-
Lan Phương ly hôn chồng Tây
-
Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh
-
Vụ "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe: Khởi tố tài xế
-
HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi
-
Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc
-
Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup
-
Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà
-
Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả
-
Xúc động chuyện chồng trồng 1 km phượng vĩ, 1.000 cây hoa hồng để tưởng nhớ vợ
-
4 ngư dân bám thùng xốp trôi dạt nhiều giờ trên biển ở An Giang
Lên mạng tìm "bạn gái", thanh niên ở Hà Nội...
Nữ MC U40 lão hóa ngược nhờ Pickleball, chồng là...
Lan Phương ly hôn chồng Tây
Hyundai Accent: Từ người dẫn đầu cho đến kẻ thất...
Thắng đậm đội bóng Thái Lan, HLV Nam Định nói...
Lý do hơn 30 chuyến bay đến Nội Bài phải...
Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn...
Soi cận dàn Anh Trai Say Hi mùa 2 ngoài...
Ông Trump được đón tiếp trọng thể 'chưa từng có...
Giao thông khác biệt trên cầu Nhật Tân sau khi...
Lên mạng tìm "bạn gái", thanh niên ở Hà Nội...
Nữ MC U40 lão hóa ngược nhờ Pickleball, chồng là...
Lan Phương ly hôn chồng Tây
Hyundai Accent: Từ người dẫn đầu cho đến kẻ thất...
Thắng đậm đội bóng Thái Lan, HLV Nam Định nói...
Lý do hơn 30 chuyến bay đến Nội Bài phải...
Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn...
Soi cận dàn Anh Trai Say Hi mùa 2 ngoài...
Ông Trump được đón tiếp trọng thể 'chưa từng có...
Giao thông khác biệt trên cầu Nhật Tân sau khi...
Tin mới
Ôtô - Xe máy
22/08/2016 14:17Sữa chữa, bảo dưỡng xe ô tô có cần chính hãng?
Bộ Công Thương chấp nhận phương án bỏ Thông tư 20/2011, vốn làm cho hàng trăm nhà nhập khẩu xe hơi từ 9 chỗ ngồi trở xuống điêu đứng, trước nguy cơ phá sản. Nhưng bộ này lại kiến nghị Thủ tướng giao cho Bộ GTVT ban hành những quy định tương đương về bảo hành, bảo dưỡng.
Bộ Công Thương chấp nhận phương án bỏ Thông tư 20/2011, vốn làm cho hàng trăm nhà nhập khẩu xe hơi từ 9 chỗ ngồi trở xuống điêu đứng, trước nguy cơ phá sản. Nhưng bộ này lại kiến nghị Thủ tướng giao cho Bộ GTVT ban hành những quy định tương đương về bảo hành, bảo dưỡng.
![]() |
Bộ Công Thương kiến nghị ra quy định mới để bỏ Thông tư 20
Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ về Thông tư 20/2011/TT-BCT, ngày 18/8/2016, Bộ Công Thương thừa nhận, Thông tư 20 chưa phải là giải pháp toàn diện nhất và tốt nhất để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bảo đảm an toàn giao thông.
Cụ thể, Thông tư 20 chỉ điều chỉnh các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống, không điều chỉnh các loại phương tiện khác, trong khi rủi ro gây mất an toàn và rủi ro xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng của tất cả các loại phương tiện là như nhau. Không những thế, Thông tư 20 cũng chỉ áp dụng cho hàng nhập khẩu, không áp dụng cho hàng sản xuất trong nước.
Cơ quan duy nhất có thẩm quyền ban hành các quy định như vậy là Bộ Giao thông Vận tải, và quy định đó phải là quy định trong nước để áp dụng chung cho cả xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước, không nên chỉ quy định tại cửa khẩu.
Thông tư 20 không điều chỉnh xe đã qua sử dụng, cũng không điều chỉnh các loại xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập khẩu theo đường quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển... Nên thực tế, đã xuất hiện tình trạng biến xe mới thành xe cũ, hoặc đưa xe mới về nước theo đường quà biếu, quà tặng để "lách" Thông tư 20, tiếp tục coi thường người tiêu dùng nói riêng và an toàn của toàn xã hội nói chung.
Với các phân tích trên, Bộ Công thương đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không chấp thuận đề xuất rút ngành, nghề "Kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô" khỏi danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư 2014.
Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải cần chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các Bộ, ngành liên quan ban hành sớm các quy định trong nước có tác dụng tương đương Thông tư 20, áp dụng tại khâu đăng ký lưu hành và áp dụng chung cho tất cả các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bảo đảm các loại phương tiện này được "bảo hành, bảo dưỡng hoặc sửa chữa" theo đúng thông lệ quốc tế và đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn của Việt Nam.
Doanh nghiệp băn khoăn?
Chia sẻ với BizLIVE, Ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc Công ty Hưng Hà cho rằng, ô tô là loại hàng hóa được kiểm định chất lượng, an toàn kỹ thuật, môi trường trước khi nhập khẩu vào Việt Nam.
Đồng thời để được lưu thông trên hệ thống đường bộ Việt Nam, ô tô đã được kiểm tra an toàn kỹ thuật, môi trường định kỳ… theo Luật Giao thông đường bộ.
Ông Quyết cũng nêu quan điểm vấn đề bảo hành và bảo dưỡng phải được tách bạch. Bởi bảo hành là trách nhiệm của nhà nhập khẩu, được công khai và Bộ Công Thương quản lý. Còn bảo dưỡng là lựa chọn của người tiêu dùng.
Ông Quyết cũng đề nghị hãy để người tiêu dùng quyết định bảo dưỡng cho ô tô của mình.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hữu Dung - Giám đốc công ty Carmax, 1 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô cho biết, về vấn đề chất lượng xe khi 1 chiếc xe ô tô lưu thông trên đường phải có quy định hoặc quy chuẩn.
Về vấn đề lo lắng bảo vệ người tiêu dùng, nếu tiếp tục bảo hộ toàn bộ, xe sản xuất trong nước được nhập khẩu bởi các nhà nhập khẩu chính hãng có giấy ủy quyền thì họ sẽ không có động lực cạnh tranh. Do vậy, những sản phẩm của họ thì họ chỉ sản xuất đáp ứng đủ nhu cầu tối thiểu của Việt Nam để đưa vào thị trường và sử dụng công nghệ cũ hơn so với các nước trên thế giới.
Về thiết bị an toàn, toàn bộ sự lựa chọn ở Việt Nam, người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn. Nhưng thiết ổn định thiết bị điện tử chống lật,... như Toyota Fortuner phục vụ cho việc an toàn đã bị cắt hết. Ví dụ người tiêu dùng có 1 sự lựa chọn hơn nữa, chắc chắn họ sẽ có phương án tốt nhất cho mình.
Người tiêu dùng đang rất hạn chế trong sự lựa chọn, vì chỉ có 1 nhà nhập khẩu chính hãng để lựa chọn. Ngoài ra về giá cả, với việc áp đặt giá của nhà sản xuất chính hãng không có sự cạnh tranh càng tạo nên việc khó khăn cho người tiêu dùng.
Theo Minh Trang (Bizlive.vn)
Tin cùng chuyên mục

Xe điện bỗng dưng mất điện, phụ huynh phải đập kính cứu con mắc kẹt bên trong
17/09/25 19:37

Xe máy điện Honda mới toanh vừa ra mắt: Khỏe ngang xe 1000 cc, sạc nhanh chỉ 30 phút, dáng cực đẹp
17/09/25 15:35

VF 5 bị Xpander "kèm 1-1", VF 3 áp đảo CX-5 và loạt xe nắm nhiều đề cử nhất tại CCA 2025!
17/09/25 14:29

Doanh số xe máy xăng lao dốc
17/09/25 10:35

Top 10 xe điện cao cấp có phạm vi hoạt động xa nhất
17/09/25 09:25

Honda CR-V ‘đè bẹp’ Sealion 6, Camry, Corolla Cross và Civic, nhưng chưa chắc thắng giải ‘Xe hybrid của năm’
17/09/25 09:15

Ô tô hay xe máy chiếm hết đường ở Hà Nội, lỗi ở đâu?
17/09/25 06:13

Một mẫu ô tô giá rẻ bị tổ chức đánh giá an toàn xe cảnh báo không nên mua
16/09/25 15:56
Tin mới nhất
- Lên mạng tìm "bạn gái", thanh niên ở Hà Nội mất gần 600 triệu đồng (17/09/25 23:38)
- Nữ MC U40 lão hóa ngược nhờ Pickleball, chồng là Phó chủ tịch vẫn bị vợ "tuýt còi" khi chung đội với bạn nữ (17/09/25 23:15)
- Lan Phương ly hôn chồng Tây (17/09/25 22:48)
- Hyundai Accent: Từ người dẫn đầu cho đến kẻ thất thế ở phân khúc sedan cỡ B (17/09/25 22:39)
- Thắng đậm đội bóng Thái Lan, HLV Nam Định nói gì? (17/09/25 22:29)
- Lý do hơn 30 chuyến bay đến Nội Bài phải vòng chờ, hạ cánh sân bay khác (17/09/25 22:27)
- Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh (17/09/25 22:21)
- Soi cận dàn Anh Trai Say Hi mùa 2 ngoài đời thực: Quá nửa lạ lẫm không biết là ai, nhìn qua như 1 catalog tóc đủ màu! (17/09/25 22:05)
- Ông Trump được đón tiếp trọng thể 'chưa từng có tiền lệ' (17/09/25 21:47)
- Giao thông khác biệt trên cầu Nhật Tân sau khi lắp dải phân cách cứng (17/09/25 21:37)
Bài đọc nhiều

Lời khai của tài xế vụ xe tải đâm vào chợ chuối khiến 3 người chết ở Quảng Trị

Vụ "xây nhầm" trên đất được cấp sổ đỏ: Chủ đất tiết lộ tình tiết gây sốc

Người phụ nữ ở Đồng Nai chuyển khoản nhầm, ngân hàng báo không thể thu hồi giao dịch do bên nhận không đồng ý hoàn trả: Liệu có lấy lại được tiền?

Bất động sản giá trị bậc nhất còn lại của ông Trịnh Văn Quyết

HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi