Vụ tai nạn nghiêm trọng tại Ninh Bình ngày 8-11 khiến chiếc ô tô con bị vò nát, nhưng tài xế may mắn sống sót. Theo các chuyên gia, đây không phải là phép màu, mà là nhờ thiết kế an toàn hiện đại của xe, đặc biệt là kết cấu "mềm" ở đầu xe giúp hấp thụ xung lực và bảo vệ khoang lái.

Liên quan đến vụ tai nạn khiến ô tô con nát bét tại Ninh Bình, giới chuyên môn nhận định việc tài xế sống sót là nhờ các hệ thống an toàn chủ động và bị động của xe đã hoạt động hiệu quả.

Điểm mấu chốt là các dòng xe đời mới hiện nay thường có "vùng hấp thụ xung lực". Theo đó, phần đầu và đuôi xe được thiết kế "mềm" để khi xảy ra va chạm mạnh, chúng sẽ chủ động biến dạng, "dúm" lại. Quá trình này giúp hấp thụ tối đa năng lượng của cú va chạm, làm giảm lực tác động trực tiếp đến khoang lái.

09-1762685376-vu-xe-con-nat-dau-o-ninh-binh-chuyen-gia-ly-giai-vi-sao-tai-xe-thoat-chet.webp
Vụ tai nạn làm cho ô tô con bị vò nát

Ngược lại với phần đầu "mềm", phần khoang lái (nơi có người điều khiển) lại được gia cường rất cứng bằng các trụ A, B và sàn xe. Đây là lý do dù đầu xe bị vò nát, khoang hành khách vẫn giữ được hình dạng ban đầu, bảo toàn tính mạng cho tài xế.

Theo chuyên gia Nguyễn Minh Đồng, thiết kế này là tiêu chuẩn an toàn phổ biến (như ASEAN NCAP hoặc Euro NCAP). Ngoài ra, việc xe sử dụng động cơ đặt nằm ngang cũng góp phần tăng độ an toàn khi va chạm so với động cơ đặt dọc.

Bên cạnh kết cấu xe, các yếu tố khác cũng đóng vai trò then chốt. Ông Trần Minh Nam (chủ gara ô tô tại TP.HCM) cho biết dây đai an toàn là "yếu tố sống còn". Nếu được cài đúng cách, dây đai sẽ giữ chặt người lái, ngăn họ bị hất văng về phía trước hoặc đập đầu, ngực vào vô-lăng.

Các yếu tố tại hiện trường cũng có thể đã giúp giảm mức độ nghiêm trọng. Việc xe tải đang rẽ trái (tốc độ không quá cao) và khả năng xe con đã kịp phanh hoặc đánh lái, khiến cú va chạm không phải là va chạm trực diện hoàn toàn, cũng làm giảm xung lực.

Như vậy, việc tài xế thoát chết không phải là "phép màu" mà là sự kết hợp của nhiều yếu tố: công nghệ an toàn hiện đại của xe, thói quen sử dụng dây an toàn và phản ứng kịp thời của người lái.

TN (SHTT)