-
Việt Nam làm việc với Ban tổ chức SEA Games 33 về sai sót bản đồ trong lễ khai mạc -
Hà Nội: Người đàn ông may mắn trúng Vietlott gần 62 tỷ, tiết lộ bí quyết lựa chọn dãy số không giống ai -
Xôn xao clip nam thanh niên cố tình đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang lao đến rồi bỏ chạy -
Chuyển hồ sơ liên quan VINAINCON sang Bộ Công an xác minh nguy cơ thiệt hại 1.063 tỷ đồng -
Xăng dầu đồng loạt giảm giá, RON95 về sát mốc 20.000 đồng -
Tưởng đau khớp ai ngờ ung thư phổi, có những dấu hiệu này ở chân thì cần đi khám gấp -
Khách Tây ôm chổi đót Việt Nam về nước: Lý do khiến ai cũng bật cười -
Người dân phát hiện bé trai sơ sinh nặng 3,3kg bị bỏ rơi ở Huế, thông báo tìm người thân khẩn cấp! -
Sáng nay, Hà Nội đứng đầu thế giới về ô nhiễm không khí, AQI chạm ngưỡng tím -
Clip: Bé gái 5 tuổi bị cô gái lạ cướp bông tai vàng khi đang chơi trước nhà
Ôtô - Xe máy
16/07/2025 09:29Thiết kế gây tranh cãi trên mẫu SUV mới của Hyundai, đi ngược tuyên bố trước đó
Sau khi hé lộ diện mạo bên ngoài của mẫu SUV điện Hyundai Elexio, hãng xe Hàn Quốc cùng đối tác liên doanh BAIC tiếp tục công bố hình ảnh nội thất đầu tiên của mẫu xe hoàn toàn mới này dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
![]() | ![]() | ![]() |
![]() | ![]() | |
![]() | ||
Hình ảnh chia sẻ trên Weibo cho thấy bảng điều khiển chỉ còn giữ lại một vài phím cơ bản như đèn báo nguy hiểm, trong khi phần còn lại được “nhường chỗ” cho màn hình siêu rộng 27 inch, kéo dài từ ghế lái đến ghế phụ.
Người lái vẫn có một màn hình kỹ thuật số riêng. Không gian bảng điều khiển trung tâm dành cho hai đế sạc không dây và bốn khay đựng cốc. Vô lăng vẫn giữ các nút bấm vật lý truyền thống, cũng như cụm điều khiển gương và cửa sổ vẫn nằm trên ốp cửa. Phía sau vô lăng là ba cần gạt chức năng, bao gồm cả cần số.
Điều đáng nói là thiết kế “không nút bấm” của mẫu xe SUV điện Elexio lại đi ngược lại chính những tuyên bố trước đây của các lãnh đạo thiết kế Hyundai. Vào tháng 3/2023, giám đốc thiết kế ngoại thất SangYup Lee đã bày tỏ lo ngại về sự an toàn do khó có thể điều chỉnh, lựa chọn các chức năng trên màn hình cảm ứng khi đang lái xe.
Đến tháng 11/ 2024, ông Hak Soo Ha - Phó chủ tịch Hyundai Design Bắc Mỹ đã thừa nhận sự thất vọng ngày càng tăng của người dùng với các giao thức điều khiển bằng cảm ứng sau khi tiến hành thử nghiệm với một nhóm đối tượng khách hàng. Họ căng thẳng, khó chịu và bực bội khi muốn điều khiển một thứ gì đó trong trường hợp cấp bách nhưng lại không thể.
Đầu năm nay, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách thiết kế Simon Loasby đã gọi việc quá phụ thuộc vào màn hình là một "sự phân tâm" và cho rằng chúng gây mất an toàn và thiếu sự tương tác quen thuộc.
Giám đốc thiết kế của Tập đoàn Hyundai, Luc Donckerwolke cũng đồng tình với quan điểm đó khi cho biết mọi người "thích tương tác với các nút bấm vật lý", nhưng thừa nhận rằng các nhà sản xuất ô tô hiện nay đã cắt giảm chi phí bằng cách hợp nhất các chức năng vào một màn hình.
Tuy nhiên, có vẻ Hyundai đã chọn hướng đi khác để chiều lòng thị trường Trung Quốc, nơi người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng xe “buồng lái thông minh”, tích hợp AI, điều khiển bằng giọng nói và ít nút bấm. Điều này cũng lý giải cho xu hướng tương tự trên nhiều mẫu xe mới của các thương hiệu nước ngoài tại Trung Quốc, Honda GT là một ví dụ.
Không dừng lại ở Elexio, Hyundai còn lên kế hoạch triển khai hệ thống giải trí Pleos Connect với màn hình “khổng lồ” từ năm 2026, áp dụng cho hơn 20 triệu xe toàn cầu. Hệ điều hành mới này, phát triển từ Android Automotive, sẽ mang giao diện gần giống smartphone. Câu hỏi đặt ra là liệu kỷ nguyên của các nút bấm vật lý trên ô tô đang dần khép lại?
- Việt Nam làm việc với Ban tổ chức SEA Games 33 về sai sót bản đồ trong lễ khai mạc (17:30)
- Hà Nội: Người đàn ông may mắn trúng Vietlott gần 62 tỷ, tiết lộ bí quyết lựa chọn dãy số không giống ai (17:23)
- Xôn xao clip nam thanh niên cố tình đẩy cảnh sát giao thông vào đầu xe tải đang lao đến rồi bỏ chạy (17:13)
- Hồ chứa hơn 1.000 tỷ mới khánh thành đã nứt: Chủ đầu tư lên tiếng (1 giờ trước)
- Ngày thứ 5 xung đột: Thái Lan và Campuchia đẩy mạnh pháo kích, thương vong tăng cao ở cả hai phía (1 giờ trước)
- Nghệ sĩ duy nhất đến thắp hương cho Thương Tín kể câu chuyện tâm linh tại đám tang (1 giờ trước)
- Hà Nội mịt mù vì bụi mịn: Bác sĩ chỉ ra nhóm nguy cơ và những dưỡng chất giúp “kháng” bụi mịn (1 giờ trước)
- Chung cư HH Linh Đàm lúng túng trong bài toán cấm – không cấm xe điện (1 giờ trước)
- Du khách Việt 2026 gây bất ngờ: Rộ trào lưu “đi không cần lý do”, đặt chuyến chỉ vì… thấy mình xứng đáng (1 giờ trước)
- Chính thức: Bitcoin, Ethereum sẽ chịu thuế 0,1% khi chuyển nhượng từ tháng 7/2026 (1 giờ trước)





