-
Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu
-
Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn
-
Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng
-
CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm
-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
-
Quán bún chả 21 năm ở Hà Nội, bà chủ bán hết veo 250 suất trong 3 tiếng
Ôtô - Xe máy
30/06/2016 09:46Xóa Thông tư 20, làng ô tô kêu cứu
Thông tư 20 của Bộ Công Thương sẽ tự động hết hiệu lực kể từ ngày mai, 1/7, mà chưa có văn bản thay thế khiến các doanh nghiệp ô tô gồm cả sản xuất lắp ráp và nhập khẩu chính hãng đồng loạt kêu cứu.
5 năm trước, ngày 12/5/2011, thị trường ô tô Việt Nam đảo lộn khi Thông tư 20/2011/TT-BCT (gọi tắt là Thông tư 20) của Bộ Công Thương ra đời nhằm “cấm cửa” hoàn toàn hoạt động nhập khẩu và phân phối ô tô nguyên chiếc mới chính hãng từ 9 chỗ ngồi trở xuống .
Từ chỗ trăm hoa đua nở, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng có thể nhập khẩu ô tô mới nguyên chiếc từ nước ngoài về phân phối tại Việt Nam thì kể từ ngày 26/6/2011 (ngày Thông tư 20 có hiệu lực), số đơn vị nhập khẩu thu hẹp rất nhiều, mỗi thương hiệu gần như chỉ có 1 đơn vị nhập khẩu phân phối. Lúc này, doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền là nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng, hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng. Đồng thời, các doanh nghiệp này còn phải có giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông vận tải cấp.
![]() |
Các doanh nghiệp ô tô lo ngại thị trường sẽ hỗn loạn khi không có Thông tư 20 |
Thông tư 20 được xem là sự siết chặt cần thiết để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, công bằng hơn và đặc biệt là đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, cho dù cũng xuất hiện những đặc quyền của nhà phân phối, nhập khẩu chính hãng.
Tuy nhiên, theo Luật đầu tư số 67/2014/QH13, Thông tư 20 này sẽ tự động hết hiệu lực kể từ ngày 1/7/2016. Cửa đang đóng bỗng dưng được mở bung khiến thị trường ô tô có thể trở về tình trạng hỗn loạn trước năm 2011 và thậm chí phức tạp hơn nhiều khi quy mô thị trường hiện tăng gần gấp đôi…
Doanh nghiệp nhất loạt kêu cứu
Trước nguy cơ thị trường ô tô bị xáo trộn lớn nếu không có văn bản thay thế Thông tư 20, gần như toàn bộ các doanh nghiệp sản xuất lắp ráp trong nước cũng như các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chính hãng, các hiệp hội doanh nghiệp cùng có văn bản kêu cứu gửi lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Trong văn bản số 062700/2016/VAMA ngày 27/6/2016, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô (VAMA) cho biết họ quan ngại sâu sắc về những tác động tiêu cực tới quyền lợi người tiêu dùng, tới việc đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường nếu Chính phủ không kịp thời có các biện pháp thay thế áp dụng từ ngày 1/7 khi Thông tư 20 hết hiệu lực.
Theo VAMA, việc đảm bảo chất lượng xe và dịch vụ khách hàng, các chiến dịch triệu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ…sẽ có thể bị bỏ ngỏ nếu Thông tư 20 hết hiệu lực nhưng không có văn bản thay thế và nhà nhập khẩu không chính hãng có thể dừng hoạt động bất kỳ lúc nào.
VAMA cũng lo ngại các nhà nhập khẩu không chính hãng trốn thuế bằng việc khai giá mua xe/bán xe thấp hơn thực tế và thanh toán bất hợp pháp ra nước ngoài như tình trạng đã xảy ra trước khi Thông tư 20 có hiệu lực.
![]() |
Kiến nghị của VAMA về Thông tư 20 |
“Vì những lý do nêu trên, VAMA xin được đề xuất Ngài Thủ tướng Chính phủ khẩn cấp ban hành Nghị định Chính phủ thay thế cho Thông tư 20 áp dụng từ ngày 1/7/2016 để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường và ngành công nghiệp ô tô cũng như đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ môi trường” – văn bản của VAMA kiến nghị.
Ngoài ý kiến chung trong VAMA, doanh nghiệp có doanh số lớn nhất thị trường là Thaco (Trường Hải) cũng có văn bản riêng kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Công Thương bày tỏ e ngại những tác động xấu tới thị trường ô tô khi Thông tư 20 hết hiệu lực. Đồng thời, Thaco kiến nghị Chính phủ có ngay những giải pháp, quy định chống gian lận về chuyển giá nhập khẩu ô tô; trường hợp chưa có thì Nhà nước nên duy trì Thông tư 20 thêm một thời gian ngắn nhất định trước khi có những quyết sách phù hợp.
Tương tự, hàng loạt các đơn vị nhập khẩu chính hãng như BMW, Renault, Maserati, Audi, Rolls-Royce, Subaru cũng như Hiệp hội doanh nghiệp Đức, doanh nghiệp châu Âu…., đều đồng thuận việc duy trì Thông tư 20.
Trong văn bản số 01/062016/VIVA, đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng nhấn mạnh đến những tác động tích cực của Thông tư 20 và ủng hộ việc nâng Thông tư này lên thành Nghị định với 7 lý do liên quan, từ bảo hành bảo dưỡng, linh kiện phụ tùng đến triệu hồi xe, cơ sở vật chất, thu hút đầu tư, đảm bảo nguồn thu Ngân sách…
Theo Quỳnh Trang (VnMedia.vn)








- Va chạm với ô tô dưới cầu vượt, đôi vợ chồng tử vong tại chỗ (19:37)
- Bệnh viện trăm tỷ xây xong nhưng bỏ hoang nhiều năm ở TP.HCM (19:32)
- Báo Trung Quốc: “Tuyển Việt Nam là đối thủ lớn nhất của chúng ta, họ rất lợi hại” (19:27)
- Người lao động được nghỉ dưỡng sức sau ốm đau tối đa bao nhiêu ngày? (19:06)
- Đường dây bán dâm ở Huế Do Tú bà 8X điều hành bị phanh phui (1 giờ trước)
- Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu (1 giờ trước)
- Giá vàng nhẫn biến động tăng giảm mạnh: Người mua thời điểm này nên lưu ý điều gì? (1 giờ trước)
- Nữ giáo viên mắc ung thư được đưa về lại trường cũ sau thời gian biệt phái (1 giờ trước)
- Đang bay sang nước ngoài, người đàn ông phát hiện chưa tắt bếp ga ở nhà (1 giờ trước)
- “Đệ nhất mỹ nhân showbiz” Quan Chi Lâm trúng cú lừa thế kỷ của "đại gia rởm", sống ê chề xấu hổ suốt quãng đời còn lại (1 giờ trước)





