Trong bối cảnh các nhà sản xuất ô tô châu Âu đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các thương hiệu phương Đông, những tên tuổi lâu đời như Volkswagen đang ngày càng nhận thấy sức hấp dẫn của thị trường Trung Quốc.

Gã khổng lồ ô tô Đức không chỉ xem Trung Quốc là một thị trường tiêu thụ mà còn là trung tâm chiến lược để phát triển các mẫu xe điện thế hệ mới với chi phí đột phá.

Theo tiết lộ từ Financial Times, Volkswagen đặt mục tiêu phát triển và chế tạo một mẫu xe điện mới tại Trung Quốc với chi phí chỉ bằng một nửa so với các khu vực khác. Chiến lược này tận dụng lợi thế chi phí đáng kể, giúp việc phát triển ô tô tại Trung Quốc trở nên tiết kiệm hơn.

Vậy điều gì khiến Trung Quốc trở thành "điểm đến vàng" hiệu quả đến vậy? Volkswagen đã đầu tư hàng tỷ USD vào thị trường địa phương, khai thác các yếu tố quan trọng bao gồm: chi phí lao động thấp, thời gian phát triển ngắn, khả năng mua sắm pin tốt hơn, và một chuỗi cung ứng hiệu quả, giúp giảm chi phí lên tới 50%.

Một phần quan trọng của sự hiệu quả này đến từ trung tâm nghiên cứu và phát triển mới của hãng tại Hợp Phì. Cơ sở này đã tạo ra một "cấp độ tích hợp hoàn toàn mới," cho phép phần mềm, phần cứng và quy trình xác thực xe hoạt động song song, theo chia sẻ của Thomas Ulbrich, giám đốc công nghệ của Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc.

Nhờ tối ưu hóa sự tích hợp giữa các nhóm và bộ phận, Volkswagen có thể rút ngắn thời gian phát triển một mẫu xe điện mới nhanh hơn khoảng 30% so với trước đây. Điều này đồng nghĩa với việc rút ngắn quy trình từ 50 tháng xuống còn nhanh hơn, giúp hãng "đưa những đổi mới đến giai đoạn hoàn thiện nhanh hơn nhiều".

Với chiến lược chi phí vượt trội này, Volkswagen đang đẩy mạnh hoạt động tại thị trường Trung Quốc với mục tiêu xuất khẩu nhiều xe sản xuất tại đây ra thị trường quốc tế, ngoại trừ châu Âu. Hãng đã bắt đầu xuất khẩu xe sedan chạy xăng sản xuất tại Trung Quốc sang Trung Đông. Ngoài ra, ông Ulbrich cũng xác nhận công ty đang nghiên cứu các hình thức xuất khẩu tương tự sang các nước Đông Nam Á và Trung Á.

Tuy nhiên, Volkswagen hiện chưa có kế hoạch đưa những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc vào châu Âu. Hai lý do chính là kiến trúc điện tử của xe không phù hợp với tiêu chuẩn châu Âu, và thuế quan đối với xe điện sản xuất tại Trung Quốc có thể làm giảm lợi ích về chi phí.

Trong kế hoạch 5 năm tới, Volkswagen dự kiến ra mắt 30 mẫu xe điện mới tại Trung Quốc. Những mẫu xe này sẽ đóng vai trò then chốt trong nỗ lực giúp hãng giành lại thị phần tại thị trường tỷ dân này , đặc biệt khi dữ liệu từ Financial Times cho thấy Volkswagen hiện không nằm trong top 10 thương hiệu xe điện chạy bằng pin hoặc xe hybrid cắm điện hàng đầu tại Trung Quốc.

PV (SHTT)