-
Bữa cơm mùa đông thêm ấm bụng với món thịt ba chỉ hầm kim chi – ngon lạ, đưa cơm không ngờ! -
Sốc: HyunA bất tỉnh, ngã gục trên sân khấu Water Bomb Macau, nghi vấn kiệt sức vì ép cân do bị "body shaming" -
Toàn cảnh vụ tranh chấp khối tài sản hàng trăm tỷ giữa bác sĩ Chiêm Quốc Thái và người vợ cũ Vũ Thuỵ Hồng Ngọc -
Tử vi thứ 2 ngày 10/11/2025 của 12 con giáp: Tý gặp tiểu nhân, Ngọ đại cát -
Bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao", gia đình tưởng đã chết nên lập bàn thờ -
Vụ lùm xùm "độc thân" 5 lần: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái phản pháo, khẳng định hôn nhân "vô hiệu", tố vợ cũ hăm dọa đòi tiền -
Bí quyết “Vàng” sống khỏe mùa đông: 3 điều tối kỵ và 3 điều phải giữ để cân bằng khí huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch -
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích"
Ôtô - Xe máy
22/05/2019 22:13Số N tại sao lại nằm giữa số 1 và 2 trên các mẫu xe Exciter, Winner?
Trong những năm 70 của thế kỉ trước, cấu tạo của hộp số xe máy theo dạng bước số N-1-2-3-4 và có thể chuyển từ số 4 về N. Thế nhưng kiểu hộp số này tồn tại nhược điểm về tính an toàn khi chạy xe, người điều khiển có thể vô tình chuyển đạp nhầm từ số 4 về số N.
Vì thế loại hộp số có số N nằm giữa số 1 và 2 được ra đời với những ưu điểm sau:
- Số 1 chỉ được dùng khi bắt đầu cho xe di chuyển, trong khi các số khác có tác dụng để thay đổi tốc độ xe. Việc này còn giúp người điều khiển hạn chế sử dụng số 1 trong quá trình di chuyển trừ khi phải chạy lên những con đường dốc hay tải nặng.
- Nếu là người điều khiển xe máy thành thạo, việc phanh bằng số (Engine Brake) sẽ không có gì xa lạ. Hộp số dạng này có số 1 nằm phía dưới cùng nên sẽ không xảy ra tình trạng vô tình trả về số N, việc này vô cùng nguy hiểm đặc biệt khi cần phanh gấp.
- Quan trọng hơn khi bạn dừng xe trên đoạn đường dốc chỉ cần đạp cần số về số 1 mà không lo bị nhầm lẫn qua các bước số khác.
Nhờ vào những ưu điểm trên mà hộp số dạng này đã tồn tại hơn 40 năm trên toàn thế giới, được áp dụng rộng rãi trên các mẫu xe côn tay, xe thể thao và xe phân khối lớn. Các mẫu xe số phổ thông vẫn sử dụng hộp số tròn vì về cơ bản chúng được sinh ra để chạy phố, ưu tiên sự tiện lợi hơn là hộp số dạng "móc".
Tuy nhiên trên các mẫu xe đua, hộp số dạng này được đảo ngược bước số. Số 1 sẽ móc ngược lên thay vì đạp xuống, trong khi các số còn lại là đạp xuống thay vì móc lên như thông thường (bước số 6-5-4-3-2-N-1). Thay đổi này giúp tay đua dễ dàng lên số khi đang ôm cua.
Theo Vĩnh Phúc (Tri Thức Trực Tuyến)
- Bữa cơm mùa đông thêm ấm bụng với món thịt ba chỉ hầm kim chi – ngon lạ, đưa cơm không ngờ! (08:16)
- Giám đốc và kế toán "hợp mưu" cùng chiếm đoạt gần 130 tỷ đồng bằng hợp đồng góp vốn "ảo" (08:07)
- Tổng giám đốc BBC và lãnh đạo tin tức đồng loạt từ chức vì bê bối "tin giả" liên quan đến Tổng thống Trump (39 phút trước)
- Sốc: HyunA bất tỉnh, ngã gục trên sân khấu Water Bomb Macau, nghi vấn kiệt sức vì ép cân do bị "body shaming" (55 phút trước)
- Giá vàng hôm nay 10/11/2025 (1 giờ trước)
- Toàn cảnh vụ tranh chấp khối tài sản hàng trăm tỷ giữa bác sĩ Chiêm Quốc Thái và người vợ cũ Vũ Thuỵ Hồng Ngọc (1 giờ trước)
- "Hai xoáy thì ngang, ba xoáy đánh nhau không sợ chết": Xoáy tóc có thực sự quyết định trí thông minh và tính cách? (1 giờ trước)
- Phim có Thiên An tụt dốc, hai phim 18+ mới "chết yểu" dù được khen (1 giờ trước)
- Đảng Dân chủ "lột xác", dùng chính chiến thuật của ông Trump để giáng đòn cảnh báo lên Nhà Trắng (1 giờ trước)
- Mỹ Tâm thông báo khẩn (1 giờ trước)