-
Nguyên nhân Hà Nội ô nhiễm nặng: Giao thông, xây dựng và bụi PM2.5 khiến không khí ngộp thở, cảnh báo sức khỏe! -
Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng -
Phát hiện trẻ sơ sinh trong vườn cao su: Nghi bị "chôn sống", hé lộ tình trạng sức khoẻ hiện tại của cháu bé? -
Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến 4 người tử vong -
Cận cảnh gần 6.500 bộ quần áo thể thao nghi giả Nike, Adidas, Puma tại Hà Nội: Cơ quan chức năng xử lý ra sao? -
Hà Nội: Danh sách 154 ô tô, xe máy bị camera AI phát hiện lỗi trong 24h -
Truy tố Nguyễn Văn Đài -
Nạn nhân thứ 4 tử vong trong vụ xe chở gia đình đi đám cưới gặp nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi -
Nam sinh lớp 12 nghi bị đánh gãy cổ ở quán bida đã không qua khỏi, camera ghi lại cảnh tượng sốc -
Nuôi 4 người con ăn học thành tài, để rồi khi "đủ lông đủ cánh" không một ai đoái hoài bố mẹ già ở quê
Ôtô - Xe máy
08/10/2025 10:03Xe điện chết máy liên tục, Toyota và Subaru đối mặt với nhiều vụ kiện
Nhiều chủ ô tô điện vốn quen với việc đôi khi xe gặp những trục trặc nhỏ, nhưng tình trạng liên tục hỏng hóc do lỗi ắc quy đã khiến không ít người mất kiên nhẫn. Chính sự bức xúc này đang trở thành tâm điểm của một vụ kiện tập thể tại Mỹ.

Theo đơn kiện, hai mẫu xe Subaru Solterra và “người anh em song sinh” Toyota bZ4x bị cáo buộc không đáp ứng đúng mục đích sử dụng do gặp lỗi kéo dài ở bình ắc quy 12 Volt. Chủ xe cho rằng, ắc quy không chỉ tụt điện nhanh mà còn tiếp tục hỏng ngay sau khi được thay mới, khiến họ nhiều lần phải đối mặt với cùng một sự cố.

Trên hai mẫu Solterra và bZ4x (cùng đời 2023–2025) được nêu trong đơn kiện, ắc quy 12 Volt có nhiệm vụ kích hoạt công tắc nối giữa bộ pin cao áp và mô-tơ điện, đồng thời cung cấp điện cho các tính năng cơ bản như cửa kính, ghế, hệ thống điều hòa, quạt gió, radio, gạt mưa và đèn chiếu sáng. Nếu ắc quy này hỏng, toàn bộ xe sẽ không thể khởi động hoặc vận hành được.

Nhiều chủ xe phản ánh, họ phải thay ắc quy 12 Volt nhiều lần chỉ trong vài tháng, thậm chí có xe chạy chưa tới 10.000 dặm (khoảng 16.000 km) đã gặp lỗi. Việc này khiến họ liên tục phải kích điện, thay mới và mang xe đi bảo hành, tạo thành vòng luẩn quẩn tốn kém thời gian lẫn chi phí.

Đơn kiện cho rằng, Toyota và Subaru đã không cảnh báo khách hàng rõ ràng về lỗi này, còn các đại lý bị cáo buộc xử lý không triệt để. Hệ thống sạc được cho là nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Đơn kiện nêu rõ: “Lỗi này khiến các nguyên đơn và thành viên trong nhóm kiện tốn rất nhiều thời gian và chi phí cá nhân, phải kích điện hoặc kéo xe đi, chờ đại lý sạc hoặc thay ắc quy, đồng thời phải tự thu xếp phương tiện khác để đi học, đi làm.”
Tổng cộng có 10 người đứng đơn trong vụ kiện tập thể. Một số chủ xe đã được thay ắc quy miễn phí theo chế độ bảo hành, nhưng chúng vẫn nhanh chóng hỏng trở lại.

Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được đưa ra tòa. Trước đó, ông John Wade, chủ một chiếc Toyota bZ4x tại California, từng khởi kiện Toyota với tư cách cá nhân. Đơn kiện của ông sau đó đã được gộp vào vụ kiện tập thể hiện nay, cùng với các nguyên đơn khác trên khắp nước Mỹ.
- Hoàn tất điều tra vụ án liên quan đến Lê Trung Khoa và các đồng phạm (54 phút trước)
- Người phụ nữ đu mình ngoài cửa sổ tầng 10 vì bị vợ nhân tình bắt gặp (1 giờ trước)
- Sai sót nghiêm trọng về hình ảnh lãnh thổ Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Sự cố nhầm quốc kỳ gây xôn xao tại lễ khai mạc SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Man City và bí mật về chuyện hỏi mua Messi do… hiểu nhầm (1 giờ trước)
- Vụ tai nạn 4 người chết trên cao tốc: Nhiều tình tiết bất ngờ về hai tài xế (2 giờ trước)
- Bé trai 11 tuổi ở Hà Nội sống sót kỳ diệu sau cú rơi từ tầng 21 chung cư (2 giờ trước)
- Bắt tạm giam vợ chồng chủ tiệm vàng nổi tiếng ở Thanh Hóa (2 giờ trước)
- Mạnh thường quân tiếp tục đóng tiền dù em nhỏ đã mất: Nhiều nghi vấn quanh dự án “Nuôi em” (2 giờ trước)
- TPHCM làm rõ số ngày nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh (3 giờ trước)