-
Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao -
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? -
Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân -
Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng -
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn -
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao -
Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm -
Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể
Ôtô - Xe máy
09/10/2025 09:33Xe Toyota Camry bị thuỷ kích vỡ tan máy, gara báo giá 200 triệu vẫn chưa "xuôi"
Những ngày vừa qua, Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc chìm trong mưa lớn do ảnh hưởng của bão, khiến hàng loạt tuyến phố biến thành sông. Trong dòng nước ngập sâu ấy, không ít ô tô cố “liều mình” vượt qua, để rồi chết máy giữa đường, hư hỏng nặng. Nhiều trường hợp còn bị thuỷ kích, chi phí khắc phục từ hàng chục đến cả trăm triệu đồng.
Cố khởi động, 'đi' ngay gần nửa chiếc xế hộp
Ngày 7/10, gara của kỹ sư Lê Hồng Đại (Đan Phượng, Hà Nội) tiếp nhận một "ca bệnh" hy hữu khi chiếc Toyota Camry đời 2017 bị hư hỏng rất nặng. Nguyên nhân ban đầu do lỗi sơ đẳng và thiếu kinh nghiệm khi đi vào vùng ngập nước của chủ xe.
Chủ xe - anh H. (trú tại phường Cầu Giấy, Hà Nội) kể lại rằng, vào buổi sáng ngày 7/10 khi đang đi làm qua đoạn đường ngập, chiếc Toyota Camry của anh bất ngờ chết máy.
Nghĩ rằng nước chỉ vào ít, anh cố khởi động lại nhiều lần để nhanh chóng thoát khỏi khúc ngập, nhưng càng đề, động cơ càng lịm đi cho đến khi không còn phản ứng. Biết không thể khởi động được, anh H. phải nhờ người đi đường cùng đẩy xe lên vị trí cao ráo rồi gọi điện "cầu cứu".
Khi chiếc Camry được kéo đến gara, kỹ sư Đại nhận định xe của anh H. đã bị thuỷ kích, nhiều bộ phận có dấu hiệu hư hỏng, buộc phải hạ máy.

Lúc động cơ được hạ và mở ra, tất cả đều tá hoả vì hàng loạt chi tiết cơ khí đã bị phá huỷ, ngay cả những người thợ lành nghề cũng phải thốt lên “quá nặng”. Cụ thể, lốc máy bị thủng, bốn tay biên biến dạng, piston gãy, thân động cơ vỡ nhiều vị trí, bơm dầu nứt do va đập,... Gần như toàn bộ cụm động cơ bị hỏng rất nghiêm trọng, buộc phải thay mới.
"Chúng tôi đã lên báo giá sơ bộ chi phí khắc phục chiếc Camry nói trên là khoảng 200 triệu đồng, chưa kể các hạng mục phát sinh. May mắn đây là dòng xe phổ thông, đồ thay thế sẵn có nên dự kiến chỉ làm trong khoảng 1 tuần. Với xe Âu, Mỹ đời cũ, việc phục hồi hỏng học động cơ tương tự còn khó và tốn gấp nhiều lần,” anh Đại nói.

Nói về thuỷ kích , kỹ sư ô tô Lê Hồng Đại cho biết thêm, hư hỏng này thường xảy ra khi nước hoặc loại chất lỏng khác tràn vào buồng đốt qua đường ống khí nạp (cổ hút gió) tạo ra một lực cản lớn khiến cho hoạt động của piston bị cản trở, nhiên liệu không thể cháy trong buồng đốt bị chết máy đột ngột.
Lúc này, nếu người lái vẫn tiếp tục khởi động sẽ gây ra hiện tượng thuỷ kích, khi áp lực lớn tác động lên tay biên khiến bộ phận này bị bẻ cong, thậm chí gãy trục khuỷu hoặc nứt vỡ lốc máy, kéo theo nhiều bộ phận khác cũng hư hỏng theo.
"Đây là một trong những hỏng hóc nghiêm trọng và phức tạp bậc nhất trên ô tô, với hàng loạt chi tiết phải thay thế, làm lại và tốn khá nhiều công sức. Do vậy, chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng. Tuy nhiên, trường hợp hư hỏng nặng 'toàn tập' như chiếc Camry nói trên là khá hiếm", anh Đại nói.

Xe dính thuỷ kích mất giá không phanh, bán không ai mua
Vị chuyên gia này cũng cho rằng, ngay cả khi được khắc phục với các trường hợp nhẹ như cong tay biên, hỏng piston, động cơ của xe từng bị thuỷ kích cũng khó có thể trở lại trạng thái vận hành như ban đầu, độ bền và hiệu suất đều bị ảnh hưởng. Do đó, không phải tự nhiên mà người mua xe cũ luôn tránh xa xe bị thuỷ kích, dù giá rẻ đến đâu.
"Với những xe từng bị thuỷ kích, ngoài chi phí rất lớn mà chủ xe đã phải bỏ ra để sửa chữa thì khi bán lại cũng bị giảm vài chục triệu đến cả trăm triệu so với xe cùng đời nhưng chưa bị ngập nước. Thậm chí, khi giảm giá rồi mà bán cũng khó tìm được người mua vì ai cũng sợ xe lỗi", anh Đại chia sẻ.
Tại thị trường ô tô đã qua sử dụng, sau mỗi trận ngập, nhiều ô tô được rao bán lại với giá rẻ. Những chiếc xe này có điểm đến là các showroom ô tô cũ hoặc những cá nhân bán xe nhỏ lẻ, thậm chí "phù phép" bằng những lời rao bán như đinh đóng cột như xe chưa từng đâm đụng, ngập nước...
Tuy nhiên, với những người có kinh nghiệm có thể dễ dàng nhận ra. Ở thị trường xe cũ , những chiếc xe từng bị thủy kích hầu như không nhận được sự quan tâm, bởi rủi ro hỏng hóc về lâu dài rất lớn.
Anh Nguyễn Quốc Khánh - chủ một cơ sở kinh doanh ô tô cũ tại khu vực Tây Hồ (Hà Nội) cũng cho rằng, nhiều khách hàng kỹ tính hoặc không có nhiều hiểu biết về kỹ thuật ô tô thường chọn phương án "chắc cú" là "nói không" với xe bị thuỷ kích.
"Khách hàng phổ thông có xu hướng tìm đến những cơ sở kinh doanh uy tín, có cam kết mạnh mẽ về xe không đâm đụng mạnh, không ngập nước và thuỷ kích để thêm yên tâm. Nếu xe dính thuỷ kích và quảng cáo là xe "ngon" sẽ rất dễ bị phát hiện, thậm chí cả cơ sở bị tẩy chay", anh Khánh nói.
Rõ ràng, việc ô tô bị ngập nước nói chung và thuỷ kích nói riêng sẽ khiến nhiều bộ phận của xe như động cơ, hệ thống điện, nội thất,... bị hư hỏng, xuống cấp và gây thiệt hại nặng nề cho chủ xe. Do đó, tài xế cần có kinh nghiệm xử lý và khắc phục phù hợp trong tình huống không may đi vào vùng nước sâu.
Các chuyên gia cho rằng, khi đối diện với một đoạn đường ngập nước, cần đi chậm hoặc dừng xe lại để quan sát những xe đi trước để ước lượng độ sâu của mực nước.
Khi đi ở đoạn đường ngập, cần về số thấp (số 1 hoặc 2 ở xe số sàn và số L ở xe số tự động), tắt điều hoà và hệ thống âm thanh, đồng thời đi đều chân ga để tránh nước vào buồng đốt hoặc ống xả.
Nếu không may xe bị chết máy ở đúng vùng nước ngập sâu, tuyệt đối không khởi động lại mà tìm cách đẩy xe đến khu vực cao ráo hơn hoặc kích xe lên, đồng thời gọi ngay cho gara quen và cả bảo hiểm (nếu có) để có hướng xử lý.
- Siết chặt "chợ đen" USD: Ngân hàng Nhà nước ra "tối hậu thư" xử lý nghiêm các điểm mua bán ngoại tệ trái phép (22:06)
- Mỹ - Triều "lỡ hẹn" thượng đỉnh bên lề APEC: Tổng thống Trump thừa nhận chưa thể gặp ông Kim Jong Un, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực đối thoại (45 phút trước)
- Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao (1 giờ trước)
- Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì? (1 giờ trước)
- Chân dung "bà trùm" 9X cầm đầu ổ nhóm lừa đảo 300 tỷ từ Campuchia, 8.000 người Việt thành nạn nhân (1 giờ trước)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (2 giờ trước)
- Cảnh báo khẩn cấp: Lũ lịch sử đe dọa sông Thu Bồn, Huế - Đà Nẵng tái ngập sâu diện rộng (2 giờ trước)
- Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng (3 giờ trước)
- Lãnh đạo AFF và Thái Lan đã có mặt tại Hà Nội để xin lỗi về sự cố hiển thị sai Quốc kỳ Việt Nam (3 giờ trước)
- Mục sở thị độ giàu "khủng" của Huấn Hoa Hồng: Căn nhà "dát vàng", bộ sưu tập xe sang (4 giờ trước)