-
Dung dịch bùn nhão, bọt khí phun trào ở Núi Trúc, Hà Nội
-
Lương, phụ cấp của giáo viên có gì thay đổi từ 1/1/2026?
-
Vụ bán 2 trang công thức làm bánh bò giá 5 triệu, nhắn kèm "chị không muốn em làm giống chị”: Người bị bóc phốt lên tiếng!
-
Xe hơi đắt tiền đậu bên đường cả năm không ai nhận ở Nha Trang: Lý do không tưởng
-
Cháy garage lúc trời mưa to, 6 xe ô tô bị thiêu rụi
-
Đề cử VMAs 2025: Nội bộ BLACKPINK “chiến” nhau nảy lửa, riêng 1 thành viên out trình!
-
Cấm xe khách chạy lúc nửa đêm về sáng, có chặn tai nạn thảm khốc?
-
Nhan sắc nhà báo Thu Uyên và lần dẫn trực tiếp đầu tiên trên VTV
-
"Có anh nơi ấy bình yên" tập 7: Vợ chủ tịch Thứ đến tận nơi làm việc gây sức ép
-
Nghi phạm sát hại người phụ nữ độc thân bị bắt khi đang định trốn ra nước ngoài
Ôtô - Xe máy
10/11/2019 09:20Xe ô tô điện liệu có 'xanh' như chúng ta nghĩ?
Hiện nay, xe điện đang là một trong những công nghệ quan trọng hàng đầu trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, khi công nghệ tái chế không thể phát triển song hành và theo kịp với thị trường xe điện đang phát triển ồ ạt, nó có thể đặt ra một vấn đề môi trường mới.
Hàng ngàn pin xe đã sử dụng bị vùi trong các bãi chôn lấp sẽ khiến các chất hóa học nguy hiểm xâm nhập vào môi trường và trở thành tác nhân gây hạin ghiêm trọng
Các nhà khoa học tại Đại học Birmingham, Anh, hiện đang kêu gọi các nhà sản xuất xe điện và các chính phủ trên thế giới xây dựng kế hoạch tái chế pin xe điện phù hợp với mức độ sản xuất để giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.
Các tác giả của công trình nghiên cứu ước tính rằng chỉ một triệu ô tô điện được bán trong năm 2017 sẽ tạo ra 250.000 tấn chất thải độc hại từ pin trong suốt thời gian sử dụng. Vấn đề xử lý pin xe điện rất phức tạp bởi sự đa dạng về hình thức, kiểu dáng và thành phần hóa học của pin lithium-ion.
Xử lý công nghiệp pin lithium-ion sẽ không chỉ giảm tải cho các bãi chôn lấp chất thải rắn, mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với vật liệu pin. Vì vậy, các nhà nghiên cứu từ Viện Faraday của Anh đã tính toán rằng, trong khi duy trì xu hướng hiện tại về nhu cầu ô tô điện, đến năm 2040, Anh cần xây dựng 8 nhà máy khổng lồ để sản xuất pin.
Andrew Abbott, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu, cho biết, vào năm 2040 thế giới sẽ có khoảng 140 triệu chiếc xe điện. Pin được lắp đặt trên các xe này là một kho chứa một lượng lớn năng lượng và hóa chất độc hại mà các nhà khoa học hiện chưa biết làm thế nào để đối phó với chúng khi chúng hết hạn sử dụng.
Các nhà khoa học kêu gọi cần gấp rút xem xét lại chu kỳ sản xuất và khai thác, tin rằng việc thay đổi thiết kế và sản xuất pin lithium-ion từ khai thác khoáng sản để sản xuất đến tận dụng và tái chế, tạo điều kiện cho việc tháo gỡ chúng vào cuối vòng đời. Cải thiện các công nghệ và phương pháp phân loại để phân tách vật liệu điện cực, cũng như đưa ra các tiêu chuẩn sản xuất thống nhất, giúp tái chế pin hiệu quả và tránh gây hại cho môi trường.
Theo Vũ An (Sohuutritue.net.vn)








- HLV Kim Sang-sik: Tôi luôn tự nhủ không được làm hỏng di sản của HLV Park Hang-seo ở Việt Nam (10:41)
- Bài đăng của chủ quán lươn ở TP.HCM gây xôn xao: Danh tính chủ nhân 2 chỉ vàng (10:36)
- Nhiều người dùng iPhone than phiền sau khi cập nhật iOS 18.6 (10:26)
- Con thi đạt điểm thấp, gia đình nộp 7,3 tỷ đồng chạy "suất nội bộ" vào đại học (10:23)
- VIDEO: Xe tải phóng nhanh lật trúng người phụ nữ bán hàng ven đường (10:21)
- Đặt 5 vật này dưới gối, tiền tài tự động ùn ùn kéo đến! (10:20)
- Chiến dịch thanh lọc chốn thiền môn: Cảnh sát Thái Lan đột kích 200 ngôi chùa, truy bắt 181 tội phạm khoác áo cà sa (10:07)
- Ném cháu bé 14 tháng tuổi tử vong vì quấy khóc, bảo mẫu chối tội bất thành (10:06)
- Dung dịch bùn nhão, bọt khí phun trào ở Núi Trúc, Hà Nội (10:06)
- Trò cưng giúp Mourinho giành Champions League đột tử (10:02)



