Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét bổ sung và hoàn thiện các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật để hợp pháp hóa hoạt động chuyển đổi động cơ điện đối với mô tô, xe gắn máy.

Giải pháp mang tính đột phá này được kỳ vọng không chỉ giúp giảm lượng khí thải CO₂ tới 50% mà còn là bước đi quan trọng trong chiến lược giao thông xanh của Việt Nam.

04-1762240219-tphcm-de-xuat-hop-phap-hoa-cai-tao-xe-xang-thanh-xe-dien-tiet-kiem-40-chi-phi-nhien-lieu.jpg
Ảnh minh họa.

Chuyển đổi khung sườn cũ, bổ sung hệ thống điện lai

Theo đề xuất từ Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Motorcycles TV, giải pháp cải tạo xe máy xăng sang chạy điện không yêu cầu thay đổi khung sườn hay kết cấu chính của xe. Thay vào đó, xe sẽ được bổ sung bộ hệ thống điện lai (hybrid) gồm ba bộ phận chính: động cơ điện, khối pin và bộ chuyển đổi năng lượng.

Cụ thể, hệ thống chuyển đổi này sẽ biến xe máy xăng thông thường thành dạng xe lai, cho phép người dùng vận hành bằng xăng, điện, hoặc kết hợp cả hai.

Khối pin: Dùng để tích trữ năng lượng điện, được lắp đặt an toàn trong thùng chứa hoặc cốp xe.

Động cơ điện: Được lắp trực tiếp vào bánh trước hoặc bánh sau của xe máy.

Bộ chuyển đổi năng lượng: Có chức năng điều phối, sạc, thu hồi năng lượng phanh và phân phối điện ra động cơ.

Tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải

Khi di chuyển trong khu vực nội thành, tốc độ thấp hoặc khi kẹt xe, người dùng có thể chọn chế độ điện, giúp xe vận hành êm ái, giảm tiếng ồn và khí thải đáng kể. Trên các hành trình dài, xe trở lại chế độ xăng, đồng thời có khả năng thu hồi năng lượng từ quá trình phanh để nạp lại pin, sẵn sàng sử dụng chế độ điện khi cần thiết.

Theo thử nghiệm của Motorcycles TV, xe cải tạo theo mô hình này có thể di chuyển khoảng 100 - 115km với 1 lít xăng và 1 kWh điện, giúp tiết kiệm khoảng 40% chi phí nhiên liệu so với việc sử dụng xe xăng thuần túy.

Chi phí hoán cải mỗi xe dao động từ 7 đến 10 triệu đồng, tương đương khoảng 50% giá xe điện mới trên thị trường, cho phép người dân tận dụng khung xe cũ vốn bền, cứng và quen thuộc.

Cơ hội chuyển đổi xanh quy mô lớn

Sở Xây dựng TP.HCM cũng đề xuất Cục Đăng kiểm hỗ trợ hướng dẫn Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Motorcycles TV được đăng ký thử nghiệm và đánh giá chất lượng sản phẩm chuyển đổi. Đây sẽ là cơ sở khoa học và pháp lý quan trọng để triển khai rộng rãi mô hình này trong tương lai.

Với hơn 70 triệu xe máy đang lưu hành trên cả nước, việc chuyển đổi sang mô hình hybrid này nếu được hợp pháp hóa sẽ mở ra một hướng đi khả thi, không chỉ giúp giảm lượng khí thải CO₂ tới 50% mà còn hạn chế rác thải công nghiệp do không phải sản xuất xe mới, góp phần chuyển đổi xanh và tiết kiệm năng lượng cho giao thông đô thị Việt Nam.

PTH (SHTT)