-
Truy nã hot girl Ly “Meo” sinh năm 2001
-
Bộ Tài chính: Chính sách thuế với bất động sản chưa có gì thay đổi
-
Nhà chung cư: Bài học ở tầng 27 rồi chuyển xuống tầng 3 - Đừng để “view đẹp” lừa bạn
-
Kịch tính bầu cử: Nhật Bản sắp có nữ thủ tướng đầu tiên hoặc thủ tướng trẻ nhất
-
Những chiếc xe có màn lội nước ấn tượng ở trận ngập lụt Hà Nội
-
Phúc đức 3 đời nếu nhà bạn có 4 dấu hiệu này, con cháu không bao giờ thất bát
-
Đang đứng trên sông, người đàn ông bị điện giật tử vong trước sự bàng hoàng của đám đông
-
Hiện trường kinh hoàng vụ sập gãy hoàn toàn đường dẫn lên cây cầu ở Tuyên Quang
-
Nước ngập sâu "không xe nào sống", chiếc Honda Dream này vẫn bon bon lội: Bí mật nằm ở chiếc ống ruột gà
-
Nghịch lý tại Thái Lan: Giá vàng thật lập kỷ lục, người dân đổ xô mua... vàng giả
Ôtô - Xe máy
12/07/2016 17:47“Tài già” bật mí kinh nghiệm đề-pa lên dốc xe số sàn
Hiện nay có 2 kinh nghiệm cơ bản về cách để đề-pa lên dốc mà các lái xe mới lái nên ghi nhớ để vận hành chiếc xe một cách hiệu quả hơn:
1. Sử dụng phanh tay
![]() |
Sử dụng phanh tay (hay phanh khẩn cấp - emergency brake) là cách an toàn và hiệu quả nhất dành cho lái xe, đặc biệt lái mới khi cần đề-pa xe ngang dốc.
Sau khi xe đã dừng trên dốc, lái xe kéo phanh tay với mục đích là thay phanh chân giữ xe tại điểm dừng. Khi đó, lái xe có thể bỏ chân phanh ra và đặt vào chân ga mớm lên.
Khi cần di chuyển trở lại từ vị trí đứng yên trên dốc, lái xe cắt côn vào số và thực hiện nhả côn, đạp mớm ga như khởi động bình thường trên đường bằng, lúc này phanh tay vẫn chưa hạ nên xe chắc chắn không bị trôi.
Tiếp tục nhả côn từ từ đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên (báo hiệu các lá côn đã bắt vào nhau) thì nhả nhẹ phanh tay, nghe ngóng nếu thấy xe không trượt thì thả nốt phanh tay, xe sẽ tự bò lên. Có thể mớm nhẹ chân ga nếu xe chưa di chuyển.
2. Sử dụng côn, ga và phanh chân
![]() |
Đây là cách mạo hiểm hơn của những người có kinh nghiệm lái xe thường dùng trong thực tế là không dùng đến phanh tay. Tuy nhiên, cách này chỉ dùng với những trường hợp dừng trong thời gian ngắn chứ không nên dùng trong trường hợp đỗ hay dừng lâu.
Sau khi xe dừng, bạn nhả côn từ từ, đến khi thấy tay lái hoặc cần số rung lên thì nhả nhẹ phanh chân, nghe ngóng. Nếu cảm thấy xe trôi thì đạp phanh vào, làm lại. Nếu thấy xe không trượt thì thả cho hết phanh chân, xe sẽ tự bò lên.
Nếu nhả hết phanh chân mà xe vẫn đứng yên thì tiếp vào chân ga một chút, đồng thời hơi nhả côn ra thêm. Khi xe đã đi thì giữ nguyên vị trí chân côn và ga cho đến khi xe qua khỏi đỉnh dốc.
Khi mới tập, chắc chắn sẽ không tránh khỏi vài lần chết máy. Đó là điều bình thường, và chúng ta chỉ cần luyện nhiều lần sẽ tự rút ra kinh nghiệm để tránh phạm vào những lỗi nặng như: dừng quá vạch, chết máy, xe trôi dốc. Tùy theo tay lái và kinh nghiệm lái cũng như hoàn cảnh gặp phải trên đoạn đường dốc, hãy luyện tập 2 cách đề pa này để điều khiển chiếc xe một cách an toàn và hiệu quả nhất.
Theo Anh Nguyễn (CAND Online)








- Cục CSGT công bố 1 phường có số người vi phạm nồng độ cồn cao nhất cả nước (18:38)
- Vụ 3 người trong gia đình tử vong: Kẻ bịt mặt cầm súng rời khỏi hiện trường (18:27)
- Lũ lịch sử lặp lại sau 10 năm, hàng ngàn hộ dân khốn khổ vì cô lập (18:16)
- NSƯT Cát Tường nói thẳng về thông tin sắp lấy chồng đại gia ở tuổi U50 (1 giờ trước)
- Thái Lan tăng rào chắn, siết chặt kiểm soát biên giới với Campuchia (1 giờ trước)
- Tối nay, bão Matmo vào Biển Đông (1 giờ trước)
- Truy nã hot girl Ly “Meo” sinh năm 2001 (1 giờ trước)
- Bộ Tài chính: Chính sách thuế với bất động sản chưa có gì thay đổi (1 giờ trước)
- Một kiểu "BẤT HIẾU" mới âm thầm xuất hiện - Con cái coi cha mẹ như bảo mẫu miễn phí, cha mẹ thì cười: "Chuyện nên làm mà..." (2 giờ trước)
- Sự thật về người bán nước trúng 8 vé số độc đắc, cúng 5 con heo quay giữa vòng xoay (2 giờ trước)




