Mazda đang phải đối mặt với nhiều phản hồi tiêu cực xoay quanh mẫu SUV CX-60 sau khi sản phẩm này được tung ra thị trường quá sớm trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Việc đẩy nhanh tiến độ phát triển, thiếu thử nghiệm thực tế đã khiến mẫu xe mới trở thành một trong những dự án gây nhiều tranh cãi của hãng.

Trong giai đoạn Covid-19, đội ngũ kỹ sư của Mazda buộc phải làm việc từ xa, công đoạn thử nghiệm bị rút gọn khiến CX-60 được giới thiệu khi chưa đạt độ hoàn thiện cần thiết. Đại diện hãng xe Nhật Bản gần đây đã thừa nhận việc ra mắt vội vàng chính là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt trục trặc kỹ thuật của mẫu SUV này.

Tại nhiều thị trường, khách hàng phàn nàn hệ thống treo của CX-60 quá cứng, hộp số hoạt động thiếu ổn định, đặc biệt trên phiên bản PHEV, hệ thống hybrid được cho là chưa vận hành mượt mà.

26-1764149997-ra-mat-trong-voi-va-mazda-cx-60-lo-loat-loi-ky-thuat-do-thieu-thu-nghiem.jpg
Mazda CX-60 gặp nhiều vấn đề do bị ép tiến độ ra mắt sản phẩm mới. Ảnh: Mazda

Chia sẻ với truyền thông Úc, ông Alexander Fritsche – Giám đốc cấp cao phát triển sản phẩm và kỹ thuật của Mazda châu Âu – cho biết hãng từng chịu sức ép lớn phải đưa CX-60 ra thị trường sớm hơn dự kiến. Ông thẳng thắn thừa nhận: “Chúng tôi đã phát hành sản phẩm trước khi nó đạt mức hoàn thiện 100%. Điều này dẫn tới những vấn đề nảy sinh tại châu Âu và chúng tôi đã phải tập trung toàn lực để khắc phục. Đến thời điểm hiện tại, mẫu xe đã ổn định hơn.”

Theo ông Fritsche, trong giai đoạn phát triển, CX-60 thiếu các bài thử nghiệm thực tế tại châu Âu do hạn chế đi lại và giãn cách xã hội. Phần lớn quy trình kiểm tra phải thực hiện bằng mô phỏng, không phản ánh được đầy đủ điều kiện vận hành thực tế mà khách hàng gặp phải. Cộng thêm áp lực ra mắt sớm, những lỗi ở hệ truyền động và hệ thống treo gần như là hậu quả khó tránh.

Mazda xem đây là “bài học lớn”, buộc hãng phải tổ chức nhiều cuộc họp nội bộ để rà soát lại quy trình phát triển sản phẩm, nhằm đảm bảo các mẫu xe trong tương lai sẽ đạt chất lượng ngay từ khi tiếp cận người dùng.

Sau khi CX-60 trình làng, Mazda đã tiến hành hai đợt nâng cấp kỹ thuật để sửa chữa các lỗi ban đầu. Từ tháng 10/2023, hãng trang bị giảm xóc sau mới để cải thiện độ êm, tuy nhiên bản nâng cấp đầu tiên vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng. Cuối năm 2024, Mazda tiếp tục tinh chỉnh hệ thống treo trên bản CX-60 2025 để khắc phục triệt để tình trạng rung – cứng từng bị phản ánh.

Những nỗ lực cải tiến cho thấy Mazda quyết tâm sửa sai, nhưng nhiều chuyên gia nhận định rằng một thương hiệu lâu đời như Mazda đáng lẽ không nên để xảy ra những sai lầm ở mức cơ bản như vậy.

CX-60 được giới thiệu toàn cầu tháng 3/2022, phân phối tại châu Âu, Nhật Bản, Úc và một số thị trường châu Á, với 4 lựa chọn động cơ: xăng 2.5L, mild-hybrid 3.3L, hệ truyền động plug-in hybrid kết hợp máy xăng 2.5L và mô-tơ điện, cùng động cơ diesel 3.3L tùy từng quốc gia. Thuộc phân khúc SUV hạng D, mẫu xe này cạnh tranh trực tiếp với BMW X3, Mercedes-Benz GLC và Volvo XC60.

Bích Ngọc (SHTT)