-
Lan Phương ly hôn chồng Tây
-
Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh
-
Vụ "chặt chém" 2,5 triệu đồng/cuốc xe: Khởi tố tài xế
-
HĐND tỉnh Thanh Hóa thông tin về 2 cựu lãnh đạo được Trung ương cho nghỉ hưu trước tuổi
-
Vụ xe tải lao vào chợ: Lời kể của các nạn nhân thoát chết trong gang tấc
-
Bắt thêm 19 bị can liên quan "Shark" Thủy và Công ty Egroup
-
Phát hiện vật thể lạ lớn bất thường ven bờ sông Đà
-
Thử nghiệm đưa đón cán bộ, viên chức Hải Phòng bằng tàu hoả
-
Xúc động chuyện chồng trồng 1 km phượng vĩ, 1.000 cây hoa hồng để tưởng nhớ vợ
-
4 ngư dân bám thùng xốp trôi dạt nhiều giờ trên biển ở An Giang
Ôtô - Xe máy
07/01/2022 08:07Vòng đời của một chiếc ô tô là bao nhiêu năm?
Đôi khi chúng ta có một thắc mắc là chiếc ô tô đang đi có vòng đời bao nhiêu năm? Để trả lời cho câu hỏi này sẽ cần phải tham chiếu một số khía cạnh đánh giá dưới đây. Tất nhiên, ngoại trừ các loại xe có niên hạn hoặc xe cổ sưu tầm, câu trả lời sẽ tập trung vào loại ô tô chở người dưới 9 chỗ phổ biến hiện nay.
Vòng đời dựa trên số km đã đi
Theo các chuyên gia, cảm giác lái một chiếc xe hoàn toàn mới luôn là hồi hộp và phấn khích, nhưng kể cả bạn có yêu mến và trân trọng chiếc ô tô của mình đã sử dụng nhiều năm thì cũng như bất kỳ món đồ chơi mới nào, chẳng bao lâu, tính mới sẽ mất dần.
Hơn nữa, theo thời gian, chiếc xe mới tinh của bạn chắc chắn sẽ bắt đầu có những dấu hiệu hao mòn. Vì vậy, cũng như con người, ô tô có một vòng đời, bắt đầu từ khi lăn bánh khỏi nhà máy sản xuất và kết thúc dưới máy nghiền kim loại trong nhà máy tái chế.
Vào năm 1980, tuổi trung bình của một chiếc ô tô còn lăn bánh trên đường là dưới 7 năm. Ngày nay, độ tuổi trung bình đã lên tới gần 12 năm nhờ tiến bộ trong sản xuất và sử dụng vật liệu chế tạo.

Tại Mỹ, một chiếc ô tô trung bình sẽ trải qua 3 đến 5 đời chủ và thường có tuổi thọ hữu ích là 13 năm hoặc 270.000-320.000 km trước khi bị loại bỏ. Tuy nhiên cũng có những chiếc xe đã được sử dụng tới trên 1 triệu km vẫn hoạt động ổn định như trường hợp chiếc Hyundai Elantra đời 2013 của một phụ nữ ở tiểu bang Kansas đã lập kỷ lục chạy hơn 1,6 triệu km trong 5 năm.
Chính vì vòng đời sử dụng ô tô ở khá ngắn với khoảng “10 triệu xe được tái chế hàng năm”, khiến ô tô trở thành sản phẩm được tái chế nhiều nhất ở Mỹ.

Ở những quốc gia giá ô tô đắt đỏ như Cuba hay Việt Nam, không hiếm thấy những chiếc ô tô có tuổi đời lên tới 20, 30 năm vẫn lăn bánh trên đường. Tuy nhiên với những tiêu chuẩn khí thải ngày một khắt khe hơn, trong thời gian tới, ô tô quá cũ ở Việt Nam cũng có thể sớm kết thúc vòng đời nếu không vượt qua bài test khí thải khi đi đăng kiểm.
Vòng đời dựa trên tuổi thọ động cơ
Động cơ vẫn được ví là trái tim của xe hơi và vì thế khi "trái tim" ngừng đập, điều đó có nghĩa là dấu chấm hết cho chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong.
Theo các nhà sản xuất, các chuyên gia thì các động cơ hiện đại ngày nay có tuổi thọ trung bình khoảng khoảng 200.000 – 300.000 km. Tuy nhiên điều này còn phụ thuộc vào từng loại xe, thương hiệu, đặc biệt là thói quen sử dụng và thay dầu có đúng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất hay không.

Với những chiếc xe được bảo dưỡng định kỳ, thay nhớt đúng chuẩn thì động cơ hoạt động bền bỉ có thể lên đến trên 1 triệu km. Nhưng với xe thiếu sự quan tâm của chủ, bị thổi gioăng mặt máy do thiếu nước làm mát, bị ngập nước, thủy kích, sẽ phải tiến hành đại tu, làm lại máy và khi đó, tuổi thọ trung bình của động cơ sẽ không còn được như ban đầu.
Tuổi thọ của các bộ phận trên ô tô
Ngoài động cơ là bộ phận quan trọng nhất quyết định đến vòng đời của một chiếc ô tô thì những chi tiết khác cũng góp phần tạo nên "sức khỏe" của xe. Theo các chuyên gia, sau khoảng 3 năm sử dụng thì ô tô sẽ bắt đầu vào giai đoạn có thể thay thế lần lượt các phụ tùng.
Bộ phận quan trọng thứ 2 trên ô tô chính là hộp số, trong đó với xe dùng hộp số sàn sẽ có tuổi thọ trung bình cao hơn gấp đôi so với số tự động. Hộp số tự động thông thường có tuổi thọ trung bình cao nhất tầm 300.000 km hoặc khoảng 7 năm. Nhưng nếu sử dụng đúng cách, bảo dưỡng thường xuyên thì tuổi thọ có thể cao hơn nhiều lần mức trung bình.
Những bộ phận sẽ bị hỏng theo thời gian, phần lớn liên quan đến khung gầm và hệ thống treo, bao gồm: giảm xóc, thước lái, cao su chân máy, càng chữ A, kẹp phanh... Với xe trên 10 năm tuổi thì thường sẽ hoặc sắp phải thay thế gần hết các bộ phận này, cùng với nhiều bộ phận liên quan đến động cơ như bơm nước, bơm xăng/dầu, két làm mát, cảm biến...
Nhiều người dùng dòng xe sang thường sẽ không chạy xe quá 10 năm tuổi do lúc này chi phí sửa chữa, thay thế phụ tùng sẽ tốn kém hơn so với việc mua xe mới.
Theo Đình Quý (VietNamNet)








- Lên mạng tìm "bạn gái", thanh niên ở Hà Nội mất gần 600 triệu đồng (17/09/25 23:38)
- Nữ MC U40 lão hóa ngược nhờ Pickleball, chồng là Phó chủ tịch vẫn bị vợ "tuýt còi" khi chung đội với bạn nữ (17/09/25 23:15)
- Lan Phương ly hôn chồng Tây (17/09/25 22:48)
- Hyundai Accent: Từ người dẫn đầu cho đến kẻ thất thế ở phân khúc sedan cỡ B (17/09/25 22:39)
- Thắng đậm đội bóng Thái Lan, HLV Nam Định nói gì? (17/09/25 22:29)
- Lý do hơn 30 chuyến bay đến Nội Bài phải vòng chờ, hạ cánh sân bay khác (17/09/25 22:27)
- Chân dung tân Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Hoài Anh (17/09/25 22:21)
- Soi cận dàn Anh Trai Say Hi mùa 2 ngoài đời thực: Quá nửa lạ lẫm không biết là ai, nhìn qua như 1 catalog tóc đủ màu! (17/09/25 22:05)
- Ông Trump được đón tiếp trọng thể 'chưa từng có tiền lệ' (17/09/25 21:47)
- Giao thông khác biệt trên cầu Nhật Tân sau khi lắp dải phân cách cứng (17/09/25 21:37)




