-
Trời lạnh làm ngay món cá hầm đậu phụ nóng hổi, thơm lừng đãi cả nhà! -
Thanh niên Huế gây xúc động khi xông pha cứu người rồi chết lặng vì nhà trọ ngập sâu, thiệt hại 150 triệu đồng -
Hà Tĩnh: Hàng trăm ô tô được di dời, người dân hối hả chạy lũ -
Bắt quả tang 25 người sử dụng ma túy trong 2 phòng karaoke “VIP” tại An Giang -
Nam sinh 14 tuổi phải phẫu thuật cắt bỏ “vòng 1” vì quá to, bác sĩ thốt lên: Ở nhà cho cháu ăn gì vậy? -
Nhìn lại cuộc sống sang chảnh của Trương Ngọc Ánh trước khi bị bắt -
“Chiếc Kén” và kiếp nạn mới của Trương Ngọc Ánh -
BXH 4 nữ diễn viên có gương mặt đẹp nhất Việt Nam: Chi Pu giữ ngôi đầu, một cái tên gây tranh cãi -
Danh tính cô gái tử vong trong cốp ô tô đậu ven đường ở TPHCM -
Phố vàng Thanh Hóa “cửa đóng then cài” sau khi công an phong tỏa, khám xét
Ôtô - Xe máy
04/08/2016 00:38Trung Quốc ra mắt xe bus "đè đầu cưỡi cổ" tất cả xe hơi để chống tắc đường
Ngày 2/8 vừa qua, chiếc xe bus gầm siêu cao, đủ để các xe hơi chui qua đầu tiên trên thế giới đã được đưa vào chạy thử nghiệm tại Hà Bắc, Trung Quốc.
![]() |
| Chiếc "xe buýt bay" đầu tiên trên thế giới được đưa vào thử nghiệm. |
Chiếc "xe buýt bay" TEB-1 thử nghiệm gồm 1 toa với chiều dài 22 m, chiều rộng 7,8 m, cao 4,8 m và có thể chứa được 300 hành khách. Xe có 55 chỗ ngồi được bố trí dọc hai bên, 2 ghế tròn ở giữa và khoảng không rộng lớn với 20 chiếc cột sắt để làm chỗ bám cho những hành khách không có ghế ngồi.
Chiếc xe này được thiết kế để chạy ở trên không, trong khi các phương tiện giao thông khác vẫn có thể di chuyển bình thường ở bên dưới. Một chiếc xe hoàn thiện có thể chở 1.200 hành khách và đạt tốc độ 60 km/h.
![]() |
| Các phương tiện giao thông khác vẫn có thể di chuyển bình thường bên dưới chiếc "xe buýt bay". |
Tuy nhiên, "xe buýt bay" được cho là chưa phù hợp với tình trạng giao thông thực tế, bởi chiếc xe buýt chỉ chạy trên một đoạn đường ray đặc biệt dài 300 m. Hơn nữa, để ra vào xe buýt, thay vì di chuyển bằng thang máy như dự kiến ban đầu thì hành khách lại phải dùng đến một chiếc bục cao.
![]() |
Ý tưởng cho chiếc xe bus trên không này ra đời từ năm 2010 bởi công ty Shenzen và được ra mắt tại triển lãm công nghệ cao quốc tế Bắc Kinh. Tuy nhiên, phải mãi đến năm 2016 mới chính thức đưa vào thử nghiệm tại thành phố Hà Bắc.
Chiếc xe bus độc đáo này sẽ chạy trên một tuyến đường ray cố định với khoang hành khách rộng khoảng 2 làn đường. Chiều cao của nó vào khoảng từ 4 -4,5m và các phương tiện có chiều cao dưới 2m thì hoàn toàn có thể đi được ngang qua bên dưới.
Hành khách đi trên chiếc xe bus này sẽ có cảm giác như đang ngồi trên chiếc xe bus 2 tầng. Để có thể lên tầng 2 của chiếc xe bus, hành khách sẽ lên từ trạm dừng xe bus được thiết kế như điểm dừng của tuyến đường ray trên không, hoặc thông qua những chiếc thang cuốn tự động có thể co mở liên tục, bắc xuống từ cửa sổ xe bus.
![]() |
![]() |
| Thay vì di chuyển bằng thang máy như dự kiến ban đầu thì hành khách lại phải dùng đến một chiếc bục cao để ra vào chiếc xe buýt này. |
Với toàn bộ hệ thống được cung cấp năng lượng điện, chiếc xe dài 22 m rộng 7,5 m này chứa được 300 hành khách và có thể di chuyển với tốc độ tối đa là 60km/h. Phiên bản lớn hơn của chiếc xe bus này có thể chứa được 1,200 hành khách.
Xe bus có hệ thống cảnh báo với các phương tiện đang lưu thông gần đó. Để tránh trường hợp các xe đi vào phần làn của xe bus trên không, công ty thiết kế có lắp đặt các rãnh phân cách. Độ cao và các tiêu chuẩn khác của xe cũng phù hợp với tiêu chuẩn về quy hoạch đô thị và giao thông của thành phố.
Song Youshou, thiết kế của chiếc xe bus cho biết nó có thể thay thế 40 chiếc xe bus thông thường, tiết kiệm 860 tấn năng lượng và giảm thiểu 2,640 tấn khí thải mà 40 chiếc xe bus sản xuất mỗi năm.
Tuy nhiên, chi phí để sản xuất một chiếc xe bus như vậy cũng không nhỏ, khoảng 74,5 triệu USD để xây lắp 1 chiếc xe bus với 40km đường ray. Chi phí trên rẻ chỉ bằng 1/5 so với chi phí xây dựng hệ thống tàu điện ngầm thông thường.
![]() |
![]() |
| Khoảng không rộng lớn bên trong chiếc "xe buýt bay". |
![]() |
![]() |
| Chiếc xe đã gây được sự chú ý của người dân khi phiên bản xe mẫu được giới thiệu tại Hội chợ Công nghệ cao Quốc tế lần thứ 19 diễn ra ở Bắc Kinh. |
![]() |
![]() |
| Đây chính là bến đỗ của chiếc xe buýt trên không. |
Theo Đình Đình (Kenh14.vn/Trí Thức Trẻ)
- Kết quả pháp y vụ cô gái tử vong trong cốp xe ở TP HCM (27 phút trước)
- Sự thật clip ‘giả danh công an bắt cóc nữ sinh lớp 10’ ở Hà Nội, hé lộ nguồn cơn không ai ngờ đến (1 giờ trước)
- Báo Malaysia tiết lộ thời điểm FIFA công bố quyết định cuối cùng vụ cầu thủ nhập tịch (1 giờ trước)
- Lời khai máu lạnh của người mẹ thả con 1 tuổi xuống giếng, phẫn nộ lý do ra tay với chính con ruột (2 giờ trước)
- Sập giàn giáo công trình ở Hải Phòng, 2 người tử vong (2 giờ trước)
- Bí quyết ăn uống giúp làn da sáng mịn, khỏe mạnh trong mùa đông (2 giờ trước)
- Thông tin bất ngờ về cô gái trong vụ thi thể phân hủy ở cốp ô tô, gia đình hé lộ thông tin gây sốc (2 giờ trước)
- Đảng Pheu Thai có lãnh đạo mới thay bà Paetongtarn Shinawatra (3 giờ trước)
- Thái độ Trần Bảo Sơn sau khi vợ cũ Trương Ngọc Ánh bị bắt (3 giờ trước)
- Trời lạnh làm ngay món cá hầm đậu phụ nóng hổi, thơm lừng đãi cả nhà! (3 giờ trước)










