Nếu quyết định ngừng sản xuất được thông qua, F-150 Lightning sẽ là mẫu xe tải điện đầu tiên trong phân khúc bị khai tử.

Giới lãnh đạo Ford được cho là đang "thảo luận tích cực" về tương lai của mẫu bán tải điện F-150 Lightning, trong bối cảnh doanh số xe điện toàn ngành đang chững lại và tập đoàn đối mặt với một sự cố gián đoạn nguồn cung nhôm nghiêm trọng.

Tương lai của F-150 Lightning trở nên mờ mịt sau khi Ford phải tạm dừng sản xuất mẫu xe này từ ngày 23/10 tại nhà máy Rouge Electric Vehicle Center. Nguyên nhân trực tiếp là do một vụ cháy đã phá hủy một phần nhà máy nhôm Novelis ở New York, đơn vị cung cấp nhôm chính cho các dòng bán tải và SUV của Ford. Sự cố này nghiêm trọng đến mức Ford cũng cảnh báo phải tạm ngừng sản xuất cả F-150 bản chạy xăng.

09-1762672692-doanh-so-i-ach-va-khung-hoang-nguon-ford-f-150-lightning-dung-truoc-kha-nang-bi-ngung-san-xuat-vinh-vien.jpg
Tương lai của F-150 Lightning trở nên mờ mịt.

Khi được hỏi về khả năng dừng sản xuất F-150 Lightning là vĩnh viễn, Giám đốc điều hành Kumar Galhotra chỉ trả lời mơ hồ rằng công ty đang tập trung vào F-150 (bản xăng) và sẽ "khôi phục dòng F-150 Lightning khi điều kiện cho phép". Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, số phận của F-150 Lightning đang được bàn thảo nội bộ, dù chưa có quyết định cuối cùng.

Mặc dù người phát ngôn của Ford nhấn mạnh F-150 Lightning vẫn là mẫu bán tải điện bán chạy nhất nước Mỹ, các con số lại vẽ nên một bức tranh đáng lo ngại. Trong quý III/2025, Ford bán được 10.005 chiếc, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đà tăng trưởng này được cho là chủ yếu đến từ việc người mua tranh thủ ưu đãi thuế liên bang 7.500 USD trước khi ưu đãi này hết hạn vào cuối tháng 9.

Nếu nhìn vào cả quá trình, từ đầu năm đến hết quý III/2025, Ford chỉ bán được tổng cộng 23.034 chiếc F-150 Lightning, tăng vỏn vẹn 1% so với cùng kỳ 2024. Để so sánh, trong cùng giai đoạn đó, GM bán được 3.940 chiếc Silverado EV và Tesla bán khoảng 5.385 chiếc Cybertruck.

Xu hướng chung của thị trường EV

Vấn đề doanh số thấp dường như không chỉ riêng của Ford. Báo cáo của WSJ cho biết General Motors (GM) đang cân nhắc việc ngừng một số mẫu xe tải điện (dù GM đã phủ nhận thông tin này). Tập đoàn Stellantis, công ty mẹ của Ram, đã hủy kế hoạch sản xuất phiên bản điện của bán tải cỡ lớn Ram từ đầu năm.

Ông Sam Fiorani, Phó chủ tịch tại AutoForecast Solutions, nhận định F-150 Lightning là "ứng viên điển hình" cho việc bị khai tử. Lý do là vì mẫu xe này không chia sẻ linh kiện với bất kỳ mẫu Ford nào khác, khiến chi phí sản xuất bị đẩy lên cao và rất khó để đạt quy mô về kinh tế.

Doanh số EV toàn ngành tại Mỹ trong tháng 10/2025 chỉ đạt 74.897 xe, giảm mạnh so với 98.289 xe trong tháng 9. Nếu Ford đưa ra quyết định khai tử F-150 Lightning, đây sẽ là một bước ngoặt lớn trong chiến lược xe điện của hãng, đồng thời phản ánh sự điều chỉnh của toàn ngành trước thực tế nhu cầu xe điện đang chậm lại đáng kể tại thị trường Mỹ.

PTH (SHTT)