-
“Ăn nước bọt với nước rác ngon không?”: Khách sốc vì bài đăng của nhân viên quán nướng Hà Nội sau mâu thuẫn
-
Miền Bắc sắp mưa to đến rất to, 8 tỉnh sau đặc biệt chú ý
-
Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch lên tiếng vụ thí sinh 24 tuổi trúng tuyển tiến sĩ
-
Lốc xoáy đánh chìm nhiều thuyền của ngư dân
-
Doãn Hải My cùng Đoàn Văn Hậu đưa quý tử đi chơi Trung thu, visual "bạch nguyệt quang" gây sốt cõi mạng
-
6 máy bơm hoạt động ngày đêm "giải cứu" xóm ngập cả tuần ở Hà Nội
-
Bạn gái tiết lộ điều ít ai biết về Văn Thanh
-
Vỡ hụi trăm tỷ ở TPHCM: Nhiều người ở khắp các tỉnh, thành kéo về tố cáo
-
"Chảy máu chất xám ngược": Vì sao gần 100 nhà khoa học rời Mỹ về Trung Quốc?
-
Bánh Trung thu ngày Rằm tháng Tám: Dù "ế" nhưng nhiều thương hiệu không giảm giá
Ôtô - Xe máy
26/06/2025 06:21Quan điểm trái chiều của các hãng ô tô về xe hybrid sạc điện
Xe PHEV được coi là giải pháp "trung hòa lý tưởng" giữa xe xăng và xe điện khi chúng vừa cho khả năng lái như xe thuần điện vừa tiện lợi trong việc nạp nhiên liệu như xe động cơ đốt trong truyền thống.
Đây cũng là dòng xe đang được thúc đẩy tại châu Âu trong bối cảnh các quy định về khí thải ngày càng thắt chặt. Theo đó, các hãng xe từ Trung Quốc như Lynk&Co hay Audi của Đức đang đẩy mạnh việc phát triển xe PHEV có phạm vi di chuyển thuần điện cao, qua đó giảm chỉ số phát thải trung bình để đáp ứng tiêu chuẩn của khu vực.

Cụ thể, mẫu Lynk&Co 08 PHEV hiện có tầm vận hành thuần điện lên tới 200 km. Trong khi đó, con số này trên Audi Q3 mới đạt 119 km, mức tương đồng với các dòng Mercedes-Benz C-Class PHEV hay E-Class PHEV.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất lớn đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc như Toyota và Hyundai lại không tỏ ra hứng thú với xu hướng này.
Phát biểu về khả năng kéo dài phạm vi hoạt động thuần điện của xe PHEV, đại diện Toyota châu Âu là ông Andrea Carlucci cho biết mức 100 km là “điểm cân bằng hợp lý” đối với dòng xe này trong bối cảnh hiện tại.
“Việc trang bị pin lớn hơn cho một chiếc ô tô không phải xe điện thuần túy sẽ làm tăng chi phí đáng kể vì phải thêm nhiều linh kiện”, ông Carlucci nói.
Hiện tại, Toyota C-HR PHEV có tầm hoạt động điện khoảng 66 km trong khi mẫu RAV4 PHEV bản mới đạt tối đa 100 km theo chuẩn WLTP châu Âu.

Về phía Hyundai, hãng này cũng đồng quan điểm khi cho rằng xe PHEV có phạm vi thuần điện càng lớn thì độ phức tạp trong cấu tạo càng cao, dẫn tới gia tăng chi phí. Phiên bản PHEV của mẫuHyundai Santa Fe khá phổ biến hiện cũng chỉ có khả năng chạy điện khoảng 55 km.
Mặt khác, Hyundai cũng đang phát triển các mẫu EREV (xe điện mở rộng phạm vi) nhưng vẫn chưa chắc có thể bán tại châu Âu sau này hay không.
“PHEV và EREV là những công nghệ bước đệm trong quá trình chuyển đổi sang xe điện. Việc tăng cường độ tinh vi của chúng sẽ chỉ gây tốn kém”, giám đốc điều hành Hyundai Châu Âu, Xavier Martinet chia sẻ với Auto News.
Bên cạnh đó, ông Martinet cũng lưu ý rằng các quy định về khí thải CO2 trung bình tại châu Âu sẽ lại thay đổi vào năm 2028. Khi đó, xe PHEV có thể sẽ không còn giữ được sức hút như hiện tại.
Tại Việt Nam, công nghệ PHEV hầu như chỉ xuất hiện ở các sản phẩm xe sang như BMW XM, Porsche Panamera, Volvo XC90, Volvo S90, Range Rover Velar… Ở phân khúc phổ thông, xe PHEV tại nước ta hiện có một số lựa chọn gồm Kia Sorento PHEV, Jaecoo J7 SHS và BYD Sealion 6.
Theo Lê Tuấn (Tiền Phong)








- Vingroup lập công ty thép VinMetal vốn 10.000 tỷ đồng: Làm thép đặc chủng cho xe điện (17:02)
- Cận cảnh nơi sắp trở thành nhà hát opera 12.700 tỷ đồng bên Hồ Tây (1 giờ trước)
- Chuyên gia Mỹ bất ngờ cảnh báo: Xác suất AI siêu trí tuệ xóa sổ loài người có thể lên tới 99% (1 giờ trước)
- Vietnam’s Next Top Model 2025: Lộ diện Top 3 bước vào Chung kết, vì sao không có Nàng Mơ? (1 giờ trước)
- “Ăn nước bọt với nước rác ngon không?”: Khách sốc vì bài đăng của nhân viên quán nướng Hà Nội sau mâu thuẫn (1 giờ trước)
- Tập chơi xe phân khối lớn, chọn xe máy 250cc có phù hợp? (1 giờ trước)
- Miền Bắc sắp mưa to đến rất to, 8 tỉnh sau đặc biệt chú ý (1 giờ trước)
- Công an Hà Nội đã nhận đơn trình báo liên quan đến dự án tiền ảo của Shark Bình (1 giờ trước)
- Trường đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch lên tiếng vụ thí sinh 24 tuổi trúng tuyển tiến sĩ (1 giờ trước)
- Vào mùa thu, ăn 3 món này cực tốt cho phổi, không bị khô rát họng, làn da lại mướt mịn nhờ được dưỡng ẩm (1 giờ trước)




