-
Bão Bualoi chưa đổ bộ, Nghệ An đã mưa trắng trời, ô tô nối đuôi "bơi" trên phố
-
Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ
-
Quốc tế dự báo sức mạnh đổ bộ của bão số 10 Bualoi
-
Bão số 10 Bualoi đi nhanh bất thường, 14 tỉnh, thành cần lưu ý đặc biệt
-
Nữ anh hùng 40 tuổi Lê Thị Hằng: Hành trình từ bếp gas mini, nồi nhôm đến công nghệ đầu tự dẫn tên lửa hiện đại
-
Họp khẩn, lên phương án điều hành bay tránh bão Bualoi
-
Tài xế "mách nhau" mua áo in hình dây an toàn ô tô có qua mắt được camera AI?
-
Vụ chồng sát hại vợ và 2 người đàn ông: Đồng nghiệp tiết lộ bất ngờ về Vũ Phương Nhung
-
Đề nghị tuyên phạt cựu Tổng giám đốc SJC Lê Thúy Hằng đến 30 năm tù
-
Mạnh “Gỗ” - “quân sư” trong bóng tối của Vi “Ngộ” đã sa lưới như thế nào?
Ôtô - Xe máy
22/05/2019 22:13Số N tại sao lại nằm giữa số 1 và 2 trên các mẫu xe Exciter, Winner?
Trong những năm 70 của thế kỉ trước, cấu tạo của hộp số xe máy theo dạng bước số N-1-2-3-4 và có thể chuyển từ số 4 về N. Thế nhưng kiểu hộp số này tồn tại nhược điểm về tính an toàn khi chạy xe, người điều khiển có thể vô tình chuyển đạp nhầm từ số 4 về số N.
Vì thế loại hộp số có số N nằm giữa số 1 và 2 được ra đời với những ưu điểm sau:

- Số 1 chỉ được dùng khi bắt đầu cho xe di chuyển, trong khi các số khác có tác dụng để thay đổi tốc độ xe. Việc này còn giúp người điều khiển hạn chế sử dụng số 1 trong quá trình di chuyển trừ khi phải chạy lên những con đường dốc hay tải nặng.
- Nếu là người điều khiển xe máy thành thạo, việc phanh bằng số (Engine Brake) sẽ không có gì xa lạ. Hộp số dạng này có số 1 nằm phía dưới cùng nên sẽ không xảy ra tình trạng vô tình trả về số N, việc này vô cùng nguy hiểm đặc biệt khi cần phanh gấp.
- Quan trọng hơn khi bạn dừng xe trên đoạn đường dốc chỉ cần đạp cần số về số 1 mà không lo bị nhầm lẫn qua các bước số khác.

Nhờ vào những ưu điểm trên mà hộp số dạng này đã tồn tại hơn 40 năm trên toàn thế giới, được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe côn tay, xe thể thao và xe phân khối lớn. Các mẫu xe số phổ thông vẫn sử dụng hộp số tròn vì về cơ bản chúng được sinh ra để chạy phố, ưu tiên sự tiện lợi hơn là hộp số dạng "móc".
Tuy nhiên trên các mẫu xe đua, hộp số dạng này được đảo ngược bước số. Số 1 sẽ móc ngược lên thay vì đạp xuống, trong khi các số còn lại là đạp xuống thay vì móc lên như thông thường (bước số 6-5-4-3-2-N-1). Thay đổi này giúp tay đua dễ dàng lên số khi đang ôm cua.
Theo Vĩnh Phúc (Tri Thức Trực Tuyến)








- Ngân hàng cảnh báo về hành vi có thể bị phạt đến 100 triệu đồng, thậm chí đi tù 7 năm (13:51)
- Bão Bualoi chưa đổ bộ, Nghệ An đã mưa trắng trời, ô tô nối đuôi "bơi" trên phố (13:50)
- Touliver trực tiếp có động thái thể hiện thái độ với Tóc Tiên (13:49)
- Tổng Thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng làm Bí thư Thành ủy Cần Thơ (13:44)
- Một hành khách đột quỵ trên máy bay, hãng phải bồi thường hơn 290 tỷ đồng (13:43)
- Cô dâu cao 1,85 m nổi bật trong đám cưới ở Tuyên Quang (13:40)
- Quốc tế dự báo sức mạnh đổ bộ của bão số 10 Bualoi (13:36)
- Sếp lớn LĐBĐ châu Á lên tiếng, vụ gian lận nhập tịch ở tuyển Malaysia sẽ được xử lý ra sao? (13:36)
- Bão số 10 Bualoi đi nhanh bất thường, 14 tỉnh, thành cần lưu ý đặc biệt (13:33)
- Ông Lê Tiến Châu được chỉ định làm Bí thư Thành ủy Hải Phòng (13:19)





