-
Bé gái tử vong Đà Nẵng trong vụ tai nạn thương tâm trên đường khám Bệnh
-
Làm rõ việc nhân viên an ninh siêu thị tự ý kiểm tra một đứa bé vì nghi ăn cắp thanh socola
-
Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Đảng bộ Chính phủ
-
Chăm diện 4 item ôm dáng này, bạn sẽ được khen sành điệu hơn nhiều so với khi mặc đồ rộng
-
Xót xa thầy giáo trẻ ở Hà Nội qua đời khi đang dọn nhà sau lũ
-
Người đàn ông ăn gì cũng cho giấm, 6 tháng sau đi khám, bác sĩ ngay lập tức hỏi: "Ông đã làm gì?"
-
VIDEO: Chỉ 5 phút, nước lũ ập về gần ngập nóc nhà, 2 bố con ở Thái Nguyên may mắn thoát chết
-
Từ 13-15/10, Hà Nội và nhiều tỉnh miền Bắc mưa to đến rất to, đề phòng ngập úng và dông lốc
-
Cặp diễn viên phim giờ vàng hot nhất VFC đáp trả căng trước thềm đám cưới
-
Suýt vứt vé số trúng độc đắc vì lý do không ngờ, khách đổi ý giữ lại: Hé lộ số tiền thưởng "khủng"
Ôtô - Xe máy
12/03/2015 17:09Ôtô made in Việt Nam: Chả ai dại đầu tư lớn?
Thời gian đã cạn vẫn phải chờ
Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cho 10, 20 năm nữa đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào cuối tháng 7, đầu tháng 8/2014. Rất nhiều mục tiêu, tham vọng đặt cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, song, câu hỏi đặt ra là ai sẽ đảm nhận trọng trách này? Đến nay vẫn chưa có câu trả lời rõ ràng. Chắc chắn, muốn phát triển công nghiệp ô tô phải dựa vào các DN, nhưng bản thân các DN cũng đang loay hoay, chưa rõ sẽ phải làm thế nào.
Một loạt doanh nghiệp ô tô FDI tên tuổi, có tiềm lực tài chính, có thương hiệu mạnh, nắm giữ bí quyết công nghệ, đủ năng lực sản xuất vẫn cho hay chưa có quyết định có đầu tư vào sản xuất ô tô tại Việt Nam. Tất cả vẫn ngóng chờ chính sách cụ thể từ Chính phủ.
![]() |
Nhiều dự án sản xuất ô tô đang án binh bất động chờ những chính sách cụ thể hơn. |
Tập đoàn Trường Hải, ngoài xe tải và xe khách, cũng đang lắp ráp một loạt thương hiệu xe con như Mazda, Kia, Peugeot... Ngoài dây chuyền lắp ráp xe hiện đại, Trường Hải hiện đã đầu tư sản xuất một số linh kiện, song chủ yếu vẫn là những sản phẩm giản đơn như kính chắn gió, ghế ngồi, cản trước...
Dự án đình đám nhất của DN này là sản xuất động cơ được chuyển giao công nghệ từ tập đoàn Hyundai Hàn Quốc, nhưng đã chấm dứt từ đầu năm 2014. Lý do: đã hết thời gian cam kết chuyển giao công nghệ mà nhà máy vẫn chưa được xây dựng. Dự án sản xuất động cơ ô tô mới đang trong quá trình đàm phán với Hyundai, hy vọng năm 2016 sẽ khởi động lại và sản xuất động cơ tiêu chuẩn Euro 4 chứ không phải Euro 2 như trước. Tuy nhiên, thành công hay không còn phụ thuộc vào cái "gật đầu" của Hyundai, hiện vẫn chưa có gì rõ ràng.
Công ty Hyundai Thành Công vừa hoàn tất đầu tư giai đoạn 1 nhà máy ô tô, với tổng số vốn 80 triệu USD, trong đó có dây chuyền hàn khung xe tự động công suất 40.000 xe các loại/năm. Hyundai Thành Công cho biết sẽ xúc tiến đầu tư giai đoạn 2, với phân xưởng dập chi tiết thân xe, sẽ đầu tư sản xuất một số linh kiện điện tử, theo chuyển giao công nghệ của Hyundai Hàn Quốc. Mục đích để đạt tỷ lệ nội địa hóa 40%, được hưởng ưu đãi khi xuất khẩu xe sang các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên, với dự án dập thân xe, đòi hỏi vốn đầu tư lớn, cùng với đó là sản lượng sản xuất lớn, nếu không sẽ rất khó thành công và chưa rõ khi nào sẽ khởi công.
Một nhà đầu tư nước ngoài là Mazda cũng dự định thành lập liên doanh với Trường Hải đầu tư nhà máy sản xuất ô tô với tỷ lệ nội địa hóa đạt 40% vào năm 2018, đến nay cũng vẫn chờ chính sách cụ thể từ Chính phủ.
Trong khi các DN FDI không đưa ra quyết định rõ ràng, thì DN trong nước lại vướng phải nhiều vấn đề như thiếu vốn, thiếu công nghệ, kinh nghiệm, thương hiệu yếu, trong khi sản xuất ô tô đòi hỏi phải đầu tư lớn cho nghiên cứu phát triển, chế thử... mà thời gian thì không thể chờ đợi.
![]() |
Công nghiệp ô tô Việt: Giấc mơ bao giờ thành hiện thực? |
Tin từ Bộ Công Thương cho biết, sẽ không sửa thêm chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô, vì Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới được Quốc hội thông qua, hiệu lực từ 1/1/2016. Sau mỗi 3 năm, Chính phủ sẽ xem xét ban hành lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này. Trước đó, tại cuộc họp của Chính phủ, các Bộ cũng đã thống nhất sẽ giữ nguyên lộ trình thuế nhập khẩu ô tô theo cam kết gia nhập AFTA như đã ban hành.
Cụ thể, năm 2015, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam giữ ở mức 50%, đến 2016 giảm xuống còn 40%, 2017 giảm còn 30% và đến 2018 giảm còn 0%.
Theo đánh giá chung của giới chuyên môn, lợi thế sẽ thuộc về xe nhập khẩu nguyên chiếc, do thuế suất thuế nhập khẩu giảm mạnh và xe nhập cũng được hưởng mức thuế tiêu thụ đặc biệt ngang bằng xe trong nước. Như vậy, các DN ô tô tại Việt Nam có nguy cơ khó tồn tại trong thời gian tới.
Ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương), nói: “Khi xây dựng Chiến lược và Quy hoạch ô tô, chúng tôi kỳ vọng các chính sách - cụ thể là thuế tiêu thụ đặc biệt - sẽ giảm và thực hiện nay từ đầu năm 2015. Như vậy, thị trường ô tô sẽ nhanh chóng tăng quy mô và các DN có khoảng thời gian để tăng sản lượng, qua đó giúp đẩy mạnh đầu tư nội địa hóa. Nhưng với luật thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi bổ sung lần này, không cho phép sửa đổi nữa, phải đợi 3 năm sau thì quá chậm”.
DN hy vọng các cơ quan chức năng sẽ dựng lên hàng rào kỹ thuật để bảo vệ xe trong nước. Tuy nhiên, một kỹ sư của Toyota Việt Nam, cho rằng, việc này được cho là không hiệu quả, vì các nước xuất khẩu ô tô trong khu vực có trình độ kỹ thuật cao hơn ta, nên khó khả thi. Các rào cản khác như siết chặt đăng kiểm xe nhập khẩu, chỉ cho nhập ở 2 cảng biển, yêu cầu đại lý bán xe nhập khẩu phải ký quỹ... chỉ gây khó khăn, chứ không thể ngăn cản xe nhập, vì xe trong nước có giá thành cao hơn 20% so với xe nhập khẩu.
Mục tiêu của phát triển công nghiệp ô tô là đẩy mạnh và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa. Muốn vậy, phải phát triển công nghiệp hỗ trợ. Ngược lại, để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, trước hết cần duy trì sự tồn tại của các DN lắp ráp ô tô. Không có lắp ráp không thể có sản xuất linh kiện. Các DN ô tô không còn, thì công nghiệp ô tô cũng tàn lụi theo.
Theo Trần Thủy (Diễn Đàn Kinh Tế Việt Nam)








- Gắp cho thông gia giàu miếng thịt gà, người phụ nữ ngượng chín mặt vì thái độ (11:04)
- Ứng viên giáo sư trẻ nhất là phó giám đốc một đại học rất nổi tiếng từ tuổi 34 (11:01)
- Nghịch lý nhóm xe bán ít nhất Việt Nam tháng 9: Mẫu "khai tử" vẫn có giao dịch, mẫu còn niêm yết không chốt được đơn nào (13 phút trước)
- Công an giải cứu nhóm sinh viên bị “bắt cóc online” cùng lúc (14 phút trước)
- Sao nữ Vbiz hát 1 bài mua được 3 căn nhà: Có gần 10 người yêu cũ, ăn cơm chỉ nuốt không nhai (15 phút trước)
- Bé gái tử vong Đà Nẵng trong vụ tai nạn thương tâm trên đường khám Bệnh (16 phút trước)
- Làm rõ việc nhân viên an ninh siêu thị tự ý kiểm tra một đứa bé vì nghi ăn cắp thanh socola (23 phút trước)
- Gánh nặng tuổi già (27 phút trước)
- Smartphone OPPO A6 Pro giá rẻ, pin dùng cả ngày (30 phút trước)
- Gió ngang khoảng trời xanh tập 28: Cô chủ trọ khuyên Ngân dừng lại với Trường (34 phút trước)




