Toyota đã bán được hơn 100.000 xe Land Cruiser trong năm 2024, với Trung Đông, Australia và Nhật Bản là những thị trường tiêu thụ hàng đầu.

Theo số liệu của Car Industry Analysis, Toyota đã bán ra 105.700 chiếc Land Cruiser 300 (LC300) trên toàn cầu trong năm ngoái. Con số này giảm nhẹ khoảng 2% so với 2023, được cho là chịu ảnh hưởng của việc giao hàng chậm trễ do quá tải đơn hàng tại Nhật Bản.

Trung Đông vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của dòng Land Cruiser LC300, chiếm 59% tổng doanh số toàn cầu. Tuy nhiên nếu xét riêng từng quốc gia, Australia là nước dẫn đầu về lượng xe Toyota Land Cruiser bán ra trong năm 2024 với 13.790 chiếc.

Toyota-Land-Cruiser-LC300-2024-5.jpg

Đứng ở vị thứ hai là Nhật Bản với 13.174 xe. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về các quốc gia Trung Đông gồm Ả Rập Saudi (12.381 xe), UAE (9.319 xe), Oman (8.882 xe), Qatar (8.685 xe), Kuwait (8.028 xe), Iraq (7.133 xe) và Jordan (2.849 xe).

Nga là thị trường duy nhất khác ngoài Trung Đông lọt vào top 10, bên cạnh Australia và Nhật Bản. Theo đó, dòng Land Cruiser LC300 vẫn đạt doanh số 3.682 xe tại Nga trong năm 2024 dù Toyota đã rút khỏi thị trường này từ năm 2023.

Car Industry Analysis nhận định doanh số toàn cầu của Land Cruiser LC300 có thể còn cao hơn nếu Toyota phân phối dòng xe này tại Mỹ và Canada. Ở Bắc Mỹ, người tiêu dùng chỉ có thể lựa chọn phiên bản Land Cruiser 250 (Prado) nhỏ hơn hoặc Lexus LX cao cấp.

Ra mắt từ 2021 trên nền tảng khung gầm TNGA-F, Land Cruiser LC300 vừa được nâng cấp nhẹ với phiên bản 2025 và bổ sung tùy chọn hybrid tự sạc cho bản 2026. Đáng chú ý, phiên bản hybrid mới là biến thể Land Cruiser mạnh nhất từ trước đến nay, sở hữu công suất tổng 457 mã lực từ động cơ V6 tăng áp kép 3.5L kết hợp mô-tơ điện.

land-cruiser-300-series.jpeg

Sự xuất hiện của bản hybrid cùng những nâng cấp mới được kỳ vọng sẽ tạo cú hích doanh số cho Land Cruiser trong năm nay, khi mẫu xe này đang phải cạnh tranh với Nissan Patrol thế hệ mới.

Tại Việt Nam, Toyota Land Cruiser LC300 được xếp vào hàng SUV hạng sang ngang với nhiều dòng xe Đức của Mercedes-Benz, BMW hay Audi. Mẫu xe Nhật Bản được khách hàng Việt Nam ưa chuộng và từng có thời điểm bị đội giá cả tỷ đồng do cung không đủ cầu.

Theo Lê Tuấn (Tiền Phong)