-
Truyền thông Trung Quốc cay đắng thừa nhận: "Được trọng tài thiên vị cả trận, vẫn thua thảm U22 Việt Nam" -
Giám đốc Hoa hậu Hoàn vũ Mexico bị bắt ở Thái Lan, Miss Universe 2025 đối mặt nguy cơ đổi chủ -
Vụ kẹo Kera của Chị Em Rọt: Lộ chính sách hoàn tiền sau khi bị phanh phui kiếm lời bất chính 12,46 tỷ đồng -
Khởi tố nam sinh lớp 11 sau khi dùng gậy gỗ đánh tử vong học sinh lớp 9 -
Thái Lan - Campuchia đổ lỗi cho nhau nổ súng vào dân thường, thỏa thuận hòa bình sụp đổ -
Phạm Minh Phúc sắm vai người hùng, U22 Việt Nam quật ngã chủ nhà Trung Quốc ngay trận ra quân -
Cận cảnh biệt thự đẹp như "khách sạn hạng sang" Hương Liên sinh sống trước khi làm dâu hào môn -
Xôn xao vụ việc cháu bé được bề trên "chấm chọn", làm những chuyện khó hiểu, bố phải đưa đi "vái tứ phương" -
12 năm biết chồng ngoại tình, vợ vẫn im lặng, khi chồng hấp hối, vợ nói một câu khiến anh ta tái mặt -
Cuộc đời và tính cách của em bé tuổi Bính Ngọ 2026, cực kỳ hợp với bố mẹ tuổi này
Ôtô - Xe máy
26/07/2025 21:43Pin xe điện biết "tự chữa bệnh": Gấp đôi tuổi thọ, giảm hẳn nỗi lo "chai pin"
Hầu hết xe điện ngày nay đều sử dụng pin lithium-ion, tương tự như pin điện thoại nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều. Một bộ pin xe điện chứa hàng chục kilogram kim loại quý như lithium, niken, đồng và phải có tuổi thọ hơn một thập kỷ, tương đương với vòng đời dự kiến của một chiếc xe.
Các nhà khoa học châu Âu đang nghiên cứu và phát triển loại pin không chỉ bền hơn mà còn có khả năng tự sửa chữa. Dự án có tên Phoenix, một sáng kiến được Liên minh Châu Âu tài trợ.
Johannes Ziegler, nhà khoa học vật liệu tại Viện Nghiên cứu Silicate Fraunhofer ISC (Đức), cho biết, mục tiêu của dự án là phát triển các loại pin có khả năng tự sửa chữa, qua đó kéo dài tuổi thọ, tăng cường an toàn và giảm thiểu sự phụ thuộc vào các loại kim loại mới cho pin.
Năm 2023, EU đã đưa 34 loại vật liệu vào danh sách nguyên liệu thô quan trọng, trong đó có các kim loại pin chủ chốt như lithium, niken, đồng và coban. Việc giảm bớt sự phụ thuộc vào chúng là một ưu tiên hàng đầu.
Bất kỳ ai sở hữu điện thoại thông minh đều biết rõ sự suy giảm tuổi thọ pin chỉ sau vài năm sử dụng. Vấn đề tương tự cũng xảy ra với xe điện, nhưng ở quy mô lớn hơn nhiều, do sự xuống cấp của các thành phần pin khi trải qua chu kỳ sạc/xả liên tục.

Để khắc phục điều này, các nhà khoa học từ Bỉ, Đức, Ý, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ đang hợp tác phát triển các cảm biến tiên tiến có khả năng phát hiện những thay đổi bên trong pin lithium-ion khi bị lão hóa và kích hoạt cơ chế tự phục hồi của pin nếu cần thiết. Mục tiêu tham vọng là tăng gấp đôi tuổi thọ của pin và kéo dài vòng đời của xe điện.
Hiện hệ thống quản lý pin (BMS) của xe điện chủ yếu giám sát điện áp và nhiệt độ để đảm bảo an toàn. Yves Stauffer, một kỹ sư tại Trung tâm Điện tử và Vi công nghệ Thụy Sĩ (CSEM), cho biết, Phoenix tích hợp các cảm biến và cơ chế kích hoạt tinh vi hơn. Một số cảm biến phát hiện sự nở của pin, số khác tạo bản đồ nhiệt, một số sẽ theo dõi các loại khí nguy hiểm như hydro hoặc carbon monoxide. Tất cả sẽ tạo thành một hệ thống cảnh báo sớm toàn diện về sức khỏe của pin.
Khi "bộ não" của pin nhận định cần sửa chữa, quá trình phục hồi sẽ được kích hoạt. Điều này có thể bao gồm việc ép pin trở lại hình dạng ban đầu hoặc áp dụng nhiệt cục bộ để kích hoạt các cơ chế tự sửa chữa bên trong.
Một phương pháp tự phục hồi khác đang được nghiên cứu là sử dụng từ trường để phá vỡ các dendrite, cấu trúc kim loại phân nhánh hình thành trên điện cực pin trong quá trình sạc, vốn có thể gây đoản mạch và hỏng hóc.
Ngoài ra, Phoenix còn hướng tới việc tăng tầm hoạt động của xe điện và giảm kích thước của bộ pin.
Tháng 3/2025, một loạt nguyên mẫu cảm biến và cơ chế kích hoạt mới đã được phát triển và chuyển đến các đối tác để thử nghiệm trên các tế bào pin dạng túi - loại pin lithium-ion linh hoạt, nhẹ và phẳng.
Tuy nhiên, việc tích hợp thêm nhiều cảm biến vào pin sẽ làm tăng chi phí. Nhóm nghiên cứu đang tập trung vào việc xác định những công nghệ nào mang lại lợi ích đủ lớn phù hợp với xe điện.
Theo các chuyên gia, những tiến bộ này hứa hẹn sẽ giúp xe điện trong tương lai có tuổi thọ cao hơn, di chuyển xa hơn với pin an toàn hơn, nhỏ gọn hơn và ít tốn tài nguyên hơn. Việc kéo dài tuổi thọ pin cũng sẽ góp phần giảm lượng khí thải carbon của xe điện, mang lại lợi ích kép cho cả người tiêu dùng và môi trường.
- Truyền thông Trung Quốc cay đắng thừa nhận: "Được trọng tài thiên vị cả trận, vẫn thua thảm U22 Việt Nam" (12/11/25 23:17)
- Giám đốc Hoa hậu Hoàn vũ Mexico bị bắt ở Thái Lan, Miss Universe 2025 đối mặt nguy cơ đổi chủ (12/11/25 23:01)
- Virus H3N2 đột biến gây "bão cúm" bất thường tại châu Á, giới khoa học cảnh báo đại dịch mới (12/11/25 22:35)
- Cuộc sống "màn trời chiếu đất", bật khóc giữa đống hoang tàn sau bão Kalmaegi (12/11/25 22:18)
- Vụ kẹo Kera của Chị Em Rọt: Lộ chính sách hoàn tiền sau khi bị phanh phui kiếm lời bất chính 12,46 tỷ đồng (12/11/25 21:39)
- Khởi tố nam sinh lớp 11 sau khi dùng gậy gỗ đánh tử vong học sinh lớp 9 (12/11/25 21:23)
- Thái Lan - Campuchia đổ lỗi cho nhau nổ súng vào dân thường, thỏa thuận hòa bình sụp đổ (12/11/25 21:08)
- Phạm Minh Phúc sắm vai người hùng, U22 Việt Nam quật ngã chủ nhà Trung Quốc ngay trận ra quân (12/11/25 20:58)
- Cận cảnh biệt thự đẹp như "khách sạn hạng sang" Hương Liên sinh sống trước khi làm dâu hào môn (12/11/25 20:45)
- Sông Hồng "thức giấc": Hà Nội khởi động "siêu dự án" 400.000 tỷ đồng kiến tạo trục cảnh quan (12/11/25 19:18)