-
Danh sách 3 loại thuốc giảm cân của Ngân 98 có chất cấm: Ngừng sử dụng ngay trước khi quá muộn!
-
Soi dàn xe của vợ chồng Ngân 98 - Lương Bằng Quang: Từ SUV hiệu năng cao đến siêu xe mui trần đầu tiên về Việt Nam
-
Cảnh báo mưa dông sầm sập kéo đến Hà Nội
-
Giá rao bán nhà trong ngõ Hà Nội ngang nhà phố, khách mua choáng váng
-
Quỹ đầu tư của bà Đào Lan Hương (vợ cũ Shark Bình) vừa rót vốn vào một startup proptech 2 năm tuổi, có 100.000 lượt tải
-
Bệnh viện duy nhất tại Việt Nam có 2 bãi đáp trực thăng, mới khánh thành toà nhà 1000 giường
-
Giá vàng tăng vọt, chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh dù ông Trump có động thái mới
-
Cách trung tâm Hà Nội khoảng 20 km, hơn 1.100 căn nhà sắp được mở bán, giá thấp nhất chưa tới 1 tỷ đồng
-
Xem clip: Ngân 98 cùng kho hàng thời điểm bị bắt tạm giam
-
Cô gái sắp xếp đồ đạc gọn gàng trước khi gieo mình xuống sông
Ôtô - Xe máy
09/08/2018 18:06Phanh ABS có thực 'thần thánh' cho người đi xe máy tại Việt Nam?
Có thể nói từ năm 2017 tới nay, hệ thống phanh ABS là một trong những tính năng được các thương hiệu sản xuất xe máy nhắc tới nhiều nhất trong 2 năm trở lại đây, như Piaggio, Honda, Yamaha, Suzuki. Nhưng tiên phong trong lĩnh vực mang "bùa hộ mệnh ABS" lên xe tay ga tại Việt Nam không ai khác chính là thương hiệu đến từ xứ sở mỳ ống.
Tại đất nước nhiệt đới gió mùa như Việt Nam (và nhiệt đới ở miền Nam) thì hệ thống phanh ABS thực sự là trang bị đáng giá vì thường xuyên có những mùa mưa bão kéo dài và không ít tai nạn xảy ra do đường trơn trượt.

Vai trò quan trọng của hệ thống ABS trên xe máy tại Việt Nam
Xe máy, đặc biệt là các dòng xe tay ga hiện nay đều sử dụng phanh đĩa như là một trang bị an toàn giúp dừng xe tốt trong những trường hợp khẩn cấp.
Tuy nhiên phanh đĩa, với cấu tạo của mình khi phanh gấp gây tình trạng bó cứng (tức là bánh xe ngay lập tức dừng quay), trên một số điều kiện đường như đường trơn ướt sau những cơn mữa dễ gây tình trạng trượt dài, nhẹ thì khiến người lái mất cân bằng, nặng thì có thể bị lộn đầu, lật xe hoặc thậm chí là nổ lốp do ma sát với mặt đường quá lớn. Nhưng với hệ thống ABS (Anti-lock Braking System: hệ thống chống bó cứng phanh) được sinh ra sẽ khắc phục tình trạng này.

Được phát minh năm 1920, sau đó nó mới được sử dụng trên máy bay và ô tô và tới tận năm 1988 ABS mới bắt đầu được áp dụng trên chiếc mô tô đầu tiên. Hiện nay, hầu hết các dòng xe mô tô phân khối lớn, và một số dòng tay ga hiện đại tại thị trường Việt Nam đã được trang bị tính năng này.
Phanh ABS có vai trò rất lớn trong sự đảm bảo an toàn khi di chuyển bằng xe máy, đặc biệt với chị em phụ nữ - những người thường có tâm lý không vững trong trường hợp khẩn cấp khiến tay cứ bóp chặt phanh. Cơ chế bóp nhả liên tục và điều chỉnh tốc độ quay giúp vừa đảm bảo khoảng cách dừng xe, vừa không gây tình trạng bó cứng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng hơn.
Tại sao không trang bị ABS cho tất cả xe máy trên thị trường?
Đây là câu hỏi được khá nhiều người đặt ra, và thậm chí nhiều người còn có nhu cầu đi "độ phanh ABS" cho xe máy của mình. Tuy nhiên trên thực tế thì để sử dụng phanh ABS thì xe máy cũng cần đáp ứng một số nhu cầu nhất định.

Trên thực tế, để đáp ứng an toàn, ABS là một hệ thống bao gồm ECU điều khiển, các cảm biến điện tử, hệ thống truyền thông tin... do đó nó không những làm tăng khối lượng xe mà còn tăng giá thành xe. Tùy các hãng sản xuất khác nhau với trình độ kỹ thuật hoàn thiện hay không mà mức giá để trang bị hệ thống trên xe máy có thể khiến cho giá xe tăng từ 2 triệu tới hàng chục triệu đồng. Ví dụ như Honda PCX được trang bị ABS đắt hơn 1,5 triệu đồng so với PCX phiên bản thường, nhưng giá Piaggio Liberty ABS lại không hề đắt hơn so với Liberty phiên bản phanh thường, thậm chí các mẫu Piaggio Medley 2018 ABS, hay Vespa thế hệ mới đều sử dụng hệ thống phanh ABS nhưng giá cũng không đắt hơn.

Bên cạnh sự ảnh hưởng của giá thành thì điều kiện để sử dụng phanh ABS cũng không mang tính đại trà như phanh đĩa, phanh tang trống. Cụ thể, phanh ABS chỉ thực sự cần thiết đối với các dòng xe máy có dung tích xy lanh từ trên 125cc. Nguyên nhân là do những xe có dung tích xy lanh nhỏ hơn có tốc độ tối đa chưa đủ để có thể gây nên tình trạng bó cứng phanh, khi đó, trang bị phanh ABS cho xe là một sự lãng phí.
Ngoài ra, một số xe máy, chủ yếu thuộc dòng cruise - với khách hàng chú ý khá nhiều tới mặt thẩm mỹ thì ABS cũng không được ưa chuộng vì nó khiến cấu trúc xe trở nên nặng nề và không thẩm mỹ.
Tuy nhiên, đối với các dòng xe máy, đặc biệt là xe tay ga với dung tích xy lanh từ 125cc trở lên thì chắc chắn phanh ABS sẽ là một trang bị tuyệt vời cho người dùng.
Theo Mộc Lam (Dân Việt)








- Xe đầu kéo bốc cháy ngùn ngụt ở đường vành đai 3 trên cao (3 giờ trước)
- Ngân 98 thổi phồng thuốc giảm cân: 'Thách thức mọi cơ địa, uống vào là da bọc xương' (13/10/25 23:02)
- Khởi tố đối tượng lao ô tô vào quán nhậu tông chết người (13/10/25 22:53)
- 6 dấu hiệu KHÔNG ĐAU của ung thư giai đoạn đầu rất nhiều người bỏ qua rồi "hối không kịp" (13/10/25 22:47)
- Hạ tầng Blockchain quốc gia để đảm bảo chủ quyền dữ liệu và tài sản số (13/10/25 22:42)
- Nam sinh 2007 hoảng loạn rời nhà sau cuộc gọi của shipper, công an phát hiện cảnh tượng khó tin trong nhà bỏ hoang (13/10/25 22:21)
- Dùng chăn bịt miệng bạn tình đồng tính dẫn đến tử vong tại Hà Nội (13/10/25 22:13)
- Chiếc điện thoại thông minh có giá siêu rẻ, chỉ hơn 1 triệu đồng có gì hay? (13/10/25 22:00)
- Để bụng đói đi ngủ hay ăn đêm có hại hơn? Chuyên gia chỉ ra sự thật khiến nhiều người phải thay đổi thói quen (13/10/25 21:54)
- HLV Kim Sang-sik: "Tuyển Việt Nam sút 20 lần chỉ vào 3, đó thực sự là vấn đề" (13/10/25 21:44)




