Dù ô tô điện loại bỏ được nguy cơ thủy kích như xe xăng, các chuyên gia cảnh báo rằng chi phí sửa chữa khi xe điện bị ngập nước nghiêm trọng lại vô cùng tốn kém, thậm chí còn lớn hơn nhiều so với động cơ đốt trong truyền thống.

Sự khác biệt giữa ngập nước và thủy kích

Các chuyên gia đã làm rõ cơ chế hư hại khi xe gặp nước. Hiện tượng ngập nước xảy ra khi nước tràn vào bên trong xe, làm ngập sàn, nội thất và các chi tiết điện, nhưng chưa gây hỏng hóc cơ khí trong xi-lanh.

02-1762051894-xe-o-to-dien-khong-bi-thuy-kich-nhung-thiet-hai-khi-ngap-nuoc-co-the-len-den-hang-tram-trieu-dong.jpg

Ngược lại, thủy kích chỉ xảy ra ở động cơ đốt trong khi xe đang hoạt động và đi vào vùng ngập sâu. Nước tràn vào động cơ, đi vào xi-lanh. Do nước là chất lỏng không nén được, lực nén cực lớn sẽ tác động lên piston khi đi lên, dẫn đến vỡ piston, cong hoặc gãy thanh truyền, gây ra hư hỏng cơ khí nghiêm trọng.

Xe điện không thủy kích, nhưng chi phí sửa chữa rất lớn

Ông Đoàn Ngọc Dự, Phó giám đốc dịch vụ Toyota Mỹ Đình, khẳng định xe điện không thể bị thủy kích vì hiện tượng này chỉ xảy ra với động cơ đốt trong khi nước xâm nhập vào vùng đốt. Tuy nhiên, đối với xe hybrid (xe lai giữa điện và xăng), nếu động cơ đốt trong đang hoạt động khi đi qua vùng ngập nước, xe vẫn có nguy cơ bị thủy kích và phải đại tu động cơ.

Đối với ô tô điện thuần túy, dù tránh được thủy kích nhưng hư hỏng lại không hề đơn giản. Ông Dự cho biết, chi phí sửa chữa xe hybrid và xe điện khi ngập nước nặng thường lớn hơn rất nhiều so với xe xăng thông thường, có trường hợp lên tới 400 triệu đồng. Các thiết bị điện tử, khi bị chập cháy và hỏng hóc, đa phần cần phải thay thế hoàn toàn.

Chủ cơ sở Car Check, ông Lê Đức Thông, cũng xác nhận rằng nếu nước ngập vào ca-bin trong vài ngày, mô-tơ điện và bộ pin của ô tô điện có thể bị hư hỏng nặng, dẫn đến chi phí sửa chữa không hề rẻ.

02-1762051894-xe-o-to-dien-khong-bi-thuy-kich-nhung-thiet-hai-khi-ngap-nuoc-co-the-len-den-hang-tram-trieu-dong.jpg
Các chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không chủ quan khi lái xe qua vùng ngập sâu, kể cả là xe ô tô điện.

Ông Nguyễn Viết Ngọc, Giám đốc Trung tâm giám định xe cơ giới thuộc Bảo hiểm VietinBank (VBI), chia sẻ kinh nghiệm qua các cơn bão gần đây, xe điện thường bị hư hỏng pin và các hộp điều khiển. Chi phí này rất lớn, nhiều xe phải sửa chữa hàng trăm triệu đồng, đặc biệt nếu chủ xe không tham gia bảo hiểm cho pin.

Khuyến nghị phòng tránh và xử lý "5 nguyên tắc vàng"

Các chuyên gia khuyến cáo người dân tuyệt đối không chủ quan khi lái xe qua vùng ngập sâu, kể cả là xe ô tô điện. Giải pháp tối ưu là chủ động phòng tránh ngập và mua bảo hiểm có điều khoản ngập nước.

"5 nguyên tắc vàng" để hạn chế tối đa thiệt hại khi chẳng may xe bị ngập nước:

Dừng: Lập tức dừng xe khi đi qua vùng nước sâu hoặc thấy có vấn đề.

Ngắt: Ngắt ngay động cơ và rút cực mát ắc quy trên xe để ngăn cấp điện cho các hệ thống bị ngập nước, tránh chập cháy.

Chụp: Chụp ảnh ghi nhận hiện trường để có cơ sở thông báo với đơn vị bảo hiểm.

Gọi: Gọi ngay cho gara sửa chữa hoặc đơn vị bảo hiểm để được tư vấn.

Cứu hộ: Gọi cứu hộ để đưa xe ra khỏi vùng ngập nước và tiến hành kiểm tra, xử lý kỹ thuật.

Tổng hợp

PTH (SHTT)