-
Chuyện tình hơn cả cổ tích của Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan: Bắt đầu từ một câu nói năm 7 tuổi
-
Cựu chiến binh Trần Văn Thanh lại đi xe máy từ Nghệ An ra Hà Nội mừng 2/9: Cập nhật hình ảnh mới nhất tại Thủ đô
-
Tạm giữ hình sự về hành vi "Giết người" 2 đối tượng lao xe vào đại úy CSCĐ
-
Cần hỗ trợ y tế khi đi xem diễu binh diễu hành: Đến đâu, gặp ai, làm gì?
-
Điểm chuẩn vào Đại học Kinh tế Quốc dân cao nhất 28,83
-
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm
-
Người mua vàng nhẫn từ đầu năm lãi gần 34 triệu đồng mỗi lượng
-
Chưa từng có tại nền kinh tế số 1 thế giới: Nợ công vượt 37 nghìn tỷ USD, tương đương 120% GDP, vòng xoáy lạm phát khó dừng lại
-
Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi khỏi xe đầu kéo, đè bẹp xe máy ở TPHCM
-
CLIP: Tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gây "sốt" khi hát ca khúc "Tiếng hát giữa rừng Pác Bó"
-
Chân dung giám đốc hãng hàng không vốn điều lệ 2.600 tỷ đồng: Sinh năm 1991, "bệ phóng" cực khủng
-
Cháy dữ dội biệt thự liền kề ở Hà Nội
-
Hà Nội bắn pháo hoa ở 5 điểm chào mừng 80 năm Quốc khánh
-
Giá vé máy bay dịp 2-9 rớt mạnh, TP HCM – Hà Nội chỉ còn 2,2 triệu đồng
-
Cổ phiếu của các tỉ phú Việt bị bán mạnh, VN-Index giảm hơn 40 điểm
-
Tin vui cho những ai ở Hà Nội đi xem diễu binh, diễu hành bằng tàu điện trong những ngày Đại lễ sắp tới
-
CLIP: Chồng chém vợ rồi đốt nhà làm cháy lan sang chợ ở Cà Mau
-
Nữ sinh Đại học Quốc gia TPHCM tử vong sau va chạm với xe buýt
-
Bão số 5 sắp hình thành cường độ cực đại giật cấp 15, dự báo vào đất liền ngày 25/8
-
Giám đốc Công an TP Hà Nội thăm Đại úy cảnh sát cơ động bị "quái xế" tông
Ôtô - Xe máy
16/01/2015 14:16Thuế ô tô 200%: Đừng dại chơi xe trên 2.0L
Trái với ý tưởng tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe sang tới gần 200%, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) lại đưa ra một lộ trình kéo tụt thuế này xuống 30%. Đại diện Bộ Công Thương khẳng định sẽ nói không với ưu đãi xe sang.
Không chỉ cho rằng, đề xuất nghiên cứu của Bộ Công Thương về thuế tiêu thụ đặc biệt là không khả thi, VAMA còn muốn giảm thuế trong mọi trường hợp.
Chỉ cách đây 3 tháng, Hiệp hội này đã kiến nghị Bộ Tài chính và Uỷ ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội một lộ trình giảm thuế cũng không kém phần gây sốc.
Cụ thể, năm 2015-2016, mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô con cần xuống 40%; năm 2017n xuống 35% và năm 2018 xuống 30%. So với mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt bình quân hiện nay là 51%, các mức trên giảm tới gần một nửa.
Hiệp hội này còn dẫn chứng, các nước trong khu vực như Thái Lan, Philippines áp dụng thuế tương tự là thuế tiêu dùng... chỉ ở mức 20%.
![]() |
Nếu thuế tiêu thụ đặc biệt lên 200%, xe sang có hết đất sống ở Việt Nam? |
Chỉ có duy nhất một điểm đề xuất trùng khớp về quan điểm giữa Bộ Công Thương và VAMA là việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho dòng xe ưu tiên, tiết kiệm năng lượng, dựa theo mức tiêu hao nhiên liệu hoặc lượng phát thải khí CO2.
VAMA cho rằng, giảm thuế tiêu thụ đặc biệt là để giúp cho các nhà sản xuất xe con trong nước mở rộng thị trường, nâng cao quy mô kinh tế. Chỉ có giảm thuế mới bù đắp lại phần chi phí sản xuất ô tô ở Việt Nam đang cao hơn 20% so với xe nhập khẩu ở Thái Lan.
Hiệp hội này nhắc lại phép suy luận logic giảm thuế tiêu thụ đặc biệt, tức sẽ giảm giá, kéo theo tăng dung lượng thị trường và như vậy ngân sách sẽ tăng thu. Con số trên được đưa ra sau khi hiệp hội đã nghiên cứu tác động của việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với thị trường xe Việt Nam sau 2018 khi thuế nhập khẩu trong ASEAN về 0%.
"Trong giai đoạn chuyển tiếp này, chờ đến khi thị trường ô tô đủ dung lượng thì Chính phủ Việt Nam vẫn cần duy trì chính sách ưu đãi sản xuất trong nước để bù đắp cho chi phí sản xuất cao trên. Mức ưu đãi trong phạm vi cam kết WTO là tương đương 10% giá trị tính thuế tiêu thụ đặc biệt", VAMA đề nghị.
Ngoài ra, hiệp hội còn khẳng định, khi có nhiều cơ hội để mua ô tô, "người dân Việt Nam sẽ chọn phương án sống ở ngoại ô và dễ dàng đi vào thành phố để làm việc. Thị trường bất động sản ngoại ô sẽ được hỗ trợ, thúc đẩy kinh tế ngoại ô phát triển, giảm áp lực dân cư ở trung tâm thành phố... Việc sử dụng nhiều ô tô sẽ giảm đáng kể số vụ tai nạn giao thông".
Nói không với xe trên 2.0
Với nhà hoạch định chính sách của Bộ Công Thương thì ý kiến từ phía VAMA chưa khách quan và mang tính lợi ích nhóm.
Ông Trương Thanh Hoài, Vụ trưởng Vụ Công nghiệp nặng, Bộ Công Thương, phân tích, như VAMA nói, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt khác với thuế nhập khẩu là sắc thuế đánh đồng loạt tất cả các xe chứ không thể phân biệt xe nội địa, xe ngoài nước được. Đây là cam kết cơ bản của WTO.
![]() |
Xe bình dân made in Việt Nam sẽ lên ngôi |
Liên quan cụ thể đến đề xuất tăng tới gần 200% thuế tiêu thụ đặc biệt với các dòng xe siêu sang, ông Hoài cho hay: "Bản thân các nước phát triển hiện nay cũng tập trung vào xe tiết kiệm năng lượng. Và phải nói thật, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam sẽ khó còn cơ hội để phát triển chủ lực dòng xe có dung tích trên 2.0 lít nữa. Trong khi đó, nhìn vào thực lực hiện nay thì dòng xe dưới 1.5 lít còn có khả năng phát triển, phù hợp với đại đa số người dân Việt Nam".
"Vì vậy, khi Chính phủ định hướng ưu tiên dòng xe nhỏ này cũng chính là nhằm tăng dung lượng thị trường đến mức đủ lớn để nội địa hoá được. Đây sẽ là động lực để ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô và các nhà sản xuất ô tô trong nước phát triển", ông Hoài đánh giá.
"Nếu dung lượng nhỏ, không nội địa hoá được thì không phát triển được. Tuy nhiên, trên cơ sở ý kiến cộng đồng, chúng tôi cũng sẽ xem xét lại định hướng thuế cho dòng xe 2.0 lít, nhưng trên 2.0 lít, không thể ưu tiên được".
Ông Hoài cũng cho rằng, việc dùng công cụ thuế để điều tiết ngành ô tô có nhiều ý nghĩa. Việt Nam vẫn là nước nghèo, mới vươn lên mức thu nhập trung bình ở bậc đầu, với 69,8% dân số là nông dân. Các nguồn lực hạn chế, nên Nhà nước cũng chủ trương muốn hạn chế tiêu dùng cho dòng xe cá nhân, đặc biệt là dòng xe đắt tiền, không tiết kiệm nhiên liệu... để dành vốn cho đầu tư, phát triển sản xuất. Kế đến, Nhà nước dùng thuế để đảm bảo nguồn thu ngân sách. Và cuối cùng, việc tăng thuế mới nhằm mục tiêu giảm áp lực tới hạ tầng giao thông.
"Có thể một số nhà sản xuất rút khỏi thị trường Việt Nam sau năm 2018 nhưng cũng sẽ mang lại những cơ hội tích cực. Bởi, khi giảm bớt thương hiệu và nhãn xe trên thị trường cũng có nghĩa, ở lại là người có những lợi thế cạnh tranh nhất định. Nếu ít hãng xe trên một thị trường thì dung lượng của từng hãng lớn lên, sẽ đủ điều kiện nội địa hoá. Còn như bây giờ, mỗi hãng ô tô chia nhau, sản lượng ít thế này thì bao giờ làm được công nghiệp hỗ trợ ô tô?", ông Hoài nói.








- Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 công bố điểm chuẩn năm 2025, cao nhất 28,52 điểm (22/08/25 23:00)
- Điểm chuẩn Học viện Ngoại giao năm 2025 (22/08/25 22:45)
- Người phụ nữ mất tích bí ẩn ở Ninh Bình, tiết lộ sự nguy hiểm của vùng núi (22/08/25 22:33)
- Tình trạng sức khỏe đại úy công an bị 2 đối tượng 'thông chốt' tông trực diện (22/08/25 22:15)
- Thua đậm tại Hàng Đẫy, CLB CA TP HCM chưa thể xóa dớp trước Viettel (22/08/25 22:00)
- Cảnh tượng khủng khiếp tại khu đất khiến Giám đốc Nguyễn Hoàng Hoài Nguyên bị bắt (22/08/25 21:44)
- Rùng mình cảnh tượng cây cầu lớn đổ sập tại Trung Quốc vào rạng sáng, vẫn còn chục người mất tích (22/08/25 21:33)
- Khối diễu binh Quân đội Trung Quốc sẽ sang Việt Nam cuối tháng 8 (22/08/25 21:20)
- Công an Hà Nội vừa phát đi cảnh báo quan trọng, người dùng ZaloPay, Momo, ShopeePay… đặc biệt chú ý (22/08/25 21:01)
- Lời khai của đối tượng 'thông chốt' đường cấm, tông thẳng vào cảnh sát cơ động (22/08/25 20:51)




