Tháng 11/2025, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục đà hồi phục về sức mua với tổng cộng 39.338 xe bán ra, tăng 4% so với tháng 10.

Tuy nhiên, bức tranh tổng thể lại ghi nhận sự chênh lệch đáng kinh ngạc: doanh số xe nhập khẩu (CBU) bất ngờ áp đảo và đẩy xe lắp ráp trong nước (CKD) vào thế khó với mức tăng trưởng âm.

11-1765418609-thi-truong-o-to-thang-11-co-bien-dong-lon-xe-nhap-khau-ap-dao-xe-lap-rap-trong-nuoc.jpg
Xe nhập khẩu áp đảo xe lắp ráp trong nước.

Xe nhập khẩu bứt phá, xe lắp ráp chững lại

Mặc dù tổng doanh số tháng 11 chỉ tăng nhẹ 4% so với tháng trước, nhưng nếu so với cùng kỳ năm 2024, con số này lại giảm mạnh đến 11%.

Báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 11/2025 chỉ ra sự chênh lệch lớn khi xét theo lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 11 so với cùng kỳ năm 2024. Doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt mức tăng trưởng ấn tượng 17%.

Trong khi đó, doanh số xe lắp ráp trong nước (CKD) của các thành viên VAMA lại ghi nhận mức tăng trưởng âm 3%.

Sự chênh lệch này cho thấy xu hướng người mua ngày càng ưa chuộng các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU), thường là các mẫu xe mới và có tính năng cao hơn, được nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản.

Xe Hybrid là điểm sáng tăng trưởng mạnh nhất

Điểm nhấn đáng chú ý nhất của thị trường cuối năm 2025 là sự bứt tốc trở lại của xe hybrid. Chỉ riêng tháng 11 đã có 1.340 xe hybrid bán ra, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2024. Tính từ đầu năm đến hết tháng 11, doanh số xe hybrid đạt 12.522 chiếc, tăng tới 49% so với cùng kỳ 2024, đây là mức tăng mạnh nhất trong tất cả các phân khúc. Tỷ lệ doanh số xe hybrid được phân bổ đều trên cả nước, cho thấy sự đón nhận khá đồng đều của khách hàng.

Tình hình kinh doanh của các hãng khác

Trong khi đó, một số thương hiệu khác lại gặp khó khăn:

KIA và Mazda bán ra tổng cộng hơn 6.000 xe, nhưng đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2024.

Peugeot ghi nhận mức sụt giảm so với tháng trước, chỉ bán được 178 xe. Vấn đề của Peugeot nằm ở việc định vị thương hiệu ở phân khúc cao cấp hơn với mức giá bán cao, cùng với việc các mẫu xe thường được phân phối đến thị trường Việt Nam chậm hơn so với thị trường toàn cầu. Việc vòng đời sản phẩm bị kéo dài hoặc cập nhật chậm khiến các mẫu xe của Peugeot dễ bị xem là lỗi thời so với các đối thủ.

PTH (SHTT)