Hàng loạt mẫu xe tay ga chủ lực của Honda như Vision, Lead, Air Blade bị các đại lý (HEAD) tại Hà Nội đẩy giá bán thực tế lên cao hơn giá đề xuất tới cả chục triệu đồng.

Thị trường xe máy tại Hà Nội đang chứng kiến đợt tăng giá bất ngờ đối với các mẫu xe tay ga ăn khách của Honda. Tại các đại lý ủy nhiệm (HEAD), giá bán thực tế của hầu hết các mẫu xe đều có mức chênh lệch đáng kể so với giá bán lẻ đề xuất của hãng.

28-1764321448-xe-ga-honda-bat-ngo-tang-gia-manh-o-ha-noi-chenh-den-hon-10-trieu-dong-giua-ap-luc-cam-xe-xang.jpg

Các mẫu xe tay ga Honda đang ghi nhận mức tăng giá cụ thể như sau:

- Honda Vision: Bản thể thao phanh ABS được đại lý chào bán 37,8 - 38 triệu đồng, cao hơn giá đề xuất (36 triệu đồng) khoảng 1,8 - 2 triệu đồng. Bản tiêu chuẩn cũng có giá hơn 33 triệu đồng.

- Honda Lead: Mẫu xe "quốc dân" này được chào giá thấp nhất là 42 triệu đồng, trong khi bản cao cấp nhất lên tới hơn 46 triệu đồng. Mức chênh lệch người mua phải trả thêm dao động từ 1 triệu đến hơn 2 triệu đồng so với giá đề xuất (39,5 triệu - 45 triệu đồng).

- Honda Air Blade: Mẫu xe này thậm chí còn ghi nhận mức chênh lệch lớn nhất. Bản 125cc ABS được chào giá 57,5 triệu đồng, chênh tới gần 10 triệu đồng so với giá niêm yết (47,8 triệu đồng). Bản 160cc cao cấp nhất có giá 64 triệu đồng, chênh 5 - 6 triệu đồng.

- Honda SH Mode: Giá bán dao động từ 59 triệu đến 67 triệu đồng cho các phiên bản, cao hơn giá đề xuất khoảng 2 triệu đến 4 triệu đồng.

Đáng chú ý, trong nhóm xe xăng trên thị trường, chỉ có các dòng xe của Honda đang có dấu hiệu đội giá, trong khi các thương hiệu khác vẫn tung ra nhiều ưu đãi để thu hút khách hàng.

Việc xe Honda bị thổi giá không phải là điều hiếm gặp trong các giai đoạn cao điểm mua sắm, bởi hãng luôn khẳng định các HEAD là thực thể kinh doanh độc lập. Tuy nhiên, việc tăng giá lần này gây bất ngờ lớn trong bối cảnh xe máy xăng đang chịu áp lực chuyển đổi rất lớn.

Áp lực chính hiện nay đến từ sự trỗi dậy mạnh mẽ của xe máy điện, cùng với lộ trình hạn chế xe xăng tại Hà Nội. Theo kế hoạch, thành phố sẽ thí điểm cấm xe máy xăng ở nội đô từ 1/7/2026, tạo ra động thái thúc đẩy người dân cân nhắc mua xe điện thay thế.

Các hãng xe điện đang tận dụng triệt để lợi thế này. Điển hình là VinFast, hãng đang đưa ra nhiều chính sách ưu đãi như hỗ trợ phí trước bạ, miễn phí sạc và các chương trình bốc thăm trúng thưởng. Dữ liệu từ VinFast cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2025, hãng đã bàn giao tổng cộng 114.484 xe máy điện và xe đạp điện, ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 447% so với cùng kỳ năm 2024.

TN (SHTT)