ không muốn mua “xe Tàu” cho dù mới, nhiều công nghệ, lại rẻ và đẹp.
“Biết là xe Trung Quốc, thương hiệu không mạnh bằng xe Nhật Bản, Hàn Quốc,... nên chúng tôi giữ khách bằng cách, cung cấp chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, mua lại xe cũ với giá cao, đáp ứng đủ linh kiện thay thế. Khách hàng mua xe ở xa cửa hàng, khi có vấn đề cần thay thế linh kiện, chúng tôi sẵn sàng cử nhân viên kỹ thuật tới tận nơi. Nhưng nhiều khách hàng vẫn chưa hết e ngại”, đại diện DN này nói.
Không những thế, xe Trung Quốc lại phải chịu bất lợi về thuế nhập khẩu. Hiện nay, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về phải thuế suất thuế nhập khẩu mức trên 50%. Theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN và Trung Quốc (ACFTA) ô tô, xe máy, là sản phẩm duy trì thuế suất cao, hoặc không cam kết cắt giảm thuế quan (trừ xe tải 6-10 tấn). Nhập khẩu ô tô Trung Quốc đang chịu thuế suất của các nước thành viên WTO. Vì vậy, mức giảm thấp nhất với một số mẫu xe cũng chỉ xuống tới 47%. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã giảm xuống còn 0%.
Để cạnh tranh, xe nhập từ Trung Quốc phải duy trì giá bán bằng một nửa so với xe của Nhật Bản. Tuy nhiên, thuế suất thuế nhập khẩu cao và số lượng mỗi lô nhập về ít, nên DN kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn.
Mặc dù vậy, các DN ô tô cho hay sẽ quyết tâm phát triển kinh doanh xe Trung Quốc tại Việt Nam. Họ sẽ đưa ra thêm nhiều kế hoạch để tiếp cận khách hàng, như cho mượn xe dùng thử, nhập những phiên bản cao cấp hơn, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam hơn. Cùng với đó là đề nghị công ty mẹ ở Trung Quốc chia sẻ chi phí, để duy trì giá bán cạnh tranh nhằm mở rộng thị phần.
Thời gian tới, nếu doanh số bán ra tăng, các DN sẽ nhận thêm hỗ trợ từ nhà cung cấp. Ngoài ra, một số thương hiệu xe Trung Quốc quyết tâm thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, sẽ có những chính sách bán hàng cạnh tranh để đẩy doanh số đi lên. Cùng với đó, chất lượng xe Trung Quốc ngày càng được nâng cao, là cơ sở để mang lại niềm tin và sự quan tâm nhiều hơn, từ phía người tiêu dùng Việt Nam
Theo Trần Thủy (VietNamNet)








- Nhìn Subeo tuổi 15 để hiểu rằng doanh nhân Quốc Cường và Hồ Ngọc Hà chính là mẫu "bố mẹ hậu ly hôn" văn minh nhất nhì showbiz (11/08/25 23:03)
- Trấn Thành công bố phim Tết 2026, thẳng tay loại 1 diễn viên vì nhan sắc xuống cấp trầm trọng (11/08/25 22:51)
- Sau Sơn Tùng M-TP đến lượt ca sĩ Jack vướng ồn ào liên quan cưỡng chế thuế (11/08/25 22:44)
- Game thủ được dự Quốc yến đón Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hàn Quốc là ai (11/08/25 22:29)
- Vụ bé trai 5 tuổi mất tích bí ẩn: Phát hiện thi thể trên sông tại Lào (11/08/25 22:09)
- Diễn viên Quỳnh Lương sinh con (11/08/25 21:53)
- "Bom tấn" 116 triệu bảng hồi sinh nghệ thuật rê bóng trung lộ (11/08/25 21:46)
- MU vung 100 triệu bảng cho Baleba để làm gì (11/08/25 21:43)
- Ngân 98 bị phản ứng (11/08/25 21:29)
- Cô gái 21 tuổi rối loạn tâm thần do sử dụng nhiều chất kích thích (11/08/25 21:23)




