-
Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào?
-
Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng
-
Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn
-
Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội
-
Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất
-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
Ôtô - Xe máy
18/07/2016 17:25Phí bảo trì đường BOT đè nặng lên dân
![]() |
Đường mới vương đất đá, cỏ mọc
Tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang đã thu phí 20 ngày (từ ngày 25/6) nhưng đang bộc lộ một số vấn đề trong vận hành, bảo trì. Theo khảo sát của phóng viên trong những ngày qua, tại một số đoạn tuyến, ở dải phân cách giữa, cỏ, cây dại mọc chìa ra lòng đường. Đoạn qua TP Bắc Giang, đất cát sau khi thi công chưa được thu dọn, vương ra mặt đường gây khó khăn cho phương tiện qua lại. Ở một số điểm, người dân ven đường còn tổ chức dịch vụ cấp nước, “tắm heo” ngay giữa lòng đường.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Quốc Anh, Phó Giám đốc Cty BOT Hà Nội - Bắc Giang nêu lý do: Do tuyến vừa đưa vào vận hành, nhiều việc nên việc tổ chức bảo trì, bảo dưỡng chưa được tập trung; bắt đầu vào mùa mưa, cỏ mọc nhanh, công nhân, máy móc cắt không xuể...
Ngày 14/7, Cục Cao tốc (thuộc Tổng cục Đường bộ) cũng đã kiểm tra đột xuất tuyến này, vì trước đó cũng liên tục nhắc chủ đầu tư chú trọng công tác bảo trì. Đoàn kiểm tra đánh giá công tác bảo trì tuyến có biến chuyển nhưng chậm. “Sau đợt kiểm tra này, nếu chủ đầu tư không cố gắng, chúng tôi sẽ đề xuất biện pháp xử lý, nặng nhất là ngừng thu phí” - đại diện Cục Cao tốc đánh giá. Về dịch vụ “tắm heo”, đoàn công tác khuyến cáo: Khi các phương tiện chở heo qua trạm thu phí (thuộc địa phận thị xã Từ Sơn) nên sử dụng điểm rửa xe, tắm heo miễn phí tại cây xăng tại vị trí qua trạm theo hướng từ Hà Nội đi Bắc Giang.
Đấu thầu mới ngăn được tăng phí
Vướng mắc lớn nhất trong vận hành, bảo trì đường cao tốc là chưa có các tiêu chuẩn kỹ thuật, cơ sở để tính chi phí. Điều này dễ phát sinh nhiều bất cập về chất lượng và khả năng đội phí qua trạm. Đại diện chủ đầu tư tuyến Hà Nội - Hải Phòng cho hay: Dự toán cho bảo trì tuyến đường 105 km này lên đến 50 tỷ đồng/năm, tương đương gần 500 triệu đồng/km/tháng (bao gồm bảo trì mặt đường, hệ thống điện, hệ thống chống động đất cho cầu...). Tổng Cty Đường cao tốc Việt Nam cũng vừa trình Tổng cục Đường bộ phê duyệt dự toán bảo trì ba tuyến cao tốc (Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai và TPHCM - Trung Lương) trong năm 2016 là 74,4 tỷ đồng. Tuyến Hà Nội- Bắc Giang có dự toán chi phí bảo trì chiếm 0,65% tổng số phí thu được.
“Hiện nay, chúng tôi cố thực hiện bảo trì theo khuyến cáo của các nhà thầu xây dựng. Chúng tôi cũng rất lo ngại khi bảo trì xong, vượt khung, lại không được thanh toán” - đại diện Cty Vidifi - Chủ đầu tư tuyến Hà Nội- Hải Phòng nói. Đại diện chủ đầu tư tuyến Hà Nội - Bắc Giang cho rằng: Do chưa có định mức nên không dám quyết chi tiền để bảo trì.
Tuy nhiên, thực trạng bảo trì không có cơ sở để tính chi phí dấy lên lo ngại sẽ tăng chi phí đầu tư, vận hành dẫn đến tăng phí. Ông Lê Hồng Điệp, Vụ trưởng Vụ Bảo trì đường bộ (Tổng cục Đường bộ) cho hay, các tuyến BOT hiện nay chia thành hai loại: Đường cao tốc (chưa có các quy định về bảo trì); Đường BOT không phải là cao tốc (đã có quy định về bảo trì). Hiện Vụ Bảo trì và Cục Cao tốc đang gấp rút soạn thảo các quy định về chất lượng, cơ sở tính chi phí bảo trì đường cao tốc để ban hành trong một vài tháng tới.
Trả lời câu hỏi vì sao các tuyến đường đầu tư bằng ngân sách đã tiến hành đấu thầu để bảo trì nhưng các tuyến BOT với chi phí bảo trì lớn không tiến hành đấu thầu? Ông Điệp cho biết: “Tới đây, các chủ đầu tư là các tổ chức tài chính, không có bộ máy nhân sự, thiết bị bảo dưỡng, bảo trì đường sẽ phải đấu thầu chọn nhà thầu. Với các chủ đầu tư có khả năng tự làm sẽ kiểm soát chi phí theo đúng định mức, đơn giá nhà nước ban hành”.
Theo Sỹ Lực (Tiền Phong)








- Ngập lụt ở Cao Bằng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Bắc Ninh kéo dài đến khi nào? (08/10/25 23:20)
- Vụ án Mr Pips: Thu giữ 2,3 triệu USD, 890 miếng vàng SJC, 246 kg vàng (08/10/25 23:04)
- Chị dâu ly hôn, đến ngày chị ấy dọn ra khỏi nhà tôi mới biết chồng mình không hề đơn giản (08/10/25 22:57)
- Xử lý người đưa tin trên Tiktok xuyên tạc vụ thảm án Đồng Nai (08/10/25 22:45)
- Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn (08/10/25 22:21)
- Cảnh tượng "nghẹt thở" sau Tết đoàn viên (08/10/25 22:15)
- HLV Kim Sang-sik nói thẳng về bê bối của ĐT Malaysia, nêu ra điều cực kỳ quan trọng cho ĐT Việt Nam (08/10/25 22:00)
- Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội (08/10/25 21:40)
- Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất (08/10/25 21:20)
- Đám cưới Selena Gomez lộ vật thể đáng ngờ phải giấu vội khi bị quay đến (08/10/25 21:12)




