-
Ngôi làng "thiên đường địa lan" ở Măng Đen, khách tới chữa lành 3 lần không chán
-
Thái Nguyên chìm trong biển nước, ôtô ngập không thấy hình dạng
-
Thống nhất giới thiệu nhân sự Trung ương và Ủy ban Kiểm tra Trung ương khóa mới
-
Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sẵn sàng hộ đê tại các tuyến sông Cầu, sông Cà Lồ
-
Tràn đê bối ở Bắc Ninh, nước lũ cuồn cuộn, sơ tán nghìn người dân trong đêm
-
3 loại rau nhuận tràng, làm sạch ruột và thải độc cho cơ thể
-
Dừng mô tô sát vỉa hè, người đàn ông bị xe tải tông tử vong
-
Bà mẹ hốt hoảng phát hiện con trai 21 tuổi hôn mê trong phòng ngủ
-
Cháy lớn ở cửa hàng quần áo, ông chủ 22 tuổi tử vong thương tâm
-
Miễn nhiệm chức vụ nữ hiệu trưởng cho học sinh lớp 12 "tự nguyện" nghỉ học
Ôtô - Xe máy
08/10/2025 10:03Xe điện chết máy liên tục, Toyota và Subaru đối mặt với nhiều vụ kiện
Nhiều chủ ô tô điện vốn quen với việc đôi khi xe gặp những trục trặc nhỏ, nhưng tình trạng liên tục hỏng hóc do lỗi ắc quy đã khiến không ít người mất kiên nhẫn. Chính sự bức xúc này đang trở thành tâm điểm của một vụ kiện tập thể tại Mỹ.

Theo đơn kiện, hai mẫu xe Subaru Solterra và “người anh em song sinh” Toyota bZ4x bị cáo buộc không đáp ứng đúng mục đích sử dụng do gặp lỗi kéo dài ở bình ắc quy 12 Volt. Chủ xe cho rằng, ắc quy không chỉ tụt điện nhanh mà còn tiếp tục hỏng ngay sau khi được thay mới, khiến họ nhiều lần phải đối mặt với cùng một sự cố.

Trên hai mẫu Solterra và bZ4x (cùng đời 2023–2025) được nêu trong đơn kiện, ắc quy 12 Volt có nhiệm vụ kích hoạt công tắc nối giữa bộ pin cao áp và mô-tơ điện, đồng thời cung cấp điện cho các tính năng cơ bản như cửa kính, ghế, hệ thống điều hòa, quạt gió, radio, gạt mưa và đèn chiếu sáng. Nếu ắc quy này hỏng, toàn bộ xe sẽ không thể khởi động hoặc vận hành được.

Nhiều chủ xe phản ánh, họ phải thay ắc quy 12 Volt nhiều lần chỉ trong vài tháng, thậm chí có xe chạy chưa tới 10.000 dặm (khoảng 16.000 km) đã gặp lỗi. Việc này khiến họ liên tục phải kích điện, thay mới và mang xe đi bảo hành, tạo thành vòng luẩn quẩn tốn kém thời gian lẫn chi phí.

Đơn kiện cho rằng, Toyota và Subaru đã không cảnh báo khách hàng rõ ràng về lỗi này, còn các đại lý bị cáo buộc xử lý không triệt để. Hệ thống sạc được cho là nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Đơn kiện nêu rõ: “Lỗi này khiến các nguyên đơn và thành viên trong nhóm kiện tốn rất nhiều thời gian và chi phí cá nhân, phải kích điện hoặc kéo xe đi, chờ đại lý sạc hoặc thay ắc quy, đồng thời phải tự thu xếp phương tiện khác để đi học, đi làm.”
Tổng cộng có 10 người đứng đơn trong vụ kiện tập thể. Một số chủ xe đã được thay ắc quy miễn phí theo chế độ bảo hành, nhưng chúng vẫn nhanh chóng hỏng trở lại.

Đây không phải là lần đầu tiên vấn đề này được đưa ra tòa. Trước đó, ông John Wade, chủ một chiếc Toyota bZ4x tại California, từng khởi kiện Toyota với tư cách cá nhân. Đơn kiện của ông sau đó đã được gộp vào vụ kiện tập thể hiện nay, cùng với các nguyên đơn khác trên khắp nước Mỹ.








- 7 điều không còn đúng về Android (1 giờ trước)
- Trợ lý TT Putin tiết lộ nguyên nhân châm ngòi cuộc chiến Nga-Ukraine (1 giờ trước)
- Ngôi làng "thiên đường địa lan" ở Măng Đen, khách tới chữa lành 3 lần không chán (1 giờ trước)
- Giá vàng miếng lên 141,4 triệu đồng/lượng (1 giờ trước)
- "Gió ngang khoảng trời xanh" tập 27: Đăng bí mật tặng quà cho Linh ở khách sạn (1 giờ trước)
- Thái Nguyên chìm trong biển nước, ôtô ngập không thấy hình dạng (1 giờ trước)
- Cách tuyển dụng kỳ lạ của "vua YouTube" (1 giờ trước)
- Tuyển Nepal mang chân sút từng thi đấu ở Tây Ban Nha, sẵn sàng chạm trán tuyển Việt Nam (1 giờ trước)
- 4 năm kinh hoàng của 3 đứa trẻ và người cha độc ác (1 giờ trước)
- Bắt nhanh đối tượng cướp điện thoại của người khuyết tật (1 giờ trước)




