-
Truyền thông Trung Quốc cay đắng thừa nhận: "Được trọng tài thiên vị cả trận, vẫn thua thảm U22 Việt Nam" -
Giám đốc Hoa hậu Hoàn vũ Mexico bị bắt ở Thái Lan, Miss Universe 2025 đối mặt nguy cơ đổi chủ -
Vụ kẹo Kera của Chị Em Rọt: Lộ chính sách hoàn tiền sau khi bị phanh phui kiếm lời bất chính 12,46 tỷ đồng -
Khởi tố nam sinh lớp 11 sau khi dùng gậy gỗ đánh tử vong học sinh lớp 9 -
Thái Lan - Campuchia đổ lỗi cho nhau nổ súng vào dân thường, thỏa thuận hòa bình sụp đổ -
Phạm Minh Phúc sắm vai người hùng, U22 Việt Nam quật ngã chủ nhà Trung Quốc ngay trận ra quân -
Cận cảnh biệt thự đẹp như "khách sạn hạng sang" Hương Liên sinh sống trước khi làm dâu hào môn -
Xôn xao vụ việc cháu bé được bề trên "chấm chọn", làm những chuyện khó hiểu, bố phải đưa đi "vái tứ phương" -
12 năm biết chồng ngoại tình, vợ vẫn im lặng, khi chồng hấp hối, vợ nói một câu khiến anh ta tái mặt -
Cuộc đời và tính cách của em bé tuổi Bính Ngọ 2026, cực kỳ hợp với bố mẹ tuổi này
Ôtô - Xe máy
14/05/2025 16:41Quy định mới về khí thải có làm giá xe cũ giảm mạnh?
Gần đây, cộng đồng mạng xôn xao trước thông tin sắp có quy định mới về khí thải khiến nhiều loại xe có nguy cơ "đắp chiếu". Nỗi lo xe cũ rớt giá thê thảm, buộc phải "lên đời" xe mới bao trùm nhiều người. Vậy thực hư câu chuyện này ra sao?
Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang lấy ý kiến cho hai dự thảo quan trọng liên quan đến tiêu chuẩn khí thải cho ô tô và xe máy, dự kiến ban hành ngay trong năm nay. Điểm nóng của dự thảo lần này là lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô đang lưu hành, được chia thành 5 mức độ khác nhau
Cụ thể, xe sản xuất trước năm 1999 sẽ áp dụng mức 1, còn xe từ năm 1999 trở đi áp dụng mức 2. Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ diesel) có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 3 từ 1/1/2026. Với xe có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ 1/1/2028.

Một điểm đáng chú ý là ô tô đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải cao hơn và sớm hơn so với các tỉnh thành khác.
Ví dụ, xe sản xuất từ năm 2017 tại hai thành phố lớn này sẽ áp dụng mức 4 từ 1/1/2026, trong khi các tỉnh khác chỉ yêu cầu mức 3. Tương tự, xe sản xuất từ năm 2022 tại Hà Nội và TP.HCM sẽ áp dụng mức 5 từ 1/1/2027, sớm hơn một năm so với các địa phương khác.
Điều này làm dấy lên tin đồn Hà Nội và TP.HCM sẽ cấm xe sản xuất trước năm 2017. Tuy nhiên, dự thảo không hề đề cập đến việc cấm xe theo năm sản xuất, mà chỉ quy định tiêu chuẩn khí thải cần đáp ứng tùy thuộc vào năm sản xuất và khu vực lưu hành. Xe đời 2016, 2017 vẫn có thể lưu thông trên đường nếu đạt chuẩn khí thải theo lộ trình. Mục tiêu của quy định này là nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí nghiêm trọng tại các đô thị lớn.
Lộ trình kiểm định khí thải xe máy cũng được vạch ra rõ ràng, bắt đầu từ Hà Nội và TP.HCM vào 1/1/2027, sau đó mở rộng ra các thành phố lớn khác và triển khai trên toàn quốc từ năm 2030. Quy định này được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến hơn 75 triệu xe máy đang lưu hành, trong đó có không ít xe cũ không đạt chuẩn.
Nhiều người lo ngại quy định mới sẽ khiến giá xe cũ tụt dốc không phanh. Tuy nhiên, ông Lê Hoài Nam, Phó Cục trưởng Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), khẳng định xe sản xuất trước 2017 vẫn được lưu thông nếu đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải phù hợp (mức 1 hoặc 2). Thậm chí, một chiếc xe sản xuất năm 1996 vẫn có thể lăn bánh nếu đạt chuẩn mức 1, trừ khi Hà Nội và TP.HCM có quy định riêng.
Trên vov.vn, anh Đoàn Anh Dũng, đại diện C3 Auto (Khu Đô Thị Thành Phố Giao Lưu, Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho rằng quy định mới có thể ảnh hưởng đến thị trường xe cũ, đặc biệt là xe đời sâu, xe máy dầu do lo ngại về lượng khí thải cao.
Tuy nhiên, anh không quá lo lắng vì lượng khách mua xe đời sâu ở các thành phố lớn không nhiều, đa số xe cũ thường được bán về các tỉnh. Tâm lý khách hàng có thể ảnh hưởng đến giá cả, nhưng thị trường sẽ tự điều chỉnh. Hiện tại, khi mọi thứ vẫn còn là dự thảo, việc mua bán xe cũ vẫn diễn ra bình thường.
Anh Dũng cũng nhấn mạnh sự cần thiết của các văn bản hướng dẫn chi tiết từ cơ quan chức năng về việc áp dụng và kiểm tra khí thải, đặc biệt đối với xe ngoại tỉnh di chuyển vào nội đô.
Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Công, một chủ buôn xe máy cũ tại chợ xe chùa Hà (Cầu Giấy, Hà Nội), ủng hộ việc áp dụng tiêu chuẩn khí thải để cải thiện môi trường.
Tuy nhiên, anh cho rằng việc áp dụng với ô tô sẽ dễ hơn do có niên hạn kiểm định, trong khi xe máy, đặc biệt là xe cũ, hiện chưa có quy định này. Anh chia sẻ rằng xe máy vẫn là phương tiện chính của người dân và nhiều xe cũ không bị ràng buộc bởi các yêu cầu kiểm định khí thải.
Hiện tại, việc thu mua xe máy cũ vẫn diễn ra bình thường, miễn là xe không có lỗi nghiêm trọng, và giá cả sẽ theo thị trường khi quy định mới được áp dụng.
PV (SHTT)
- Truyền thông Trung Quốc cay đắng thừa nhận: "Được trọng tài thiên vị cả trận, vẫn thua thảm U22 Việt Nam" (12/11/25 23:17)
- Giám đốc Hoa hậu Hoàn vũ Mexico bị bắt ở Thái Lan, Miss Universe 2025 đối mặt nguy cơ đổi chủ (12/11/25 23:01)
- Virus H3N2 đột biến gây "bão cúm" bất thường tại châu Á, giới khoa học cảnh báo đại dịch mới (12/11/25 22:35)
- Cuộc sống "màn trời chiếu đất", bật khóc giữa đống hoang tàn sau bão Kalmaegi (12/11/25 22:18)
- Vụ kẹo Kera của Chị Em Rọt: Lộ chính sách hoàn tiền sau khi bị phanh phui kiếm lời bất chính 12,46 tỷ đồng (12/11/25 21:39)
- Khởi tố nam sinh lớp 11 sau khi dùng gậy gỗ đánh tử vong học sinh lớp 9 (12/11/25 21:23)
- Thái Lan - Campuchia đổ lỗi cho nhau nổ súng vào dân thường, thỏa thuận hòa bình sụp đổ (12/11/25 21:08)
- Phạm Minh Phúc sắm vai người hùng, U22 Việt Nam quật ngã chủ nhà Trung Quốc ngay trận ra quân (12/11/25 20:58)
- Cận cảnh biệt thự đẹp như "khách sạn hạng sang" Hương Liên sinh sống trước khi làm dâu hào môn (12/11/25 20:45)
- Sông Hồng "thức giấc": Hà Nội khởi động "siêu dự án" 400.000 tỷ đồng kiến tạo trục cảnh quan (12/11/25 19:18)