Ôtô - Xe máy

Xử lý khi xe bị kẹt chân ga

Khi xe bị kẹt ga, hãy đạp phanh mạnh và giữ đều, chuyển về số mo (N) và thậm chí tắt động cơ để khống chế tình hình.

Khi xe bị kẹt ga, hãy đạp phanh mạnh và giữ đều, chuyển về số mo (N) và thậm chí tắt động cơ để khống chế tình hình.

Toyota từng dính lỗi triệu hồi kỷ lục năm 2010 cho xe của hai thương hiệu Toyota và Lexus bị lỗi tăng tốc đột ngột. Để xử lý trong tình huống này, các chuyên gia Toyota từng đưa ra lời khuyên với các bước thực hiện như dưới đây:

1. Với xe số sàn

Bước 1: Đạp thật mạnh chân phanh và giữ lực đều, không nhấp nhả đạp thốc nhiều lần có thể mất trợ lực của phanh.

Bước 2: Đạp lút côn. Hành động này giúp cắt liên kết, không cho động cơ truyền năng lượng xuống bánh xe, nhờ đó xe chỉ còn chạy theo quán tính.

 


Bước 3: Về số mo (N), giữ đều phanh, cẩn thận cho xe đỗ vào lề, gọi cứu hộ.

2. Với xe số tự động

Bước 1: Đạp mạnh phanh và giữ đều tương tự với xe số sàn.


Bước 2: Đưa cần số về mo (N).

Bước 3: Tiếp tục giữ đều phanh và đưa về vào lề tương tự như với số sàn.

Nếu không về được N, hãy tắt động cơ. Động tác này khiến xe mất trợ lực nên vô-lăng nặng hơn, nhưng phanh và lái vẫn tác dụng. Với xe có nút bấm, tắt bằng cách nhấn và giữ nút này khoảng 3 giây sẽ tắt máy (nhấn rồi thả luôn sẽ không có tác dụng). Nếu xe có ổ khóa cắm như thông thường, quay chìa về ACC, không rút ra khỏi ổ vì có thể khóa cứng vô-lăng.


Bên cạnh đó, nếu đã phanh chân nhưng xe vẫn lao rất nhanh do quán tính lớn, có thể áp dụng thêm phanh tay, tuy loại phanh này chỉ tác dụng lên hai bánh sau nhưng cũng giúp giảm tốc độ nhanh hơn.
 
>> Kinh nghiệm lái xe nội đô an toàn
 
 
 
Theo M.Hy (VnExpress.net)