-
Vụ 2 cháu bé ở Ninh Bình đi xe đạp ngã xuống kênh nước, lộ 'bẫy' chí mạng
-
Báo Trung Quốc bình luận đầy bất ngờ về “bóng đen” của Công Phượng
-
Cắt cabin xe đầu kéo đưa thi thể tài xế ra ngoài sau vụ tai nạn ở Thanh Hóa
-
Mất điện 6 lần/đêm, gia đình kéo nhau ra khách sạn ngủ tốn cả triệu đồng
-
Người phụ nữ khỏe mạnh sau gần nửa thế kỷ mắc ung thư tuyến giáp
-
Tranh cãi nam du khách nước ngoài mặc váy đồng bào Mông, quay video giải trí
-
Nhận cuộc điện thoại trong đêm, đại lý vé số ở Tây Ninh lập tức tới nhà một nữ công nhân
-
Cấm xe tải đi vào làn tốc độ cao nhất trên cao tốc: Đơn vị quản lý đường nói gì?
-
Tại sao bạn mãi không gặp may? Có thể do phong thủy ngôi nhà đang "tụ âm khí"
-
Hà Nội nắng nóng kỷ lục, nhiều nơi bị cắt điện ngày 5/8
Ôtô - Xe máy
21/06/2025 11:08Xe điện cao cấp của Toyota dùng công nghệ của hai ‘ông lớn’ tại Trung Quốc
Tại Ngày hội Công nghệ Toyota 2025 tại Trung Quốc, nhiều lời hứa hẹn và cuộc thảo luận xoay quanh công nghệ hướng tới tương lai. Đáng chú ý trong số đó là nỗ lực của Toyota trong việc tích hợp trí tuệ nhân tạo và công nghệ điện khí hóa tiên tiến vào danh mục sản phẩm - đặc biệt là sự hợp tác với các “ông lớn” công nghệ nội địa.
Đầu tiên, các phiên bản thế hệ mới của Highlander và Sienna sẽ được trang bị hệ truyền động điện để tăng phạm vi hoạt động. Bên cạnh đó, Toyota và đối tác liên doanh là GAC đã công bố kế hoạch phát triển hai nền tảng xe mới, đồng thời xác nhận các mối hợp tác chiến lược với những tên tuổi lớn của Trung Quốc như Huawei và Xiaomi.
Nền tảng mới được thiết kế cho các loại xe năng lượng mới, chúng sẽ tương thích với hệ truyền động chạy điện hoàn toàn và hybrid sạc điện. Một nền tảng được tối ưu cho các mẫu xe cỡ nhỏ đến trung bình dài dưới 5 mét, nền tảng còn lại được thiết kế cho các mẫu xe lớn hơn, lên tới 5,3 mét.
Mẫu xe sắp ra mắt bZ7 của Toyota sẽ là chiếc đầu tiên sử dụng nền tảng lớn hơn trong số hai nền tảng mới này. Đây sẽ là mẫu xe điện đầu bảng của hãng xe Nhật tại Trung Quốc. Tùy thuộc vào giá bán, bZ7 có thể trở thành đối thủ giá rẻ của Tesla Model S với kích thước tương đương. Dù mẫu xe này đã hé lộ lần đầu vào tháng 4 năm 2025 nhưng kế hoạch ra mắt tại quốc gia tỷ dân được ấn định vào quý 1 năm 2026.
bZ7 cũng đánh dấu một bước chuyển lớn trong chiến lược công nghệ của Toyota, sẽ là mẫu xe đầu tiên được trang bị hệ truyền động Huawei DriveONE, tích hợp động cơ, MCU và bộ biến tần thành một khối duy nhất.
Bên trong xe là khoang lái Huawei Hongmeng, cung cấp bộ ứng dụng và khả năng kết nối tối ưu. Xe cũng sẽ được trang bị cảm biến LiDAR, dùng cho hệ thống lái tự động tiên tiến.
Bên cạnh các nền tảng mới đang được phát triển tại Trung Quốc, GAC Toyota còn đang nghiên cứu một kiến trúc điện tử mới nhằm hỗ trợ thế hệ tiếp theo của hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) và khoang lái thông minh. Trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng sẽ đóng vai trò ngày càng lớn trong quá trình phát triển những hệ thống này.
Theo trang tin Trung Quốc Sohu, GAC tin rằng trợ lý giọng nói trên xe sẽ trở thành một “người quản gia thấu cảm” vào giai đoạn 2026–2027, và đến năm 2028 có thể cải thiện thành một “đối tác cộng sinh” có khả năng phản hồi trực quan theo nhu cầu người dùng - thậm chí được cho là có thể “đọc được suy nghĩ con người.”
Toyota cũng sẽ hợp tác với Xiaomi để phát triển công nghệ trong xe, như hệ thống âm thanh và một cơ chế liên lạc thông minh giữa người ngồi trước và sau thông qua các màn hình và camera tích hợp sẵn.
Các mẫu xe GAC Toyota trong tương lai sẽ được trang bị “khung gầm kỹ thuật số thông minh” hỗ trợ AI. Hệ thống này sẽ có khả năng đọc điều kiện mặt đường theo thời gian thực, tự điều chỉnh hệ thống treo thông qua các giảm xóc điện từ và hệ thống treo khí hai buồng - gần giống với những gì Tesla đang áp dụng cho các mẫu xe cao cấp.
GAC Toyota cũng tạo ra một hệ sinh thái AI không chỉ dành riêng cho xe hơi. Công ty dự kiến tích hợp AI vào các lĩnh vực như nghiên cứu & phát triển, sản xuất, kiểm định chất lượng và logistics. Tuy nhiên, chưa rõ những đổi mới này có được đưa vào dòng sản phẩm toàn cầu của Toyota hay chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc.
Theo Nguyễn Tiến Dũng (VietNamNet)








- Triệu Vy bị cấm giao dịch cổ phiếu (12 phút trước)
- Chợ cóc át chợ chính tại Hà Nội, giao thông ùn tắc (15 phút trước)
- Vụ 2 cháu bé ở Ninh Bình đi xe đạp ngã xuống kênh nước, lộ 'bẫy' chí mạng (16 phút trước)
- Chi phí tối thiểu để làm một bộ phim Việt khoảng 20 tỷ đồng (18 phút trước)
- Lên phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế tại Tân Sơn Nhất sang sân bay khác (19 phút trước)
- Mong mỏi được chăm con dâu ở cữ, ngờ đâu mới sinh 3 ngày, con dâu đã quyết một việc khiến tôi ngỡ ngàng, lầm lũi chấp nhận (21 phút trước)
- Báo Trung Quốc bình luận đầy bất ngờ về “bóng đen” của Công Phượng (21 phút trước)
- Cắt cabin xe đầu kéo đưa thi thể tài xế ra ngoài sau vụ tai nạn ở Thanh Hóa (22 phút trước)
- Thành tích học tập nổi bật của tân Hoa khôi Thanh lịch Hà Nội 2025 (22 phút trước)
- Nhặt được sổ đỏ "xin bồi dưỡng 10 triệu" mới trả, có thể đối mặt vòng lao lý? (25 phút trước)



