Toyota hợp tác cùng hai ông lớn Trung Quốc là Xiaomi và Huawei để đưa công nghệ mới lên mẫu xe điện cao cấp của hãng.
Tại Ngày hội Công nghệ Toyota 2025 tại Trung Quốc, nhiều lời hứa hẹn và cuộc thảo luận xoay quanh công nghệ hướng tới tương lai. Đáng chú ý trong số đó là nỗ lực của Toyota trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo và công nghệ điện khí hóa tiên tiến vào danh mục sản phẩm - đặc biệt là sự hợp tác với các “ông lớn” công nghệ nội địa.
Đầu tiên, các phiên bản thế hệ mới của Highlander và Sienna sẽ được trang bị hệ truyền động điện để tăng phạm vi hoạt động. Bên cạnh đó, Toyota và đối tác liên doanh là GAC đã công bố kế hoạch phát triển hai nền tảng xe mới, đồng thời xác nhận các mối hợp tác chiến lược với những tên tuổi lớn của Trung Quốc như Huawei và Xiaomi.
Nền tảng mới được thiết kế cho các loại xe năng lượng mới, chúng sẽ tương thích với hệ truyền động chạy điện hoàn toàn và hybrid sạc điện. Một nền tảng được tối ưu cho các mẫu xe cỡ nhỏ đến trung bình dài dưới 5 mét, nền tảng còn lại được thiết kế cho các mẫu xe lớn hơn, lên tới 5,3 mét.
Mẫu xe sắp ra mắt bZ7 của Toyota sẽ là chiếc đầu tiên sử dụng nền tảng lớn hơn trong số hai nền tảng mới này. Đây sẽ là mẫu xe điện đầu bảng của hãng xe Nhật tại Trung Quốc. Tùy thuộc vào giá bán, bZ7 có thể trở thành đối thủ giá rẻ của Tesla Model S với kích thước tương đương. Dù mẫu xe này đã hé lộ lần đầu vào tháng 4 năm 2025 nhưng kế hoạch ra mắt tại quốc gia tỷ dân được ấn định vào quý 1 năm 2026.
bZ7 cũng đánh dấu một bước chuyển lớn trong chiến lược công nghệ của Toyota, sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ truyền động Huawei DriveONE, tích hợp động cơ, MCU và bộ biến tần thành một khối duy nhất.
Bên trong xe là khoang lái Huawei Hongmeng, cung cấp bộ ứng dụng và khả năng kết nối tối ưu. Xe cũng sẽ được trang bị cảm biến LiDAR, dùng cho hệ thống lái tự động tiên tiến.
Bên cạnh các nền tảng mới đang được phát triển tại Trung Quốc, GAC Toyota còn đang nghiên cứu một kiến trúc điện tử mới nhằm hỗ trợ thế hệ tiếp theo của hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và khoang lái thông minh. Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ đóng vai trò ngày càng lớn trong quá trình phát triển những hệ thống này.
Theo trang tin Trung Quốc Sohu, GAC tin rằng trợ lý giọng nói trên xe sẽ trở thành một “người quản gia thấu cảm” vào giai đoạn 2026–2027, và đến năm 2028 có thể cải thiện thành một “đối tác cộng sinh” có khả năng phản hồi trực quan theo nhu cầu người dùng - thậm chí được cho là có thể “đọc được suy nghĩ con người.”
Toyota cũng sẽ hợp tác với Xiaomi để phát triển công nghệ trong xe, như hệ thống âm thanh và một cơ chế liên lạc thông minh giữa người ngồi trước và sau thông qua các màn hình và camera tích hợp sẵn.
Các mẫu xe GAC Toyota trong tương lai sẽ được trang bị “khung gầm kỹ thuật số thông minh” hỗ trợ AI. Hệ thống này sẽ có khả năng đọc điều kiện mặt đường theo thời gian thực, tự điều chỉnh hệ thống treo thông qua các giảm xóc điện từ và hệ thống treo khí hai buồng - gần giống với những gì Tesla đang áp dụng cho các mẫu xe cao cấp.
GAC Toyota cũng tạo ra một hệ sinh thái AI không chỉ dành riêng cho xe hơi. Công ty dự kiến tích hợp AI vào các lĩnh vực như nghiên cứu & phát triển, sản xuất, kiểm định chất lượng và logistics. Tuy nhiên, chưa rõ những đổi mới này có được đưa vào dòng sản phẩm toàn cầu của Toyota hay chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Theo Nguyễn Tiến Dũng (VietNamNet)