-
Chàng trai 25 tuổi tử vong sau khi chạy bộ
-
[CLIP] Bà chủ có khí chất tổng tài "quay cuồng" từ sáng đến tối vì khách ùn ùn kéo đến, nói gì về chuyện viral?
-
Bắt giam "bà trùm" cho vay nặng lãi, con nợ là kẻ lừa đảo
-
Bão Ragasa khi vào Biển Đông có thể giật trên cấp 17, khả năng có diễn biến lạ
-
Choáng ngợp khi tận thấy dinh thự hoành tráng 50.000 m2 của "Bầu Đoan"
-
Giám đốc bệnh viện trần tình việc bật khóc khi nhắc đến vụ kê khống bệnh nhân tán sỏi
-
TP HCM: Tìm kiếm nam thiếu niên mất tích sau khi trượt chân xuống sông
-
3 loại rau cực bổ phổi: Nấu và ăn luân phiên 1 lần/tuần khi trời lạnh giúp dưỡng ẩm và giải độc cho phổi
-
Lướt thấy phim Trung Quốc này là phải cày gấp: Nữ chính thẩm mỹ tuyệt đối, nam chính quá đẹp không thể nhận ra
-
Người xây nhà nhầm trên đất hàng xóm ở TP.HCM: Sẵn sàng hoán đổi hoặc thuê "thần đèn" dời nhà
Ôtô - Xe máy
04/05/2015 17:29Ôtô giá 200 triệu đồng: “Nhìn người mà ngẫm đến ta”
Ở Việt Nam, một chiếc ôtô mới giá rẻ nhất đã trên 300 triệu đồng. Trong khi đó, tại một nước cùng khu vực Đông Nam Á như Indonesia, giá xe phổ biến trong nước chỉ từ 10 ngàn USD (tương đương 200 triệu VND).
Indonesia thúc đẩy ngành công nghiệp ôtô phát triển từ năm 1995, đến nay đã thành công và được nhận định, sẽ soán ngôi của Thái Lan để trở thành trung tâm công nghiệp ôtô lớn nhất Đông Nam Á trong thời gian tới.
Điều đáng nói là cũng cùng thời điểm đó, Việt Nam bắt đầu thúc đẩy phát triển công nghiệp ôtô, nhưng đến nay chưa đâu vào đâu.
![]() |
Tại sao người Indonesia "làm" được xe giá rẻ, còn ta thì không!? |
Chính phủ Indonesia đã thiết lập các mục tiêu rõ ràng, cụ thể cho ngành công nghiệp ôtô ngay từ đầu, với ngắn hạn là phục vụ nhu cầu trong nước, trung hạn và dài hạn là xuất khẩu ra thị trường thế giới.
Một loạt các chính sách từ thu hút đầu tư, liên doanh với nước ngoài là những đối tác đang chi phối thị trường ôtô thế giới như Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc đến tạo điều kiện sản xuất kinh doanh thuận lợi cho các nhà sản xuất, thực hiện kế hoạch dài hạn phát triển các ngành công hỗ trợ trợ, thành lập các trung tâm nghiên cứu phát triển,... nhanh chóng được thông qua và áp dụng.
Ngay từ 1995, Indonesia đã đưa ra chính sách khuyến khích đầu tư vào sản xuất ôtô. Nếu nhà sản xuất nào đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 40% đến 60%, thì phần linh kiện còn lại nhập khẩu sẽ được áp thuế suất 0%.
Trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế, đến tháng 6/1999, Chính phủ Indonesia tuyên bố chính sách mới cho ngành công nghiệp ôtô với mục tiêu phát triển một ngành công nghiệp hiệu quả và mang tính cạnh tranh toàn cầu. Lúc này, xe nhập nguyên chiếc bị hạn chế, còn thuế nhập khẩu cho xe CKD tùy thuộc vào từng loại xe.
Năm 2007, Indonesia đặt kế hoạch phát triển xe chiến lược giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu. Chính phủ đã quy định ôtô nằm trong diện ưu đãi cần có dung tích động cơ dưới 1.2L, giá dưới 10.000 USD và tiêu thụ nhiên liệu dưới 5 lít cho 100 km. Tỷ lệ nội địa hóa trên 60%.
Nhờ chính sách thuế và các chế độ ưu đãi, đã giúp các doanh nghiệp định được mức giá rất thấp cho các dòng xe nhỏ thân thiện với môi trường. Giá phổ biến trong nước chỉ 10 - 15 ngàn USD tương đương 200 - 300 triệu VND.
![]() |
Những chiếc xe giá rẻ đang tràn ngập thị trường Indonesia |








- Chi 6 cây vàng mua 2.000 con ba ba, lão nông Cần Thơ đều tay thu bộn tiền (20:41)
- MU chọn Andoni Iraola nếu sa thải Ruben Amorim (20:08)
- Hé lộ số tiền bảo hiểm đã thanh toán vụ kê khống bệnh nhân tán sỏi thận (20:00)
- Bão Ragasa giật cấp 15 sắp vào biển Đông, gây sóng biển cao tới 10 m (27 phút trước)
- "Em gái quốc dân" Kim Yoo Jung công khai hẹn hò bạn trai ở Việt Nam? (29 phút trước)
- Vừa ra mắt, iPhone 17 Pro đã lộ "nhược điểm chí mạng"? (52 phút trước)
- Từ 1-11, chuyển khoản trên 500 triệu đồng phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước: Ai là người thực hiện? (1 giờ trước)
- Alejandro Garnacho từ hy vọng Thành mối đe dọa cho Man United tại Old Trafford (1 giờ trước)
- Cảnh báo đáng ngại cho bất cứ ai đặt báo thức liên tiếp vào buổi sáng (1 giờ trước)
- Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở TP.HCM: Chủ đất gửi đơn đến chính quyền (1 giờ trước)




