-
Bé gái bị cha dượng dùng búa bạo hành đã xuất viện, về quê ngoại ở Sơn La -
Video AI gây lo ngại -
Binz cực “suy” giữa đêm: Vì Châu Bùi hay Tóc Tiên - Touliver? -
Cảnh báo từ vụ Lương Bằng Quang -
Thông tin lan truyền nước biển Vũng Tàu có màu xanh lá cây: Cơ quan chức năng lên tiếng -
Sự thật về rau xà lách giá 300k/kg, vị mặn như muối đang được săn lùng nhất Việt Nam -
Tin nhắn Viết Vương gửi lúc 4h20p sáng -
Bạc lên “cơn sốt” mới, chuyên gia khuyến cáo tránh rủi ro -
Không khí lạnh vừa qua có phải là dấu hiệu của mùa Đông bất thường? -
Tài sản ông Phạm Nhật Vượng lớn hơn vốn hóa mọi ngân hàng Việt Nam
Ôtô - Xe máy
19/12/2023 17:01Sau 200.000 km, xe điện vẫn sạch hơn xe động cơ đốt trong dù chịu gánh nặng pin
Một nghiên cứu độc lập của VDI Gesellschaft Fahrzeug (Hiệp hội kỹ thuật của Đức) đã cho biết, nếu xem xét trong một vòng đời sản phẩm, tương đương với quãng đường di chuyển 200.000km, xe điện sẽ thân thiện môi trường hơn các xe chạy bằng xăng, dầu diesel dù việc sản xuất xe điện gây ô nhiễm hơn.
Lý do là quá trình khai thác và sản xuất pin gây ra ô nhiễm môi trường hơn việc sản xuất xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, một chiếc xe điện chạy qua mốc 90.000km sẽ được coi là "xanh" hơn xe động cơ đốt trong.
Tiến sĩ Joachim Damasky, Chủ tịch VDI Gesellschaft Fahrzeug cho biết: "Việc đánh giá chính xác vòng đời của xe điện phụ thuộc vào nhiều tố, từ địa điểm sản xuất, sự kết hợp giữa năng lượng trong quá trình sản xuất xe, các hệ thống điều khiển khi chạy trên đường với loại năng lượng mà nó sử dụng".
"Xe điện và xe hybrid đều gây ra gánh nặng với môi trường do việc sản xuất công nghệ truyền động và hệ thống pin tiêu tốn quá nhiều tài nguyên", vị tiến sĩ này nói thêm.
Nhưng nếu tính cả vòng đời sản phẩm, xe điện vẫn sẽ trở thành sự lựa chọn để giúp môi trường sạch hơn. Theo nghiên cứu, sau 200.000km, một chiếc xe điện sẽ thải ra 24,2 tấn CO2, trong khi một chiếc xe chạy bằng dầu diesel, sẽ thải ra 33 tấn CO2, nhiều hơn 36%.
Phân tích VDI còn chỉ ra xe hybrid cũng thân thiện môi trường không kém gì xe điện. Thử nghiệm cho thấy một chiếc xe plug-in hybrid (PHEV) sẽ thải ra 24,8 tấn CO2, chỉ nhiều hơn 0,6 tấn so với một chiếc xe điện.
Mặc dù xe điện được xem là sự lựa chọn thân thiện với môi trường nhưng nó vẫn còn rất nhiều thứ để cải thiện. Ví dụ, một chiếc xe điện sử dụng nguồn điện từ nhiên liệu hóa thạch có thể sẽ phải đi tới 160.000km mới trở nên "xanh, sạch" hơn xe động cơ đốt trong.
Do đó, việc sản xuất pin, tái chế pin cần được chú trọng và thực hiện từ nhiều nguồn năng lượng tái tạo, từ đó mới có thể giúp cho xe điện thực sự thân thiện với môi trường.
VDI cũng đưa ra các đề xuất cho ngành công nghiệp vận tải nhằm giảm lượng phát thải CO2. Thứ nhất là tầm quan trọng của mạng lưới điện "xanh". Thứ 2, việc sản xuất pin và tái chế pin cần được thực hiện ngay tại chỗ, thay vì tập trung tại châu Á như hiện nay. Tổ chức này khuyến nghị việc tăng cường sử dụng tàu điện làm phương tiện đi lại ở các khu vực đô thị.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)
- Bé gái bị cha dượng dùng búa bạo hành đã xuất viện, về quê ngoại ở Sơn La (34 phút trước)
- Video AI gây lo ngại (38 phút trước)
- Binz cực “suy” giữa đêm: Vì Châu Bùi hay Tóc Tiên - Touliver? (45 phút trước)
- Cảnh báo từ vụ Lương Bằng Quang (49 phút trước)
- Honda Civic Type R ngừng bán tại Việt Nam, chỉ còn 10 suất đặt xe cuối cùng (56 phút trước)
- Thông tin lan truyền nước biển Vũng Tàu có màu xanh lá cây: Cơ quan chức năng lên tiếng (57 phút trước)
- Cô bé TQ được bố đào huyệt để "làm quen cái chết" ra sao sau 8 năm? (1 giờ trước)
- Sự thật về rau xà lách giá 300k/kg, vị mặn như muối đang được săn lùng nhất Việt Nam (1 giờ trước)
- Vụ án tráo đổi con của nhà nghèo và đại gia gây chấn động Nhật Bản (1 giờ trước)
- Nam sinh chuyên Hà Nội - Amsterdam vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2025 (1 giờ trước)