Ôtô - Xe máy
10/10/2018 14:41Rửa khoang máy ôtô - việc nên làm, nhiều tài xế còn e ngại
Sau nhiều năm sử dụng, nhiều tài xế thường băn khoăn có nên rửa khoang động cơ ôtô. Theo một kỹ thuật viên làm việc tại garage Thống Phát, TP HCM, với kỹ thuật hiện nay, việc vệ sinh khoang máy là điều nên làm, nhất là những xe sử dụng lâu năm, bụi bẩn, dầu mỡ bám đầy trong khoang máy.

Tài xế cũng có thể tự vệ sinh khoang máy, thay vì phải mang tới garage. Theo anh Duy Đức, một người chơi xe hơi lâu năm, tài xế cũng cần có hiểu biết kỹ thuật nhất định, tránh làm ướt hay phun nước trực tiếp vào những phần liên quan đến điện, lựa chọn dung dịch làm vệ sinh phù hợp giúp công việc nhanh chóng và an toàn.
Để nguội động cơ, loại bỏ rác
Chỉ làm sạch khoang máy khi động cơ đã nguội hẳn. Nếu động cơ còn nóng, hay ấm, hãy mở nắp ca-pô để nhanh giảm nhiệt, mất khoảng 30 phút. Bắt đầu dọn bằng cách dùng tay loại bỏ các loại lá cây, bụi bẩn bị mắc kẹt trước hốc hút gió, phần tiếp giáp kính chắn gió trước và lỗ thông hơi khoang động cơ.
Bạn cũng có thể dùng máy nén khí nếu có để thổi rác mắc bên trong. Không nên xịt nước để loại bỏ những thứ này vì đôi khi, nước sẽ dẫn chúng tới những khe, lỗ trong khoang máy, và gây rắc rối đối với chiếc xe.
Bảo vệ những phần tránh nước
Dùng túi ni-lông, màng bọc hoặc màng nhôm che chắn những phần điện. Bình ắc-quy, cổ hút gió, cầu chì... là những vị trí cần được bao bọc cẩn thận tránh nước. Nhờ đó, khi xịt nước trực tiếp vào khoang máy sẽ an toàn hơn.
Các bước xịt rửa
Sử dụng vòi xịt với đầu vòi ở chế độ phun thành chùm có tiết diện rộng, nhẹ nhàng xịt vào khoang máy. Ngay sau khi làm ướt, sử dụng bàn chải mềm, chổi sơn để cọ rửa những chi tiết, ngóc ngách bên trong. Nếu động cơ của bạn để quá lâu, có thể dùng dung dịch chuyên dụng, giúp dễ dàng loại bỏ bụi bẩn, cặn bám, dầu mỡ lâu ngày.
Xịt nước thêm một lần và quan sát, tỉ mỉ làm sạch những phần có thể bị bỏ xót trong quá trình vệ sinh khoang máy. Một số dung dịch làm sạch động cơ chứa hóa chất, bạn nên sử dụng găng tay và khẩu trang để bảo vệ sức khỏe.
Làm khô động cơ
Khi bụi bẩn, dầu mỡ đã được làm sạch, bạn sử dụng máy nén khí, quạt hay khăn để làm khô các chi tiết trong khoang máy. Sau khi lau khô các chi tiết, cẩn thận tháo các túi ni-lông, màng nhựa... dùng để che chắn các chi tiết bên trong khoang máy trước đó, dùng khăn lau sạch sẽ những chi tiết này.
Sau đó, hãy khởi động xe, nổ máy 2-3 phút để đảm bảo cầu chì, các IC hoạt động bình thường và động cơ nóng lên làm khô hẳn các chi tiết bên trong khoang máy.
Kiểm tra lần cuối
Cuối cùng, kiểm tra lại các chi tiết bên trong khoang máy, đảm bảo các vị trí bao bọc ni-lông, màng nhựa... đã được tháo bỏ ra ngoài. Làm vệ sinh khoang động cơ còn giúp bạn tránh nỗi lo về chuột, côn trùng xâm nhập, tránh hư hại các dây dẫn nhiên liệu, gioăng cao su, giúp xe vận hành an toàn và bảo vệ các chi tiết máy. Việc vệ sinh khoang máy có thể thực hiện định kỳ 3-6 tháng/lần.
Theo Đức Quang (VnExpress.net)
Tin cùng chuyên mục








-
Một mặt hàng "ngon bổ rẻ" của Việt Nam được Thái Lan, Hàn Quốc cực kỳ ưa chuộng: Xuất khẩu tăng phi mã kể từ đầu năm, nhu cầu tăng mạnh từ Á đến Âu (05/07)
-
Sắp xảy ra ngày ngắn nhất trong lịch sử Trái Đất (05/07)
-
34 tỉnh, thành phải kiểm kê đất đai sau sắp xếp (05/07)
-
Tóc Tiên tiếp tục khoá mạng xã hội sau hàng loạt dấu hiệu bất ổn (05/07)
-
Ca cấp cứu đặc biệt cho nam du khách người nước ngoài bất tỉnh trên đường do ngộ độc bóng cười (05/07)
-
Chưa từng có: iPhone đồng loạt giảm giá nhờ thuế VAT, đây có phải lúc 'xuống tiền'? (05/07)
-
Audi Q6 e-tron ra mắt Việt Nam: Giá 3,199 tỷ đồng, đèn LED tùy biến lần đầu xuất hiện, chạy 583km/sạc, sạc 2 năm không tốn tiền (05/07)
-
Tài xế đột quỵ trên cao tốc được CSGT cấp cứu qua 'cửa tử' (05/07)
-
Phim mới chiếu 7 phút đã chiếm top 1 rating cả nước: Nữ chính đẹp đến nỗi người gặp người yêu, hoa gặp hoa nở (05/07)
-
HAGL chiêu mộ ngoại binh Brazil cao 1m83, gạch tên tiền đạo 8 tháng chưa ghi bàn? (05/07)
Bài đọc nhiều




