-
Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu -
Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh -
Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận -
Giang hồ mạng TikTok Được Đất Bắc và những phát ngôn gây sốc trước ngày bị bắt -
Nữ sinh lớp 11 lấy 38 triệu "bao" bạn: Khi nỗi đau của mẹ va vào sự im lặng đáng sợ của con -
Rúng động vụ phát hiện cánh tay người đứt rời trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết -
Lưu ý quan trọng từ kỳ thuế 2025: Trả lương trên 5 triệu đồng bằng tiền mặt có bị loại khỏi chi phí hợp lệ? -
Con dâu đưa giúp việc về nhà, bố chồng bật khóc: Câu chuyện phía sau khiến ai cũng lặng người -
Chậm một bước với thủ tục thuế, nhiều hộ kinh doanh "mất tiền oan" đến 10 triệu đồng mà không hay biết -
Điều tra vụ nghi người bị cán trên cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, hiện trường chỉ còn cánh tay
Ôtô - Xe máy
03/05/2024 15:25Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?
Mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời lên cao, có nơi trên 40 độ C, nếu để xe máy lâu bên ngoài, khi ngồi lên xe, nhiều người sẽ gặp tình trạng nóng bỏng ở phần yên, một số bộ phận khác. Vì vậy, để làm mát xe nhanh chóng, nhiều người lựa chọn dùng vòi xịt, phun nước trực tiếp vào thân xe mà không biết đây là một sai lầm khiến xe có nguy cơ hỏng hóc nhanh hơn, trầm trọng hơn nếu thực hiện thường xuyên.
Theo chuyên gia, việc tưới nước thẳng vào xe đang nóng không gây hại, nhưng nên tránh tình trạng này liên tục và kéo dài.
Theo đó, lớp vỏ của xe máy phổ thông dùng nhiều nhựa, cao su ở bên ngoài như yên, ốp, yếm, tay nắm, mặt đồng hồ, dây dẫn điện, lốp.... Đây là những chi tiết có độ lão hóa nhanh và kém bền hơn kim loại, nên việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến độ bền suy giảm, gây ra hiện tượng lão hóa như nứt, giòn, bạc màu, rộp sơn. Từ đó khiến lớp sơn trên bề mặt cũng ảnh hưởng theo.

Phun nước trực tiếp vào xe máy để làm mát trực tiếp là điều không cần thiết vì các chi tiết của xe đều được thiết kế dựa trên các tính toán về môi trường, nhiệt độ.... Việc làm mát đột ngột thường xuyên cũng sẽ không có lợi cho xe.
Độ bền của các chi tiết nhựa, cao su sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật gia công, chất lượng vật liệu, tần suất của việc thay đổi nhiệt độ đột ngột trên bề mặt, và việc phơi nắng kéo dài trong bao lâu. Ngược lại, các chi tiết bằng kim loại như khung xe, lốc máy, bình xăng (trên xe phân khối lớn) hầu như không bị ảnh hưởng bởi việc dùng nước để làm mát xe khi trời nắng.
Thông thường, khi đi rửa xe máy, các thợ sửa chữa sẽ bảo khách hàng ngồi chờ một lát để "máy nguội" rồi mới rửa xe.
Chính vì thế, ngay cả khi di chuyển thời gian dài dưới trời nắng nóng cao điểm thì người dùng chỉ nên tắt máy, dựng xe nơi mát mẻ để hạ nhiệt dần dần chứ không nên dội nước vào xe hoặc động cơ.
Để giúp xe mát hơn trong những ngày nắng nóng, người sử dụng nên chú ý tới hệ thống làm mát. Kiểm tra xem lượng nước mát có còn đủ hay không, hoặc bộ phận lấy gió làm mát có bị cản trở hay không. Bên cạnh đó, việc kiểm tra dầu máy và thường xuyên rửa xe cũng là cách để đảm bảo xe vận hành ổn định hơn trong những ngày nắng nóng.
Theo Anh Nguyễn (Nguoiduatin.vn)
- Man Utd giải mã "khắc tinh" Newcastle: Đêm thăng hoa của Patrick Dorgu (07:10)
- Thời tiết ngày 27/12: Miền Bắc nắng hanh giữa đợt rét đậm, Hà Nội chênh lệch nhiệt độ kỷ lục (07:01)
- "Bức tường thép" ngăn chặn quà tặng tại Florida: Khi sự tử tế cũng trở nên xa xỉ (28 phút trước)
- Vụ nữ sinh lớp 8 bị đánh hội đồng phải nhập viện: Mẹ chết lặng khi tận mắt xem clip con bị đánh (1 giờ trước)
- Giá vàng hôm nay 27/12/2025 (1 giờ trước)
- Tử vi thứ 2 ngày 27/12/2025 của 12 con giáp: Mão cẩn trọng, Mùi được ghi nhận (1 giờ trước)
- Quả bóng đồng nữ 2025 Thùy Trang bức xúc (26/12/25 23:03)
- NÓNG: Bộ Giáo dục "chốt" bộ SGK dùng chung toàn quốc từ năm học 2026-2027 (26/12/25 22:55)
- Sau 12 lần nâng cấp, "siêu ứng dụng" VNeID đã khác gì? (26/12/25 22:45)
- Nga cảnh báo công dân hạn chế tới Đức (26/12/25 22:36)