Ôtô - Xe máy
29/05/2020 14:11Xe lắp ráp có thêm ưu đãi giảm thuế nhưng giá bán tới tay người Việt liệu có giảm theo?
Nghị định 57/2020 vừa được Chính phủ ban hành ngày 25/5/2020 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi… đối với ngành công nghiệp ô tô, nhằm hỗ trợ phát triển ngành này trong giai đoạn 4 năm từ 2020 đến 2024 (gọi tắt là Chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ (CNHT) ô tô). Nghị định có hiệu lực kể từ ngày 10/7/2020.
Theo Nghị định mới, những nguyên liệu, vật tư và linh kiện ô tô trong nước chưa sản xuất được tại Việt Nam sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu 0%. Những linh kiện này bao gồm động cơ, hệ thống bôi trơn, làm mát, hệ thống nhiên liệu, khung vỏ, hệ thống treo, bánh xe, hệ thống lái, truyền lực, phanh, linh kiện điện tử, hệ thống chiếu sáng, tín hiệu, xử lý khí thải, linh kiện nhựa, cao su, kính chắn gió, ghế, gạt mưa… Các thiết bị đơn giản như vít, bu-lông, ê-cu… không được ưu đãi thuế.
Đối tượng được hưởng ưu đãi thuế lần này là các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp linh kiện phụ tùng ô tô và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tự sản xuất, lắp ráp linh kiện, phụ tùng. Các doanh nghiệp phải có đầy đủ giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất, lắp ráp cho Bộ Công Thương cấp và một số giấy tờ khác đúng quy định mới được áp dụng chính sách ưu đãi thuế này.
Thuế giảm, giá thành linh kiện, phụ tùng ô tô sẽ giảm và giá thành sản xuất xe đồng thời cũng giảm theo. Khi đó, giá xe bán ra thị trường cũng được kỳ vọng sẽ giảm.
Các chính sách mới của Chính phủ trong thời gian gần đây đang khuyến khích, hỗ trợ việc sản xuất và lắp ráp ô tô trong nước. Ngoài miễn thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng lắp ráp xe, Chính phủ còn mới đồng ý với đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với các xe lắp ráp trong nước cho đến hết năm 2020.
Hiện tại, các thương hiệu có xe con lắp ráp tại Việt Nam bao gồm Toyota, Honda, Mitsubishi, Nissan, Hyundai, Kia, Ford, Peugeot và Mercedes-Benz. VinFast là hãng sản xuất xe trong nước. Các mẫu xe đa dạng nhiều phân khúc, từ các dòng xe nhỏ giá khoảng 400 triệu đồng cho đến xe sang giá gần 5 tỷ đồng. Tỷ lệ các linh kiện, phụ tùng sản xuất nội địa và nhập khẩu không giống nhau.
Theo Đức Khôi (Tổ Quốc)
Tin cùng chuyên mục








-
Vụ diễn viên Trọng Nhân bị tố "bom" 408k tiền bánh bò: Đã lập vi bằng, tuyên bố sẽ kiện chủ tiệm nếu không xin lỗi (25/07)
-
TPHCM sẽ có 2 khu vực chỉ cho đăng ký mới xe điện (25/07)
-
Bộ Ngoại giao khuyến cáo công dân Việt Nam về tình hình biên giới Thái Lan – Campuchia (25/07)
-
Cục trưởng CSGT ký ban hành kế hoạch khẩn sau 2 vụ lật tàu du lịch, xe khách (25/07)
-
Bố trí bốn vị trí dọc Vành đai 1 đủ điều kiện làm bãi xe, trạm sạc khi Hà Nội cấm xe máy xăng (25/07)
-
Lộ thông tin bất ngờ về xe khách gây tai nạn ở Hà Tĩnh làm 10 người chết (25/07)
-
Cuộc giải cứu 30 phút nghẹt thở: Nam sinh Hà Nội bị "thao túng tâm lý", tự nhốt mình trong nhà nghỉ (25/07)
-
Phanh phui "phòng chat thứ N" hơn 200.000 người, các thành viên sẵn sàng tung clip nóng của vợ, xâm hại con gái ruột để thỏa mãn "cộng đồng bẩn" (25/07)
-
Hà Anh Tuấn nói gì về các concert "cháy vé" của Anh Trai - Chị Đẹp? (25/07)
-
Điều tra vụ vali chứa thi thể nữ giới vứt trong hẻm ở TPHCM (25/07)
Bài đọc nhiều




