-
Bắt tạm giam bà Hoàng Hường
-
Đề xuất "xóa sổ" tên bão Bualoi
-
Bộ Chính trị chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 10, ứng phó với bão số 11
-
Tình trạng của NS Hoài Linh tại đền thờ 100 tỷ trong ngày giỗ Tổ sân khấu
-
Bé gái 17 tháng tuổi tử vong thương tâm sau khi ngã vào nồi sữa nóng trong bếp trường học
-
Truy nã hot girl Ly “Meo” sinh năm 2001
-
Bộ Tài chính: Chính sách thuế với bất động sản chưa có gì thay đổi
-
Nhà chung cư: Bài học ở tầng 27 rồi chuyển xuống tầng 3 - Đừng để “view đẹp” lừa bạn
-
Kịch tính bầu cử: Nhật Bản sắp có nữ thủ tướng đầu tiên hoặc thủ tướng trẻ nhất
-
Những chiếc xe có màn lội nước ấn tượng ở trận ngập lụt Hà Nội
Ôtô - Xe máy
03/05/2024 15:25Tưới nước cho xe máy để hạ nhiệt, đúng hay sai?
Mùa hè, khi nhiệt độ ngoài trời lên cao, có nơi trên 40 độ C, nếu để xe máy lâu bên ngoài, khi ngồi lên xe, nhiều người sẽ gặp tình trạng nóng bỏng ở phần yên, một số bộ phận khác. Vì vậy, để làm mát xe nhanh chóng, nhiều người lựa chọn dùng vòi xịt, phun nước trực tiếp vào thân xe mà không biết đây là một sai lầm khiến xe có nguy cơ hỏng hóc nhanh hơn, trầm trọng hơn nếu thực hiện thường xuyên.
Theo chuyên gia, việc tưới nước thẳng vào xe đang nóng không gây hại, nhưng nên tránh tình trạng này liên tục và kéo dài.
Theo đó, lớp vỏ của xe máy phổ thông dùng nhiều nhựa, cao su ở bên ngoài như yên, ốp, yếm, tay nắm, mặt đồng hồ, dây dẫn điện, lốp.... Đây là những chi tiết có độ lão hóa nhanh và kém bền hơn kim loại, nên việc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến độ bền suy giảm, gây ra hiện tượng lão hóa như nứt, giòn, bạc màu, rộp sơn. Từ đó khiến lớp sơn trên bề mặt cũng ảnh hưởng theo.
Phun nước trực tiếp vào xe máy để làm mát trực tiếp là điều không cần thiết vì các chi tiết của xe đều được thiết kế dựa trên các tính toán về môi trường, nhiệt độ.... Việc làm mát đột ngột thường xuyên cũng sẽ không có lợi cho xe.
Độ bền của các chi tiết nhựa, cao su sẽ phụ thuộc vào kỹ thuật gia công, chất lượng vật liệu, tần suất của việc thay đổi nhiệt độ đột ngột trên bề mặt, và việc phơi nắng kéo dài trong bao lâu. Ngược lại, các chi tiết bằng kim loại như khung xe, lốc máy, bình xăng (trên xe phân khối lớn) hầu như không bị ảnh hưởng bởi việc dùng nước để làm mát xe khi trời nắng.
Thông thường, khi đi rửa xe máy, các thợ sửa chữa sẽ bảo khách hàng ngồi chờ một lát để "máy nguội" rồi mới rửa xe.
Chính vì thế, ngay cả khi di chuyển thời gian dài dưới trời nắng nóng cao điểm thì người dùng chỉ nên tắt máy, dựng xe nơi mát mẻ để hạ nhiệt dần dần chứ không nên dội nước vào xe hoặc động cơ.
Để giúp xe mát hơn trong những ngày nắng nóng, người sử dụng nên chú ý tới hệ thống làm mát. Kiểm tra xem lượng nước mát có còn đủ hay không, hoặc bộ phận lấy gió làm mát có bị cản trở hay không. Bên cạnh đó, việc kiểm tra dầu máy và thường xuyên rửa xe cũng là cách để đảm bảo xe vận hành ổn định hơn trong những ngày nắng nóng.
Theo Anh Nguyễn (Nguoiduatin.vn)








- Rải tiền, tặng ô tô, khoe có 4 nhà máy, tuyên bố bỏ 100 tỷ mua công thức thuốc xương khớp: Hàng loạt bê bối của Hoàng Hường trước khi bị bắt (03/10/25 23:07)
- Không tin nổi đây là một nơi ở Hà Nội sau 5 ngày mưa lớn (03/10/25 22:40)
- Vụ máy hỏng vẫn kê khai bệnh nhân tán sỏi: Khởi tố Giám đốc Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên (03/10/25 22:25)
- U23 Việt Nam nhận tin cực vui trước SEA Games 33 (03/10/25 22:13)
- Ông Putin ca ngợi con trai Phó giám đốc CIA tử trận khi chiến đấu cho Nga (03/10/25 21:58)
- Bão Matmo có thể gây mưa trên 300mm cho miền Bắc, lũ chồng lũ (03/10/25 21:46)
- Làm "chuyện ấy" bao nhiêu lần 1 tháng là khỏe mạnh? (03/10/25 21:25)
- Vì sao nữ doanh nhân Hoàng Hường bị bắt? (03/10/25 21:13)
- Bà Hoàng Hường khai gì tại cơ quan công an? (03/10/25 21:01)
- HAGL nhận trái đắng phút 99, đánh rơi chiến thắng theo cách nghiệt ngã ngay tại Pleiku (03/10/25 20:57)




