-
Làm gì để chặn môi giới bất động sản "lùa gà" khách hàng?
-
Hai nàng dâu và nỗi buồn sau một tháng ròng rã tận tâm chăm mẹ chồng nằm viện
-
VIDEO: Khoảnh khắc đáng yêu mà bộ đội và người dân dành cho nhau tại điểm tập kết tối Sơ duyệt A80
-
Vụ thi thể trẻ sơ sinh tại con hẻm ở TPHCM: Chế tài nào xử lý người mẹ?
-
Dự báo thời tiết 28/8/2025: Miền Bắc còn mưa rào rải rác, Hà Nội nắng đến 31 độ
-
Tử vi thứ 5 ngày 28/8/2025 của 12 con giáp: Sửu khó chịu, Tị gặp điềm lành
-
Cọc gỗ đóng thẳng xuống hàng loạt ngôi mộ, người dân bức xúc
-
Cuộc sống mẹ đơn thân sang chảnh của Miss Audition Ngọc Anh trước khi bị bắt
-
Bắt Miss Auditon Ngọc Anh
-
Xôn xao suất cơm bình dân giá đắt đỏ bán cho thợ điện sau bão Kajiki
-
Xác minh clip người đàn ông bị chém tại quán karaoke ở TPHCM
-
Nữ chủ trại nói sự thật về thông tin cả chục người nhảy xuống bể "hôi của" cá tầm
-
Hành trình hơn 14 giờ truy bắt nghi phạm người Mỹ cướp cửa hàng vàng ở Đà Nẵng
-
Công an Hà Nội thông báo mới nhất từ 6h sáng mai đến 05/9
-
Cận cảnh lực lượng trinh sát đặc nhiệm luôn che kín mặt, âm thầm bảo vệ an ninh cho buổi sơ duyệt diễu binh diễu hành
-
Hà Nội tạm cấm, hạn chế phương tiện tại 3 tuyến đường từ 28/8 đến 5/9
-
30 phút đào bớt đất cứu 2 cán bộ bị nhà sập đè khi đang giúp dân di dời
-
Bộ Chính trị yêu cầu một bộ sách giáo khoa thống nhất trên toàn quốc
-
Tin vui về thời tiết Hà Nội "chiều lòng" người dân đi xem sơ duyệt diễu binh, diễu hành A80
-
Chiến sĩ trẻ nén nỗi đau mất cha, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ A80
Ôtô - Xe máy
05/01/2022 07:56Vì sao ô tô điện vẫn không thể thiếu ắc quy thường 12V?
Chiếc ô tô thuần điện ngày nay có thể được ví như một trạm sạc điện di động khi nó có thể tải ngược điện lại cho mục đích sinh hoạt trong gia đình. Ví dụ như một chiếc F-150 Lightning với gói pin mở rộng được sạc đầy có thể cung cấp năng lượng cho cả ngôi nhà trong tối đa 3 ngày, dựa trên mức tiêu thụ trung bình hàng ngày là 30kWh.
Vậy tại sao ô tô điện sở hữu nguồn lưu trữ điện lớn như vậy vẫn cần tới sự trợ giúp của một bình ắc quy độc lập, nhỏ bé. Có 2 lý do chính như sau:
Ắc-quy 12V giúp duy trì các thiết bị điện trên xe
Đa số các ô tô điện hiện nay đều duy trì một bình ắc-quy 12V (thường là loại axit chì), bắt nguồn từ thực tế của người đi tiên phong là Tesla.
Tesla khởi nghiệp bằng chiếc ô tô điện thể thao mui trần là Roadster ra mắt năm 2008, chiếc xe này khi đó hoàn toàn sử dụng nguồn điện từ bộ pin chính trên xe. Vào năm 2012, một chiếc Tesla Roadster nguyên bản đã đỗ xe không cắm sạc trong vòng 2 tháng. Khi sử dụng lại, chủ xe đã không thể mở khóa, không thể khởi động và chả thể làm gì khác bằng cách gọi cứu hộ.
Chiếc Tesla Roadster này sau đó đã được xác định hỏng hoàn toàn bộ pin Lithium-ion do không thể sạc lại, chi phí thay thế lên tới 40.000 USD, bằng gần một nửa giá trị xe. Tất cả sự tốn kém không đáng này có thể được cứu vãn nếu chiếc Tesla này trang bi một ắc-quy 12V thường giá vài trăm USD.

Một bộ ắc-quy 12V sẽ giúp duy trì các thiết bị điện thông thường trên ô tô, nhất là nuôi sống máy tính và các thiết bị điện tử quan trọng khác. Sau sự cố trên, Tesla đã thay đổi thiết kế và sử dụng thêm ắc-quy 12V cho các sản phẩm sau này. Nhiều hãng ô tô đã tiếp thu kinh nghiệm của Tesla để bố trí thêm một vị trí gắn bình ắc-quy 12V trên ô tô điện.
Bên cạnh đó, trong trường hợp xảy ra tai nạn hoặc hư hại, bình ắc-quy 12V sẽ giúp duy trì các thiết bị điện như đèn khẩn cấp, đèn chiếu sáng, hệ thống thông tin liên lạc,... bởi lúc này máy tính đã tự động tắt nguồn pin chính để đề phòng hỏa hoạn có thể xảy ra.
Tiết kiệm chi phí
Nếu so sánh về giá, rõ ràng một bình ắc-quy axit chì 12V sẽ rẻ hơn so với ắc-quy bằng pin lithium có cùng điện áp. Trong khi đó, ưu điểm của ắc-quy axit chì là bền bỉ hơn trong môi trường khắc nghiệt, nhất là ở vùng có khí hậu lạnh.
Theo các nhà nghiên cứu, pin Lithium-ion có thể xả từ -20°C đến 60° C, thế nhưng chỉ có thể sạc lại nếu nhiệt độ nó ở trên 0°C. Hơn nữa, pin Lithium-ion hoạt động tốt nhất nếu nhiệt độ hoạt động từ 15°C đến 35°C. Do đó, nếu sử dụng pin Lithium-ion 12V sẽ dễ bị hỏng khi nhiệt độ xuống dưới mức đóng băng.
Ngươc lại, ắc-quy axit chì không bị đóng băng cho đến -90 ° F, có thể sạc và xả trong một phạm vi nhiệt độ rộng mà không bị hỏng.
Bên cạnh đó, ắc-quy axit chì có thể dễ dàng thay thế ở mọi quốc gia, vùng lãnh thổ do độ phổ biến và rẻ tiền của nó. Trong khi pin Lithium-ion vừa đắt đỏ lại không hề phổ biến.

Trong quá trình phát triển ô tô điện, nhiều hãng xe đã tính đến nâng cấp hệ thống điện trên ô tô lên loại 24V hoặc 48V thay cho hệ 12V như hiện tại. Tuy nhiên, thực tế ngành công nghiệp ô tô hiện nay đã tiêu chuẩn hóa các bộ phận của bên thứ 3 như túi khí, đèn, motor gạt nước, cửa sổ điện, cửa nâng điện, gương, quạt, tay lái trợ lực, phanh trợ lực, A/C,… hoạt động trên điện áp 12V, do đó việc thay thế hệ điện áp khác là tốn kém và không cần thiết.
Với hai lý do chính ở trên, có thể thấy trong tương lai gần và xa hơn, ắc-quy 12V dạng axit chì vẫn còn chỗ đứng trong ngành công nghiệp ô tô điện.
Theo Đình Quý (VietNamNet)








- Làm gì để chặn môi giới bất động sản "lùa gà" khách hàng? (15 phút trước)
- Hai nàng dâu và nỗi buồn sau một tháng ròng rã tận tâm chăm mẹ chồng nằm viện (22 phút trước)
- VIDEO: Khoảnh khắc đáng yêu mà bộ đội và người dân dành cho nhau tại điểm tập kết tối Sơ duyệt A80 (36 phút trước)
- Vụ thi thể trẻ sơ sinh tại con hẻm ở TPHCM: Chế tài nào xử lý người mẹ? (53 phút trước)
- Dự báo thời tiết 28/8/2025: Miền Bắc còn mưa rào rải rác, Hà Nội nắng đến 31 độ (58 phút trước)
- Gần 20 người thương vong trong vụ xả súng tại trường học ở Minneapolis (1 giờ trước)
- Miền Bắc nắng nhẹ trước khi mưa lớn trở lại (1 giờ trước)
- Mourinho nhận trái đắng ở Champion League (1 giờ trước)
- Linh Ngọc Đàm bất ngờ lên tiếng drama trà xanh 4 năm trước: "Chị Trâm cho tôi xem thư tình của anh T và chị HT!" (1 giờ trước)
- YouTube sa đà vào AI, tự ý chỉnh sửa video của người dùng (1 giờ trước)