VinFast vừa lập nên "siêu kỷ lục" về doanh số bán hàng trong tháng 10, một con số chưa từng có tiền lệ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, giữa lúc xe thuần điện đang phát triển mạnh mẽ, những tin đồn về việc hãng xe Việt phát triển xe hybrid lại đặt ra nhiều câu hỏi về chiến lược "thức thời" đầy bất ngờ.

Doanh số "khủng" và nền tảng sẵn có

Tháng 10 vừa qua, VinFast đã bàn giao tổng cộng hơn 20.000 chiếc xe tại Việt Nam, một con số vượt xa mục tiêu cả năm của nhiều hãng khác. Trong đó, các mẫu xe điện chủ lực như VF 3 và VF 5 đóng góp đáng kể, với lần lượt 4.619 chiếc và 4.450 chiếc được giao.

Đáng chú ý, hãng đã công bố riêng rẽ doanh số xe phục vụ dịch vụ, bao gồm 4.160 chiếc Limo Green và 2.920 chiếc Herio Green (phát triển từ VF 5). Tính từ đầu năm, tổng số xe VinFast đã bàn giao vượt mốc 124.000 chiếc, cả hai con số này đều được Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing VinFast Toàn cầu khẳng định là chưa từng có tiền lệ tại thị trường trong nước.

Lập 'siêu kỷ lục' nhờ xe điện, sao VinFast lại tính làm xe hybrid? Đây là bài học từ Tam Quốc Diễn Nghĩa- Ảnh 1.
VinFast Limo Green tiếp tục đạt doanh số khủng ở tháng thứ 2 bàn giao.

Trong bối cảnh xe thuần điện đang phát triển mạnh mẽ và sắp đón thêm hai mẫu xe dịch vụ giá rẻ mới là Minio Green và EC Van, thông tin VinFast có thể đang phát triển xe hybrid lại thu hút mọi sự chú ý.

Tin đồn này bắt nguồn từ hãng lốp Sailun, đơn vị cung cấp lốp cho VinFast, khi họ giới thiệu một dòng lốp sắp được sử dụng trên một mẫu xe hybrid mới có hình ảnh tương đồng với chiếc VinFast VF 8.

Điều này không hoàn toàn ngẫu nhiên. Ngay từ khi ra mắt, VinFast từng đề cập đến tùy chọn động cơ đốt trong cho VF 8 và VF 9 (trước đây là VF e35 và VF e36). Thậm chí, thiết kế sàn để chân hàng ghế sau trên VF 8 hiện tại vẫn có gờ nổi lên, tương tự như vị trí trục các-đăng trên các mẫu xe xăng dẫn động 4 bánh, chứng tỏ nền tảng của VF 8 đã được thiết kế để tương thích cả động cơ xăng và động cơ điện.

Bài toán khó của Hybrid: Giá bán và mục tiêu ưu tiên

Trong bối cảnh mạng lưới trạm sạc đã phủ khắp Việt Nam, cấu hình Plug-in Hybrid (PHEV), lai điện sạc ngoài, có vẻ là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, PHEV thường có giá bán cao do yêu cầu mô tơ điện khỏe hơn, pin lớn hơn so với hybrid thông thường và hệ thống điện để cắm sạc độc lập.

Lập 'siêu kỷ lục' nhờ xe điện, sao VinFast lại tính làm xe hybrid? Đây là bài học từ Tam Quốc Diễn Nghĩa- Ảnh 2.
Sản phẩm mới của Sailun có lốp dành cho xe hybrid, minh họa bằng hình một chiếc xe tương tự VF 8.

Điều này tạo ra một bài toán khó: Nếu VF 8 hybrid có giá bằng hoặc thấp hơn VF 8 thuần điện, nó có thể ảnh hưởng đến doanh số của mẫu thuần điện mà VinFast vẫn ưu tiên. Ngược lại, nếu giá cao hơn, sự khác biệt chỉ nằm ở động cơ là chưa đủ sức thuyết phục.

Sự tồn tại của VF 8 hybrid sẽ trở nên hợp lý hơn nhiều nếu mẫu xe này có sự khác biệt rõ rệt về thiết kế, nội thất sang trọng hơn, và được trang bị tiện nghi, an toàn vượt trội hơn.

Chiến lược thức thời mở rộng thị trường

Quyết định phát triển xe hybrid, nếu có, được xem là một bước đi "thức thời" theo tinh thần của câu nói nổi tiếng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa: "Thức thời vụ giả vi tuấn kiệt" (Kẻ thức thời là trang tuấn kiệt).

Lập 'siêu kỷ lục' nhờ xe điện, sao VinFast lại tính làm xe hybrid? Đây là bài học từ Tam Quốc Diễn Nghĩa- Ảnh 3.
Ảnh trong bản đăng ký thiết kế công nghiệp cho VinFast VF 8.

Dù VinFast là người tiên phong xe thuần điện, nhưng dòng xe hybrid đang được kỳ vọng sẽ phát triển vượt bậc từ năm sau nhờ chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt. Theo quy định mới, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe hybrid sẽ giảm xuống còn 70% so với xe thuần xăng, trực tiếp làm giảm giá bán thực tế.

Việc phát triển xe hybrid sẽ mở ra hướng đi mới, giúp VinFast tiếp cận nhóm khách hàng chưa sẵn sàng chuyển đổi hoàn toàn sang xe thuần điện, qua đó duy trì vị thế và thị phần.

Quan trọng hơn, xe hybrid sẽ là lợi thế lớn khi VinFast mở rộng thị trường ra nhiều quốc gia và khu vực khác trên thế giới. Tại các thị trường có hạ tầng trạm sạc, năng lực cung ứng điện hoặc cơ cấu điện chưa đủ tốt để hỗ trợ chuyển đổi xe điện hàng loạt, xe hybrid sẽ giúp hãng tiếp cận tốt hơn và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong điều kiện cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện.

Lập 'siêu kỷ lục' nhờ xe điện, sao VinFast lại tính làm xe hybrid? Đây là bài học từ Tam Quốc Diễn Nghĩa- Ảnh 4.
Trí tuệ nhân tạo mô phỏng một chiếc xe hạng sang trục cơ sở dài dựa trên VinFast VF 8 và Lạc Hồng 900 LX.
Theo PV (SHTT)