-
Cô gái mắc ung thư đại trực tràng ở tuổi 28
-
Xét tuyển học bạ: Bỏ hay giữ?
-
Nam thanh niên bị đứt lìa khí quản vì vướng vào dây điện giữa đường
-
5 món canh dưỡng sinh mùa thu: Thanh phổi, bổ khí cho cả gia đình
-
Lê Dương Bảo Lâm lên tiếng thông tin mắc ung thư
-
Nam MC đầu tiên của Olympia: Con trai nhà thơ có tác phẩm được in trong SGK, bén duyên nghề dẫn từ khoảnh khắc "bị ép" lên sóng
-
6 dấu hiệu cảnh báo sớm gan đang tích trữ quá nhiều mỡ
-
Bài văn viết thư hỏi thăm bà gây bão MXH, được 4 điểm nhưng dân mạng phán: "Không oan tí nào!"
-
Bỏ việc chăm mẹ chồng bại liệt suốt 7 năm, bà chết, con dâu không có tên trong di chúc
-
QUAN TRỌNG: Cả nước tổng rà soát sổ đỏ, dữ liệu đất đai "thần tốc" 90 ngày, toàn dân chú ý việc làm ngay!
Ôtô - Xe máy
29/05/2017 21:15Về N khi dừng đèn đỏ hại hộp số - nhầm tưởng của tài xế Việt
Nhiều người cho rằng việc thường xuyên về N khi dừng đèn đỏ sẽ hư hại các chi tiết trong hộp số, thực tế không ảnh hưởng.
Tuy nhiên một bộ phận tài xế cho rằng không nên về N khi dừng đèn đỏ vì nếu chuyển cần số từ D về N thường xuyên có thể gây hư hại các chi tiết cơ khí như công tắc sang số, cầu chì, bơm dầu... Vậy về N thường xuyên có thực sự ảnh hưởng đến độ bền của xe?
![]() |
Thường xuyên về N không ảnh hưởng gì hộp số. |
Câu trả lời là không. Xe số tự động sử dụng bộ biến mô (tương tự ly hợp trên xe số sàn) để liên kết chuyển động của trục khuỷu động cơ với hộp số. Khi chuyển từ D về N, xe làm nhiệm vụ đơn thuần là ngắt kết nối từ động cơ tới hộp số, tương tự như trên xe số sàn, nên không có ảnh hưởng gì nguy hại. Việc di chuyển cần số cũng không gây hại gì cho công tắc số bởi xe hơi hiện đại điều khiển cần số điện tử, việc đẩy lên xuống hay zig zag đơn thuần là cách thiết kế và chọn số.
Các chuyên trang nổi tiếng về cơ khí như Howstuffworks, Popularmechanicsđều cho rằng không hề có ảnh hưởng gì tới hộp số. Tương tự vậy, các chuyên gia kỹ thuật của Ford, Toyota Việt Nam cũng cho biết D về N là một trong những hoạt động bình thường của hộp số, không có căn cứ để nói ảnh hưởng tới các chi tiết cơ khí.
Bên cạnh đó, các chuyên gia cũng cho biết, với những xe đời khá cũ, việc chuyển từ D về N rồi lại chuyển về D sẽ gặp chút khó khăn vì khi đó hộp số và trục khuỷu không đồng tốc, có thể gây giật hoặc gây áp lực, tăng độ trễ trên hộp số, nhưng cũng không phải là nguyên nhân gây hư hại. Với xe hiện đại, việc điều khiển hoàn toàn điện tử nên xe sẽ tính toán phù hợp để việc chuyển số mượt mà.
Chuyên gia khuyên, số N chỉ nên dùng khi phải đẩy hoặc dùng xe khác kéo xe gặp sự cố hoặc cho những tài xế có thói quen về N khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên, hãy đợi xe dừng hẳn hãy trả số, việc chuyển D về N khi đang lăn bánh không giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, thậm chí còn nguy hiểm vì khó kiểm soát tình hình.
Số N còn sử dụng hữu ích khi xe bị kẹt ga, tài xế chuyển về N để ngắt truyền động, sau đó rà phanh để từ từ dừng an toàn.
Trong tình huống trên, đáp án đúng là B. Chọn cách đưa cần số về N rồi dùng phanh chân từ từ giảm tốc. Dùng phanh tay không có tác dụng, thậm chí còn bị khóa bánh. Nếu tắt động cơ, các cơ cấu trên xe có thể mất tác dụng như vô-lăng không thể xoay, áp suất dầu phanh kém.
Theo Đức Huy (VnExpress.net)








- Cặp song sinh dính liền lần đầu hé lộ đời sống vợ chồng (10:32)
- Cô gái mắc ung thư đại trực tràng ở tuổi 28 (10:16)
- Hết cứu nổi Ngự Trù Của Bạo Chúa: Bôi nhọ cả tỷ con người, ăn cắp trắng trợn còn lớn tiếng kêu than (10:13)
- Nissan Almera bản giữa giảm đến 80 triệu đồng, giá thực tế thấp hơn Vios, City bản thiếu nhưng vẫn khó đua doanh số (10:10)
- Đối tượng siết cổ cụ bà đến chết ở Phú Thọ khai do bị ảo giác (10:06)
- Xét tuyển học bạ: Bỏ hay giữ? (10:06)
- Cựu Tổng thống Philippines bị cáo buộc 3 tội danh chống lại loài người (10:02)
- Thanh thiếu niên tụ tập gây náo loạn đường phố trong đêm ở Đà Nẵng (10:00)
- Vũ Cát Tường lên kế hoạch có con, "lên dây cót" tinh thần để làm một việc (41 phút trước)
- Bước ngoặt giúp Dembele giành Quả bóng vàng (43 phút trước)




