-
HLV Kim Sang-sik tiết lộ điều bí mật trong trận chung kết SEA Games 33: "Có lúc tôi muốn độn thổ" -
Mạng xã hội "dậy sóng" vì anh lái đò đẹp nhất Việt Nam: Visual thách thức cam thường, chiếm trọn spotlight sự kiện -
Bé gái 14 tuổi mắc ung thư trực tràng - Bi kịch từ những bữa sáng vội vàng -
Ngọc Thuận “Trai Nhảy”: Cuộc lột xác ngoạn mục sau 18 năm vắng bóng và màn tái xuất gây sốc -
Bộ Nội vụ lấy ý kiến nhân dân về đề nghị phong tặng Anh hùng Lao động cho bà Nguyễn Thị Phương Thảo -
Truy tìm tài xế xe tải tông 2 mẹ con đi xe máy rồi bỏ chạy: Người mẹ bị chấn thương sọ não -
Cựu cán bộ ở Văn phòng Chính phủ nhận 4 tỷ đồng giúp doanh nghiệp tiếp khách -
Clip 2 thanh niên tháo chạy khỏi chiếc xe lạ, thoát bẫy lừa qua Campuchia trong gang tấc -
Ớn lạnh quá trình gã đàn ông sát hại vợ rồi 3 lần tìm cách làm điều dại dột, nguồn cơn vì 1 câu nói -
Bộ Công an đề xuất nâng cấp VNeID thành siêu nền tảng số quốc gia
Ôtô - Xe máy
22/05/2019 22:13Số N tại sao lại nằm giữa số 1 và 2 trên các mẫu xe Exciter, Winner?
Trong những năm 70 của thế kỉ trước, cấu tạo của hộp số xe máy theo dạng bước số N-1-2-3-4 và có thể chuyển từ số 4 về N. Thế nhưng kiểu hộp số này tồn tại nhược điểm về tính an toàn khi chạy xe, người điều khiển có thể vô tình chuyển đạp nhầm từ số 4 về số N.
Vì thế loại hộp số có số N nằm giữa số 1 và 2 được ra đời với những ưu điểm sau:
- Số 1 chỉ được dùng khi bắt đầu cho xe di chuyển, trong khi các số khác có tác dụng để thay đổi tốc độ xe. Việc này còn giúp người điều khiển hạn chế sử dụng số 1 trong quá trình di chuyển trừ khi phải chạy lên những con đường dốc hay tải nặng.
- Nếu là người điều khiển xe máy thành thạo, việc phanh bằng số (Engine Brake) sẽ không có gì xa lạ. Hộp số dạng này có số 1 nằm phía dưới cùng nên sẽ không xảy ra tình trạng vô tình trả về số N, việc này vô cùng nguy hiểm đặc biệt khi cần phanh gấp.
- Quan trọng hơn khi bạn dừng xe trên đoạn đường dốc chỉ cần đạp cần số về số 1 mà không lo bị nhầm lẫn qua các bước số khác.
Nhờ vào những ưu điểm trên mà hộp số dạng này đã tồn tại hơn 40 năm trên toàn thế giới, được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe côn tay, xe thể thao và xe phân khối lớn. Các mẫu xe số phổ thông vẫn sử dụng hộp số tròn vì về cơ bản chúng được sinh ra để chạy phố, ưu tiên sự tiện lợi hơn là hộp số dạng "móc".
Tuy nhiên trên các mẫu xe đua, hộp số dạng này được đảo ngược bước số. Số 1 sẽ móc ngược lên thay vì đạp xuống, trong khi các số còn lại là đạp xuống thay vì móc lên như thông thường (bước số 6-5-4-3-2-N-1). Thay đổi này giúp tay đua dễ dàng lên số khi đang ôm cua.
Theo Vĩnh Phúc (Tri Thức Trực Tuyến)
- Rượt đuổi nghẹt thở tại St James’ Park: Chelsea chia điểm cùng Newcastle trong trận cầu đầy tranh cãi (20/12/25 22:37)
- Chu Thanh Huyền lên tiếng trước nghi vấn mang thai lần thứ hai sau đoạn video gây sốt (20/12/25 22:11)
- Trương Bá Chi gây ngỡ ngàng khi sớm lập di chúc và chuẩn bị hậu sự ở tuổi 45 (20/12/25 22:07)
- Phán quyết cuối cùng vụ người mẹ Nhật Bản cất giấu thi thể con gái trong tủ đông suốt hai thập kỷ (20/12/25 21:22)
- Đêm chung kết Miss Cosmo 2025: Đại diện Việt Nam trượt Top 5, dừng chân đầy tiếc nuối (20/12/25 21:14)
- Galaxy Z Fold 8 lộ diện: Kỳ vọng bước nhảy vọt về nhiếp ảnh với hai nâng cấp camera quan trọng (20/12/25 20:56)
- Sự thật về thông tin VFF "tất tay" gia hạn hợp đồng với HLV Kim Sang-sik sau kỳ tích SEA Games 33 (20/12/25 20:45)
- "Báu vật" trong Sách Đỏ lần đầu xuất hiện ở Nghệ An, là động vật quý hiếm có tên cực dị (20/12/25 20:17)
- Gia đình ngôi sao U22 Việt Nam tổ chức 70 mâm cỗ ăn mừng HCV SEA Games 33 (20/12/25 20:04)
- Làm rõ vụ nhóm học sinh lớp 9 ở Huế đánh chửi, lột quần áo, nhổ nước bọt vào một người đàn ông (20/12/25 19:35)