-
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím -
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà -
Phát hiện người đàn ông tử vong trên chiếc thuyền trôi tự do giữa biển -
5 mẹo khử hôi chống ẩm giúp nhà vệ sinh luôn thơm mát rất dễ lại rẻ tiền -
Hiện trường nghi án phóng hỏa ô tô rồi tự thiêu, nạn nhân chia sẻ bất ngờ trước khi hành động -
Không khí Hà Nội báo động đỏ, thị trường máy lọc không khí "nóng" chưa từng thấy -
Thử uống nước ấm pha chút muối vào mỗi sáng, không ngờ chỉ 2 tuần, cơ thể trả lời bằng 4 thay đổi rõ rệt
Ôtô - Xe máy
18/09/2015 22:54Thị trường xe máy: Bình dân èo uột, cao cấp vào cuộc đua
Ngược với phân khúc xe cao cấp đang nhúc nhắc tăng sau tháng “cô hồn”, thị trường xe máy bình dân tiếp tục trải qua những ngày tháng ảm đạm.
Không rầm rộ ưu đãi hay mở ra các chương trình khuyến mại kích cầu như thường lệ, nhưng phần nhiều các đại lý của Honda, Yamaha hay Suzuki đều phải hạ giá bán lẻ, nhất là các dòng xe phổ thông để “chống chọi” với tháng “cô hồn”. Bước sang tháng mới, theo thói quen cũ, hầu hết các doanh nghiệp đều điều chỉnh lại giá bán xe về nguyên trạng, nhưng do sức mua “èo uột” nên thị trường vẫn giữ “bộ mặt” ảm đạm.
Khảo sát thực tế tại nhiều đại lý bán xe ở Hà Nội cho thấy, lượng người tới xem và mua xe khá thấp. Các dòng xe số như: Honda Wave, Yamaha Sirius,... tiêu thụ tương đối chậm dù một số cơ sở vẫn trừ tiền bán nếu khách đồng ý mua xe. Khá nhiều dòng xe vẫn được niêm yết giá bán theo giá đề xuất của nhà sản xuất, nhưng đại lý vẫn đồng ý bán dưới giá niêm yết từ vài trăm tới cả triệu đồng.
Ông Lương Văn Dũng, chủ đại lý Yamaha Việt - Nhật cho hay, trong vài ngày trở lại đây lượng người mua xe có tăng nhẹ so với tháng trước nhưng tập trung chủ yếu vào một số dòng xe “nhiều tiền” như Grande hay Exciter. Trong khi đó, những dòng xe giá thấp rất ít người hỏi mua.
Tương tự, tại các đại lý của Honda, ngoại trừ mẫu xe ga cao cấp Honda SH vừa được nâng cấp chìa khóa đang bị “thổi giá” từ 5 đến 7 triệu đồng, các sản phẩm khác đều trong tình trạng bán chậm. Không ít dòng xe vốn bán chạy của Honda như Air Blade, Dream,... có giá dưới mức niêm yết.
| Tại Việt Nam, hầu hết các đại lý đều là đối tác của các liên doanh xe máy, bản thân các liên doanh có rất ít các đại lý trực thuộc. Do vậy, các đại lý dù không bán được xe vẫn phải “mua xe” về “lưu kho” theo kế hoạch sản xuất của các liên doanh. Vì thế, các đại lý phải tự tìm cách “lôi kéo” khách hàng để tránh thiệt hại tài chính trong giai đoạn thị trường có sức mua thấp. |
Các đại lý của Suzuki còn “ảm đạm” hơn khi vắng bóng khách mua xe. Ông Cường, phụ trách kinh doanh một đại lý lớn của liên doanh xe máy Nhật Bản tại TP HCM than thở, Suzuki vốn có sức cạnh tranh thấp hơn so với “đồng hương“ Honda và Yamaha, nhưng cũng không có nhiều thời điểm xe bán chậm như giai đoạn này. Cả một đại lý lớn mà có khi hai ngày mới bán được một chiếc xe.
![]() |
| Nhiều đại lý phân phối xe vẫn rất vắng khách (Ảnh minh họa). |
Trong bối cảnh các dòng xe bình dân có sức mua thấp, thậm chí phân khúc xe máy trung và cao cấp chưa thể hiện được “sức bật” sau tháng 7 âm lịch, các “đại gia” xe máy vẫn tỏ ra bình thản và đua nhau giới thiệu những dòng xe cao cấp, vốn không có nhiều tác dụng trong việc thúc đẩy bán hàng. Ông H.M.Khánh, người có thâm niên gần 20 năm kinh doanh xe máy cho rằng, sở dĩ các liên doanh xe máy ở Việt Nam không quá lo lắng trong những giai đoạn thị trường ảm đạm như hiện tại là bởi các đại lý mới là chủ thể chính chịu ảnh hưởng đến nguồn thu.
Bởi vậy, không khó giải thích lý do các liên doanh xe máy đua nhau giới thiệu những dòng xe đắt tiền ở thời điểm này. Các thương hiệu lớn luôn cần làm mới hình ảnh và chuẩn bị cho “mùa gặt” chính trong năm, đó là gần Tết Nguyên đán, ông Khánh khẳng định.
Thực tế cho thấy, thời điểm hiện tại, ngoại trừ Honda khuấy động thị trường bằng mẫu xe ga SH “không mới”, còn Yamaha và Piaggio đều đưa về Việt Nam những dòng sản phẩm rất đắt tiền và kén khách.
Mẫu Vespa 946 phiên bản thời trang Emporio Armani cũng chỉ có tác dụng “làm đẹp” cho Piaggio Việt Nam, bởi giá xe ngót nghét nửa tỷ đồng và chiếc xe đắt tiền này cũng chẳng thể giúp cho liên doanh xe Ý kích cầu thị trường.
- Thái Lan khẩn cấp kêu gọi công dân rời khởi Campuchia (2 giờ trước)
- Đây là mãnh hổ tầm trung sắp ra mắt với chip mạnh như cao cấp, đè bẹp Galaxy A56 5G (2 giờ trước)
- Phương Oanh tái xuất sau gần 2 tháng Shark Bình bị tạm giam: Ngoại hình khác lạ khiến dân mạng đặt nghi vấn? (2 giờ trước)
- Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp (2 giờ trước)
- Phim tài liệu về "ông trùm" Diddy gây bão Netflix, bám sát Stranger Things 5 nhờ drama hậu trường (2 giờ trước)
- Bóng đá Campuchia tiếp tục rút lui khỏi đấu trường khu vực (2 giờ trước)
- Hà Nội: Thiếu niên 16 tuổi bị 141 kiểm tra giao thông, bất ngờ lộ hành vi cất giấu 3 khẩu súng và 100 viên đạn tại nhà (2 giờ trước)
- Quốc hội chính thức cấm đầu tư, kinh doanh thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng (2 giờ trước)
- Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười (2 giờ trước)
- Kỷ lục bán hàng mới: VinFast bàn giao hơn 23.000 xe trong tháng 11, Limo Green trở thành mẫu xe bán chạy nhất lịch sử (2 giờ trước)
