-
Nữ anh hùng 40 tuổi Lê Thị Hằng: Hành trình từ bếp gas mini, nồi nhôm đến công nghệ đầu tự dẫn tên lửa hiện đại
-
Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi
-
Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI?
-
Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung
-
Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù
-
Mạnh “Gỗ” - “quân sư” trong bóng tối của Vi “Ngộ” đã sa lưới như thế nào?
-
Gia đình ở Ninh Bình chi 600 triệu "lột xác" căn nhà cũ, hàng xóm ai cũng khen
-
Bão số 10 Bualoi gây mưa xối xả, 3 tỉnh Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Tĩnh cấm biển
-
Shark Bình: “Đầu tư coin thua lỗ thì lại quay ra trách móc, thậm chí chửi bới - bản thân tôi cũng từng là nạn nhân”
-
Đất nền vùng ven cũng có giá tới 200 triệu đồng/m2, đừng kỳ vọng lời nhanh
Ôtô - Xe máy
24/07/2025 07:26Quên tắt nút này, tài xế sẽ dễ bị buồn ngủ, giảm tập trung khi lái xe
Nhiều tài xế vô tình kích hoạt một tính năng trên xe hơi mà không biết rằng, nếu để quá lâu, nó có thể gây buồn ngủ, giảm khả năng tập trung và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Đó là nút “tái tuần hoàn không khí” hay còn gọi là "điều hòa lấy gió trong" (Recirculate Air).

Nút "Recirculate Air" trên ô tô thường có biểu tượng là một chiếc xe với mũi tên xoáy vòng bên trong. Đây là nút điều khiển chế độ lưu thông không khí trong cabin. Khi bạn bật nút này, hệ thống điều hòa không hút không khí từ bên ngoài vào, mà thay vào đó tái sử dụng không khí đã có trong xe để làm mát hoặc sưởi tiếp.
Ở chế độ này, khí trong xe được hút qua dàn lạnh/nóng và thổi lại vào khoang xe. Nó có khá nhiều ưu điểm như: giúp làm lạnh nhanh hơn; giữ không khí sạch hơn (nếu bên ngoài có bụi, khói); tiết kiệm nhiên liệu hơn khi dùng điều hòa;...

Trong điều kiện bị kẹt xe, khói bụi, nóng nực, thay vì hút gió nóng từ bên ngoài thì nút bấm chức năng "lấy gió trong" này giúp cho bạn tránh được mùi khó chịu lan từ ngoài vào, bụi bẩn hay các chất ô nhiễm khác.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nếu để chế độ tuần hoàn không khí bên trong quá lâu, không khí trong xe sẽ không được làm mới, dẫn đến tích tụ CO₂ do chính người ngồi trong xe thở ra.
Việc này khiến lượng oxy giảm dần, gây cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ, thậm chí là đau đầu, đặc biệt nguy hiểm nếu tài xế đang lái xe đường dài.
Ngoài ra, nếu bật lâu, khi trời lạnh, dễ gây mờ kính do đọng hơi nước. Khi chở nhiều người trong xe, không khí dễ ngột ngạt.
Một số nghiên cứu chỉ ra rằng không nên dùng chức năng này liên tục quá 20 phút. Nếu đi đường dài hoặc có nhiều người trong xe, nên tắt chế độ này và chuyển sang chế độ lấy gió ngoài, đảm bảo không khí được trao đổi, duy trì nồng độ CO₂ dưới ngưỡng an toàn (2.500 ppm).
Bác sĩ Christabel Akinola chuyên gia y tế cộng đồng cũng lên tiếng cảnh báo trên mạng xã hội: “Đây là lý do nhiều tài xế buồn ngủ mà không hiểu tại sao, dễ dẫn đến tai nạn. Hãy kiểm tra bảng điều khiển trước và trong khi lái, đặc biệt nếu trên xe có trẻ nhỏ.”
Nguồn: The Sun








- Ông Lê Tiến Châu được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng (13:19)
- Nữ anh hùng 40 tuổi Lê Thị Hằng: Hành trình từ bếp gas mini, nồi nhôm đến công nghệ đầu tự dẫn tên lửa hiện đại (32 phút trước)
- Xác minh thông tin vỡ hụi 200 tỉ tại TP HCM (58 phút trước)
- Đang ngủ thì nghe tiếng cười khúc khích, bật dậy tôi choáng váng khi thấy cảnh tượng trước mắt (1 giờ trước)
- Sau câu nói hớ, cầu thủ nhập tịch Malaysia nhận cái kết đắng, "tan vỡ" sự nghiệp ở châu Âu? (1 giờ trước)
- Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi (2 giờ trước)
- Cựu sao Man United đối diện án tù vì trốn nghĩa vụ (2 giờ trước)
- Sốc trước danh tính mỹ nhân hát mở màn Tử Chiến Trên Không: Hot girl cover đời đầu, có hit rồi lặn mất tăm (2 giờ trước)
- Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI? (2 giờ trước)
- Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung (2 giờ trước)





