-
Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà
-
Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người
-
Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam
-
Lời cảnh báo rợn người của Stephen Hawking trở lại: Khi "vị khách không mời" bất ngờ tiến sát Trái Đất
-
Bảng giá Honda SH mới nhất tháng 8/2025
-
Tuổi ngũ tuần vẫn lẻ bóng của nữ NSND nổi danh trong "Mùi ngò gai"
-
10 nam diễn viên giàu nhất Hàn Quốc 2025: Song Joong Ki xếp thứ 3, nhìn tới hạng 1 mà tưởng chuyện đùa
-
Câu chuyện đằng sau sự xui rủi của "Chốt đơn"
-
Chủ xe sang Lexus RX kiện Toyota vì lệnh triệu hồi khiến xe mất giá
-
Cắm sạc USB trên ô tô có làm hao ắc quy?
-
Cuộc sống bình yên bên 3 con sau hào quang của hoa hậu kín tiếng Đặng Thu Thảo
-
Tranh cãi top 5 nữ diễn viên đẹp nhất Việt Nam: Nhã Phương xếp sau Angela Phương Trinh, hạng 1 bị chê chưa đủ trình
-
Thảm cảnh "Thiên thần Victoria's Secret" làm dâu trùm sòng bạc: Bị mẹ chồng điều tra lý lịch, bỏ sự nghiệp theo chồng 6 năm vẫn chưa được mặc váy cưới
-
Chuyện gì xảy ra khiến Trương Bá Chi mỉa mai: “Bọn trẻ cần cha chứ không phải một tờ chi phiếu”?
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 9: Cường rủ ông Thắng làm hàng giả lấy tiền trả nợ
-
Loạt vụ chơi ngông giữa đường: Kết đắng cho những "cái đầu nóng"
-
Phan Mạnh Quỳnh mất ý thức khiến Tiến Luật và dàn sao "đứng tim"
-
Tử vi thứ 2 ngày 11/8/2025 của 12 con giáp: Tị nhiều tiền, Mão gặp khó
-
Sự thật đằng sau "câu chuyện đầy nước mắt" ở Hải Phòng: Cụ ông hơn 70 tuổi bị con riêng của vợ đuổi ra đường?
-
Đường dây mang thai hộ xuyên quốc gia: 2 bà trùm người Việt nhận lương bao nhiêu?
Ôtô - Xe máy
18/07/2021 07:06Tầm quan trọng của nước làm mát trong bảo dưỡng ô tô
Nước làm mát là gì?
Đúng như tên gọi, nước làm mát có chức năng “giải nhiệt” cho động cơ ô tô, làm mát máy, giúp xe vận hành mượt mà hơn. Cụ thể hơn, nước làm mát sẽ giúp ngăn chặn các tình trạng động cơ bị quá nhiệt trong thời tiết nóng và đóng băng trong thời tiết cực lạnh.
Ngoài ra, dung dịch này còn có thể chống rỉ, chống ăn mòn với những bộ phận mà nó đi qua gồm két nước, máy sưởi và máy bơm.

Các loại nước làm mát
Hầu hết các hãng xe chưa đi đến thống nhất về một loại nước làm mát dùng chung mà mỗi hãng sẽ chế tạo ra một loại nước làm mát dùng riêng cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, nói chung có 3 loại nước làm mát chính trên thị trường hiện nay, mỗi loại có màu sắc và thành phần hóa học khác nhau.
IAT màu xanh (green)
Đây là loại nước làm mát có màu tiêu chuẩn màu xanh được chế tạo theo công nghệ Inorganic Acid Technology (IAT – công nghệ axit vô cơ) thường được sử dụng trên các loại xe đời cũ (từ năm 1996 trở về trước). Tuy nhiên, chủ xe vẫn có thể sử dụng loại chất làm mát này với các đời xe mới hơn, miễn là phải súc sạch bình trước khi thay nước làm mát hoàn toàn mới
Loại nước làm mát này có thể bảo vệ các bộ phận máy bằng đồng và nhôm của ô tô, chống mòn và chống rỉ hiệu quả trong khoảng 2 đến 3 năm vận hành hoặc sau 24,000 dặm đi.

OAT màu cam (orange)
Loại nước làm mát với màu cam đặc trưng này được chế tạo dựa trên công nghệ Organic Acid Technology (OAT), tạo thành từ các axit hữu cơ theo như tên gọi. Một lưu ý là loại nước làm mát này không chứa nitrat nên việc trộn OAT với một chất chống đông khác sẽ làm giảm hiệu suất làm việc của nó.
Vì loại nước làm mát này không gây ô nhiễm nên nó có thể bảo vệ động cơ và các bộ phận máy của ô tô sau hàng trăm nghìn dặm vận hành. Đó là lý do vì sao nó còn có một tên gọi khác là “Long life coolant” (loại nước làm mát sống lâu).

HOAT tổng hợp
Đây là loại nước làm mát tổng hợp được chế biến kết hợp các công nghệ từ 2 loại trên. Do đó, HOAT vừa có tính chống mòn, chống rỉ hiệu quả vừa có tuổi thọ lâu dài. Loại nước làm mát này thường có màu vàng.
Một lần thay nước làm mát HOAT có thể phục vụ xe chạy 150,000 dặm hoặc 5 năm.

Khi nào và cần làm gì để thay nước làm mát đúng cách?
Cách tốt nhất để biết khi nào cần thay nước làm mát là dựa vào đồng hồ chỉ báo mức độ nước làm mát. Trong trường hợp đồng hồ chạy gần về phía mức H (hot) thì nghĩa là hệ thống làm mát của xe đang có vấn đề hoặc cần thay thế.
Ngoài ra, chủ xe được khuyến cáo thay nước làm mát sau mỗi 40.000 – 50.000 km lăn bánh để đảm bảo hiệu suất làm việc tốt nhất. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng thực tế di chuyển, chủ xe có thể cân nhắc rút ngắn thời gian thay nước làm mát nếu xe phải di chuyển quá nhiều trong những môi trường khắc nghiệt như bụi bẩn, nắng nóng…

Trong trường hợp không đem xe đi bảo dưỡng, chủ xe hoàn toàn có thể tự thay nước làm mát tại nhà, nhưng cần lưu ý những điểm sau khi thực hiện:
Động cơ của xe phải hoàn toàn nguội và xe đỗ trên bề mặt phẳng trong quá trình thay
Không đổ nước làm mát vượt quá vạch đẩy hiển thị trên bình giãn nở trong suốt
Thay thế nắp và cố định nó đúng cách
Kết
Việc hết nước làm mát có thể nhanh chóng làm hỏng động cơ của xe. Việc sửa chữa hoặc thay thế có thể tốn kém đến mức mua một chiếc xe mới sẽ còn tiết kiệm chi phí hơn.
Do đó, chủ xe cần phải luôn theo dõi chỉ số về chất này để đảm bảo xe luôn vận hành tốt cũng như kéo dài tuổi thọ xe.
Theo Thanh Lam (VietNamNet)








- Anh trai Quang Lê bị giật tiền nhà (1 giờ trước)
- Xúc động khoảnh khắc 68 chiến sĩ quân đội đi giữa tiếng hò reo của 50.000 người (1 giờ trước)
- Báo Thái Lan sốc khi thua ngược tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam (1 giờ trước)
- Đỗ xe trên đường cao tốc để xuống sông câu cá (1 giờ trước)
- Lý do Lamine Yamal không thể giành Quả bóng vàng 2025 (1 giờ trước)
- Loạt xe 7 chỗ đua giảm giá tại Việt Nam (2 giờ trước)
- Nhận hối lộ, 5 cựu cán bộ hải quan hầu tòa (2 giờ trước)
- Nữ Đại uý quật ngã “quái xế” trên Hồ Gươm: Võ thuật, bắn súng đều giỏi, hình ảnh đời thường gây bất ngờ (2 giờ trước)
- Khách Việt đắm đuối vì độ độc lạ của 1 thành phố Trung Quốc: Không ngày nào không khai quật được mộ cổ, dưới lòng đất là 1 “đế chế ngầm” với hàng vạn di tích (2 giờ trước)
- Bảng giá Honda SH mới nhất tháng 8/2025 (2 giờ trước)




