-
Nam học sinh lớp 2 ở Đắk Lắk tử vong thương tâm, nguyên nhân nghi ngờ do bắt chước TikTok -
Cả nhóm bạn cùng mắc ung thư ruột: 7 tháng sau tái khám, bác sĩ ngỡ ngàng: "Các anh đã làm cái gì vậy?" -
Vụ nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng: Nạn nhân vẫn chưa đi học lại, gia đình chia sẻ về tình hình hiện tại -
Hà Nội: Phường Hoàng Liệt yêu cầu tổ hợp HH Linh Đàm bỏ lệnh cấm gửi xe điện -
Đà Nẵng kiến nghị Trung ương hỗ trợ 4.300 tỉ đồng để ứng phó thiên tai -
3 thói quen trước khi ngủ "hủy diệt" sức khỏe, khiến ung thư dạ dày tấn công, bác sĩ cảnh báo -
Đang bị ung thư đến đám tang có sao không nhỉ? Sao người đàn ông này chỉ đứng từ xa nhìn đám tiễn mẹ, khóc nức không dám lại gần? -
Luật sư lên tiếng vụ chung cư HH Linh Đàm cấm gửi xe điện: Không có văn bản pháp luật nào cho phép! -
Thông tin mới nhất về clip 2 người phụ nữ ở Hà Nội kêu gọi ủng hộ miền Trung nhưng "30 nghìn thì khỏi" -
"Nghịch lý" bốc thăm nhà ở xã hội: Người độc thân ôm căn lớn, gia đình 5 người nhận căn nhỏ - Chủ đầu tư nói gì?
Ôtô - Xe máy
08/06/2025 21:20Xe máy không đạt kiểm định khí thải có bị loại bỏ ngay?
Theo đại diện Cục Môi trường , Bộ Nông nghiệp và Môi trường , 1 - 2 tuần tới sẽ ban hành dự thảo quy chuẩn về khí thải xe máy và thông tư hướng dẫn. Trong đó, thời gian kiểm định khí thải ở Hà Nội, TPHCM và các tỉnh, thành phố trên cả nước được lùi lại 6 tháng so với lộ trình đưa ra trước đó.
Tại dự thảo Quyết định quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy nêu rõ, trong thời hạn 18 tháng kể từ thời điểm bắt đầu kiểm định, cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn thực hiện việc kiểm định khí thải mà chưa xử lý vi phạm . Sau thời hạn vừa nêu, cơ quan chức năng sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm theo quy định.
Trao đổi với PV Tiền Phong , ông Trần Công Hoan - Phó Giám đốc phụ trách TTĐK 29.03V tại Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội - cho biết, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ quan tâm đến 2 thông số là cacbon Monoxit (CO) và hydrocacbon (HC). Trong đó, CO sẽ được tính theo tỷ lệ % thể tích, HC được đo theo ppm thể tích (một ppm tương đương một g/kg) và được chia làm 4 mức.
Cụ thể, mô tô sản xuất trước năm 2008, áp dụng mức 1; mô tô sản xuất từ năm 2008 đến năm 2016, áp dụng mức 2; mô tô sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2026, áp dụng mức 3; mô tô sản xuất sau ngày 01/7/2026, áp dụng mức 4.
Xe gắn máy sản xuất trước năm 2016, áp dụng mức 1; xe gắn máy sản xuất từ năm 2017 đến ngày 30/6/2027, áp dụng mức 2; xe gắn máy sản xuất từ ngày 1/7/2027, áp dụng mức 4.
Ông Hoan cho rằng, việc kiểm định khí thải xe máy sẽ diễn ra khá nhanh chóng, xe nào kiểm định xong sẽ lưu thông bình thường, không quá ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, đối với những xe cũ không đạt kiểm định, sẽ phải sửa chữa, thay thế phụ tùng cho đến khi đạt kiểm định khí thải xe máy theo quy định mới được phép lưu thông.
Liên quan đến chế tài xử lý xe máy không đạt kiểm định khí thải, luật sư Hoàng Tuấn Vũ - đoàn luật sư TP. Hà Nội - cho hay, sau 18 tháng kể từ thời điểm bắt đầu kiểm định khí thải xe máy, nếu tham gia giao thông mà không có giấy kiểm định thì chủ xe sẽ bị phạt tối đa là 600.000 đồng.
Luật sư Vũ nói thêm, hiện nay quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông đối với xe máy được quy định tại Nghị định 168 của Chính phủ, tuy nhiên không có lỗi sử dụng xe quá cũ tham gia giao thông. Vì vậy, hành vi sử dụng xe máy quá cũ tham gia giao thông thì không bị phạt.
Tuy nhiên, xe quá cũ với một số bộ phận, chức năng của xe có thể đã hư hỏng, có nhưng không có tác dụng, hoặc đã mất thì có thể bị xử phạt lên đến 3 triệu đồng về việc xe không đảm bảo điều kiện khi tham gia giao thông , theo quy định tại Nghị định 168.
"Pháp luật hiện hành không có quy định về việc xe máy cũ không đạt tiêu chuẩn khí thải phải tiêu hủy hay thải loại ngay lập tức. Ngoài ra, cũng không có quy định cụ thể về niên hạn sử dụng đối với xe máy. Vì vậy, trên thực tế rất khó để có thể xử lý các trường hợp sử dụng xe không đạt yêu cầu (xe quá cũ, nát). Nguyên nhân là do việc xử lý có thể gặp phải những phản đối mang tính chủ quan như “ xe cũ những vẫn dùng được’, hoặc “xe vẫn chạy tốt” ", luật sư Vũ nói.
Để giải quyết vấn đề, đại diện đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng Nhà nước cần sớm đưa ra những quy định cụ thể để xác định rõ các trường hợp xe không đạt chuẩn, đặc biệt liên quan đến vi phạm về khí thải. Giải pháp tạm thời nhưng có hiệu quả là khuyến khích tự nguyện loại bỏ xe cũ, bằng cách hỗ trợ tài chính hoặc chính sách đổi xe mới phù hợp...
Theo Lộc Liên (Tiền Phong)
- Nam học sinh lớp 2 ở Đắk Lắk tử vong thương tâm, nguyên nhân nghi ngờ do bắt chước TikTok (11:02)
- Ninh Dương Lan Ngọc đi khập khiễng, phải nhờ người dìu tại sự kiện khiến fan lo lắng (11:00)
- Giá vàng đi ngang, tỷ giá giảm nhẹ sáng 4/12 (10 phút trước)
- Phụ huynh cần "bỏ túi" hai nguyên tắc vàng khi chọn thiết bị an toàn cho trẻ trên ô tô (29 phút trước)
- Cựu Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc đối mặt 15 năm tù giam (35 phút trước)
- Cả nhóm bạn cùng mắc ung thư ruột: 7 tháng sau tái khám, bác sĩ ngỡ ngàng: "Các anh đã làm cái gì vậy?" (43 phút trước)
- Vụ nữ sinh lớp 7 bị đánh hội đồng: Nạn nhân vẫn chưa đi học lại, gia đình chia sẻ về tình hình hiện tại (47 phút trước)
- Phá đường dây mua bán vật liệu nổ: Khởi tố 3 đối tượng cưa bom lấy 90kg thuốc nổ đem bán (51 phút trước)
- Nam ca sĩ trẻ bị chê "thảm họa" vì gọi tên Sơn Tùng trong MV mới (52 phút trước)
- Báo Indonesia và Malaysia lên tiếng về bàn thắng tranh cãi của U22 Việt Nam trước U22 Lào (55 phút trước)