-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Ôtô - Xe máy
26/04/2025 03:27Quy định mới có thể ảnh hưởng tới hàng chục triệu người đi xe máy: Vì sao lùi thời điểm ban hành?
Lùi thời điểm ban hành quy chuẩn khí thải xe máy 1-2 tháng
Mới đây, đại diện Cục Môi trường (thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết bộ quy chuẩn quốc gia về khí thải xe máy dự kiến sẽ chính thức được ban hành vào khoảng tháng 5 hoặc tháng 6 năm 2025, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong công tác kiểm soát ô nhiễm không khí tại các đô thị lớn của Việt Nam.
Thông tin này đã được ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Môi trường, chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia về kiểm soát và cải thiện chất lượng không khí diễn ra vào ngày 24/4.
Báo Vietnamplus dẫn lời ông Nam cho hay, quy chuẩn lần này sẽ áp dụng các tiêu chuẩn khắt khe hơn và thực hiện theo từng giai đoạn, từng khu vực, với ưu tiên dành cho các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, nơi ô nhiễm không khí đang ở mức báo động.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường hiện vẫn đang thu thập ý kiến đóng góp từ các bên liên quan để hoàn thiện bộ tiêu chuẩn khí thải đối với cả xe máy và ô tô. Mục tiêu là tăng cường kiểm soát lượng khí thải từ các phương tiện giao thông cơ giới, nguyên nhân chính gây ra ô nhiễm không khí tại nhiều thành phố.
Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 111/TB-VPCP vào ngày 17/3/2025, yêu cầu các cơ quan chức năng hoàn thiện và ban hành các bộ quy chuẩn khí thải.
Cụ thể, quy chuẩn khí thải dành cho xe ô tô cần hoàn thành trong tháng 3/2025, trong khi quy chuẩn cho xe máy dự kiến sẽ được công bố trong tháng 4/2025. Tuy nhiên, vì cần thêm thời gian để tiếp thu ý kiến điều chỉnh, thời điểm công bố chính thức đã được lùi lại khoảng 1-2 tháng.
Việc xây dựng và triển khai bộ quy chuẩn khí thải cho xe máy được xem là một giải pháp dài hạn để cải thiện chất lượng không khí, đặc biệt là ở các đô thị, nơi tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng. Đây cũng phản ánh cam kết mạnh mẽ của Chính phủ trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng, hướng đến phát triển bền vững.
Tính toán phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao
Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng, Bộ Xây dựng được giao nhiệm vụ chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam khẩn trương cung cấp thông tin, dữ liệu kiểm định khí thải đối với ô tô đang lưu hành cho Bộ Nông nghiệp và Môi trường trước ngày 20/3/2025. Thông tin này sẽ được sử dụng làm cơ sở để Bộ Nông nghiệp và Môi trường nghiên cứu và hoàn thiện QCVN khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Bộ Xây dựng cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tư pháp, Bộ Nông nghiệp và Môi trường làm việc với các Ủy ban nhân dân của TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các thành phố lớn khác để tính toán các phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao tại những khu vực có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao.
Đặc biệt, sẽ chú trọng đến những khu vực ô nhiễm khí thải, đồng thời xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng, cũng như thúc đẩy chuyển đổi sang sử dụng phương tiện giao thông xanh, thân thiện với môi trường.
Bộ Xây dựng, cùng với các cơ quan chức năng của TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, sẽ tiến hành rà soát lại quy hoạch đô thị và điều chỉnh, bổ sung các tuyến đường, làn đường dành riêng cho từng loại phương tiện như xe buýt, xe mô tô, xe đạp, và người đi bộ. Mục tiêu là đảm bảo trật tự an toàn giao thông và thân thiện với môi trường, đồng thời tạo ra một không gian giao thông bền vững trong các đô thị lớn.
Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường, cùng các cơ quan liên quan trong việc xây dựng và ban hành QCVN về khí thải. Các cơ quan sẽ làm việc cùng nhau để hoàn thiện lộ trình áp dụng QCVN về khí thải đối với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đang lưu hành.
Các biện pháp này không chỉ giúp giảm ô nhiễm khí thải mà còn hướng đến mục tiêu phát triển giao thông bền vững và bảo vệ môi trường. Việc chuyển đổi phương tiện sang sử dụng năng lượng sạch, phát triển vận tải công cộng, và cải thiện kết cấu hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành một môi trường sống trong lành và an toàn cho cộng đồng.
Theo Thái Hà (nguoiduatin.vn)
- U22 Thái Lan vượt Malaysia, hẹn U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (15/12/25 23:14)
- Tiết lộ cuộc sống của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Nga (15/12/25 23:04)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (15/12/25 22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (15/12/25 21:49)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (15/12/25 21:42)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (15/12/25 21:32)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (15/12/25 21:22)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (15/12/25 21:10)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (15/12/25 21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (15/12/25 20:46)